Starfield vốn được quảng bá là trò chơi tham vọng nhất của Bethesda, vượt ra khỏi những thương hiệu phổ biến như Fallout và The Elder Scrolls để đưa người chơi đến với rìa không gian, khám phá hơn 1000 hành tinh khác nhau. Tham vọng đó có lẽ phần nào đã được đền đáp với những phản hồi tương đối tích cực từ giới phê bình và các game thủ, mặc dù vẫn còn nhiều lời chỉ trích đáng kể khác. Đặc biệt, phần lớn chỉ trích đều nhắm vào các tính năng đã làm nên tên tuổi cho Bethesda nhưng lại thiếu hụt trong thế giới Starfield.
Thế giới được xây dựng với quy mô lớn
Mặc dù có kích cỡ khổng lồ, đôi lúc Starfield vẫn mang lại cảm giác nhỏ bé cho người chơi, đặc biệt nếu so với những game trước đây của Bethesda (Mà điển hình là The Elder Scrolls V). Điều này chủ yếu vì Starfield thiếu đi tính chất xây dựng thế giới quy mô lớn - một trong những đặc điểm biểu tượng nhất của một trò chơi đến từ Bethesda. Người chơi có thể di chuyển giữa các thiên hà trong Starfield, nhưng mỗi thiên hà đều có một cách cảm nhận như thế giới của riêng mình, dẫn đến sự thiếu kết nối giữa chúng với nhau.
Thế giới của những game Bethesda trước đây như The Elder Scrolls V: Skyrim và Fallout 4 thường mang lại cảm giác rộng lớn hơn, không phải về kích thước mà là về xây dựng thế giới và truyền thuyết đặc trưng của chúng. Trong các trò chơi đó, mỗi nhân vật và câu chuyện đều tạo cảm giác được liên kết với nhau, như thể mỗi người đều đang chiến đấu chung một trận chiến, dù rằng vì những nguyên nhân khác nhau. Vì các thế giới trong Starfield đều tách biệt, nên mọi nỗ lực gắn kết chúng bằng cốt truyện đều trở nên vô cùng khó khăn cho người chơi.
Khả năng "phá" vật phẩm
Một tính năng bị thiếu khác trong Starfield khiến nhiều người hâm mộ Bethesda cảm thấy thất vọng là thiếu cách để "phá" các vật phẩm không cần thiết. Những game Bethesda trước đây thường cho phép người chơi tháo bung các vật phẩm để biến chúng thành nguyên liệu, từ đó sử dụng cho mục đích khác.
Ví dụ như Fallout 76 có một hệ thống "phá" vật phẩm độc đáo, khi cho phép người chơi học thêm kiến thức về các mod bằng cách tháo vũ khí hoặc giáp trụ có gắn mod kèm theo. Nhưng trong Starfield, người chơi chỉ có thể hủy bỏ vật phẩm hoặc bán chúng mà thôi.
Minigame Hacking riêng biệt
Mọi người hâm mộ Bethesda đều biết trong một trò chơi bối cảnh tương lai thường sẽ có hai kĩ năng tách biệt nhau là Lockpicking (Phá khóa) và Hacking. Điều này chủ yếu đúng với thương hiệu Fallout, khi người chơi có thể tìm cách phá khóa những cánh cửa hoặc rương báu, và hack những chiếc máy khác nhau. Nhưng với Starfield, phá khóa và hacking về cơ bản là như nhau.
Người chơi sẽ sử dụng Digipick để phá khóa cửa và thùng hàng thông qua một minigame độc đáo. Nhưng khi tìm cách mở khóa máy tính, người chơi sớm phát hiện ra nó cũng yêu cầu minigame tương tự. Điều này khiến một số người hâm mộ khá tò mò không biết liệu đây có phải ý định của Bethesda khi không tạo ra minigame hacking riêng biệt dành cho Starfield hay không.
Nhiều thùng đồ để "loot" hơn
Trong các game Bethesda trước đây, người chơi có thể loot được gần như tất cả mọi thứ, từ nĩa ăn và vũ khí cho đến quần áo. Điều này cũng áp dụng với Starfield, nhưng chỉ là nó kém hấp dẫn hơn mà thôi. Những game Bethesda từng phát hành có đủ thể loại "thùng hàng" khác nhau để nhặt đồ, như bàn làm việc, tủ quần áo, tủ đầu giường, ... Trong khi đó, Starfield chỉ có một số container là có thể loot đồ được, và điều này phần nào khiến cho việc khám phá trở nên ít hấp dẫn hơn.
Bethesda chắc chắn luôn được biết đến với những trải nghiệm nhập vai độc đáo, và mặc dù vẫn còn thiếu khá nhiều, Starfield vẫn có một số điểm cộng riêng. Cộng đồng hâm mộ vẫn tạm hài lòng trước thế giới và lối chơi trong Starfield, với kì vọng Bethesda sẽ có thể cập nhật thêm cho trò chơi trong những bản vá sau này. Nhưng điều đó vẫn phải chờ thời gian để có được câu trả lời mà thôi.