Steam Deck có gần 900 tựa game có thể chơi tốt khi thiết bị này ra mắt chính thức

Sau nhiều ngày mong đợi, Steam Deck thiết bị cầm tay mang tính cách mạng của Steam đã chính thức ra mắt tại Mỹ, Anh, Canada và một số khu vực khác thuộc Liên minh Châu Âu.

Được phát triển bởi gã khổng lồ Valve, Steam Deck hứa hẹn sẽ đưa đủ loại game PC, từ AAA đến các tựa game độc lập (indie ) vào trong lòng bàn tay của bạn. Mặc dù thiết bị đã bị chỉ trích bởi các nhà phê bình về việc "chưa hoàn thiện" của phần mềm nói chung, nhưng thiết bị này đã nhận được những đánh giá tích cực từ đông đảo những người hâm mộ.

Trong khi thị trường máy tính cá nhân được phân chia thành ba loại hệ điều hành chính là: Windows của Microsoft, macOS của Apple và mã nguồn mở Linux, thì thị trường game lại do Windows thống tri, mặc dù có rất nhiều tựa game tương thích với Linux và macOS, nhưng chúng chỉ là hạt cát trong sa mạc so với số lượng lớn các tựa game hệ điều hành Windows.

Deck được chạy trên hệ đều hành là một phiên bản tùy chỉnh của Arch-Linux có tên là SteamOS 3.0. Valve đã hứa sẽ đưa phần lớn thư viện Steam hiện có lên Deck. Để đạt được mục tiêu này và chạy tất cả các tựa game không được port cho Linux, Valve đã phát triển một lớp tương thích phần mềm có tên Proton , cho phép các trò chơi gốc Windows chạy trên SteamOS 3.0 và bằng phần mở rộng trên Deck.

Trong vài tuần qua, Valve đã cố gắng có được càng nhiều tựa game được đưa lên Steam Deck càng tốt. Tính đến thời điểm viết bài này, số tựa game đã được xác nhận đưa lên là 448 và số tựa game có thể chơi được là 419, đưa tổng số tựa game có sẵn trên Steam Deck khi ra mắt là 867.

Chỉ riêng điều này đã làm cho Steam Deck trở thành thiết bị console đầu tiên được ra mắt với một thư viện game lớn như vậy. Con số này cũng không tính đến việc Valve đang thử nghiệm và xác nhận các tựa game mỗi ngày.