Square Enix đã chỉ ra rằng họ có ý định thành lập và hoặc mua lại các studio phát triển game mới, trong cùng tháng, họ đã xác nhận đồng ý bán bớt các nhà phát triển lớn nhất phương Tây để thu hồi vốn mở Studio mới.
Công ty Thụy Điển Embracer đã thông báo vào tuần trước rằng họ đã đồng ý mua lại một phần lớn chi nhánh phát triển phía Tây của Square Enix với giá 300 triệu đô la, bao gồm Crystal Dynamics, Eidos Montreal, Square Enix Montreal và một danh sách các IP bao gồm Tomb Raider và Deus Ex. Trong một tuyên bố chính thức, Square Enix vào thời điểm đó cho biết thỏa thuận sẽ cho phép họ tập trung vào các khoản đầu tư vào blockchain, AI và đám mây.
Trong kết quả tài chính được công bố vào thứ Sáu, nhà phát hành Final Fantasy đã có thể giải thích thêm lý do đằng sau việc bán tháo các studio này. Họ cho biết doanh số bán hàng sẽ cho phép công ty đạt được sự tăng trưởng bền vững thông qua việc “lựa chọn và tập trung các nguồn lực của công ty”, đây là điều chỉnh tốt hơn các hoạt động phát hành game ở nước ngoài với Tokyo HQ và tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh mới như blockchain, AI và đám mây.
Công ty cho biết họ dự định định hình lại danh mục đầu tư giải trí kỹ thuật số của mình một phần thông qua việc tạo ra các IP mới, tăng tốc độ ra mắt game, quyết định thông qua quản lý nhóm tích hợp và bằng cách “tăng khả năng phát triển trò chơi bằng cách thành lập các studio mới, mua bán và sáp nhập studio”. Mặc dù có vẻ ngạc nhiên khi Square Enix đang muốn thành lập các studio ngay sau khi bán các nhà phát triển đã có tên tuổi, nhưng có khả năng công ty dự định theo đuổi một hướng đi khác phù hợp hơn với các mục tiêu mới nhất của công ty về sau.
Trong một tuyên bố được đưa ra cùng với thông báo Embracer vào tuần trước, Square Enix cho biết “trong tương lai, chức năng phát triển của công ty sẽ bao gồm các studio ở Nhật Bản, Square Enix External Studios và Square Enix Collective”. Họ nói thêm: “Các studio ở nước ngoài của Công ty sẽ tiếp tục phát hành các loạt game thương hiệu như Just Cause, Outriders và Life is Strange”. Chủ tịch của Square Enix vào tháng trước đã tuyên bố rằng các studio Nhật Bản của công ty không nên cố gắng tạo ra các trò chơi đặc biệt nhắm đến người chơi phương Tây.
Trong một cuộc phỏng vấn với Yahoo Japan, Yosuke Matsuda giải thích rằng mặc dù điều quan trọng là các tựa game của Square Enix bán chạy trên quy mô toàn cầu, nhưng sẽ là sai lầm nếu các nhà phát triển Nhật Bản của họ cố gắng bắt chước phong cách trò chơi của phương Tây và điều đó đã được chứng thực qua những tựa game của Crystal Dynamics.