Steam nên bắt đầu nghĩ đến tặng game miễn phí

31/05/2021 Nhà phát triển Biomutant đã hứa rằng một bản vá sắp tới sẽ mang đến “các bản sửa lỗi và thay đổi dựa trên phản hồi của cộng đồng”.

Steam thực sự cần nhiều cách hơn để cạnh tranh với Epic Games Store và có một chiến thuật khá dễ dàng mà thậm chí họ có thể sử dụng điều đó tốt hơn Epic.

Steam

Đối với phần đông game thủ PC, Steam là nền tảng luôn được lựa chọn để mua và cài đặt các tựa game PC.

Đối với phần đông game thủ PC, Steam là nền tảng luôn được lựa chọn để mua và cài đặt các tựa game PC. Thật khó để ghét bỏ thư viện rộng lớn và các đợt giảm giá thường xuyên, hào phóng của Steam. Trong nhiều năm qua, Steam không chỉ là trình duyệt trò chơi tốt nhất dành cho người hâm mộ PC mà thực tế còn là sự lựa chọn duy nhất. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi. Steam ngày càng có sự cạnh tranh gay gắt từ một số nền tảng khác, nhưng không có nền tảng nào có tầm ảnh hưởng lớn đối với Steam như Epic Games Store. Epic Games có rất nhiều thứ để cung cấp cho người dùng hơn là chỉ Fortnite, nó đã trở thành một nền tảng cực kỳ thành công bằng cách phân phối các trò chơi một cách hiệu quả như Steam có thể.

Trên thực tế, một số người bắt đầu cho rằng Epic Games là một nền tảng thậm chí còn tốt hơn Steam vào thời điểm này. Epic là một doanh nghiệp khá khôn ngoan, họ đã giành quyền độc quyền bán các tựa game PC mới trong nhiều tháng trở lên trước khi các nền tảng khác như Steam có thể bán chúng. Một chiến thuật kinh doanh quen thuộc khác của Epic là thường xuyên cung cấp các tựa game miễn phí cho người dùng. Chỉ riêng đặc quyền đó đã là lý do thuyết phục để mọi người dùng thử Epic Games Store. Với việc trình duyệt của Epic dần được coi là một phần trung tâm của thị trường PC, Steam cần phải tìm ra nhiều cách hơn để cạnh tranh với nó. Một cách hay mà Steam có thể làm điều đó là tung ra nhiều trò chơi miễn phí như Epic.

Steam không nên ngần ngại việc thử tung ra nhiều trò chơi miễn phí hơn.

Có một số lý do chính đáng mà Steam không nên ngần ngại việc thử tung ra nhiều trò chơi miễn phí hơn. Trên thực tế, gần đây nó đã cung cấp cho người dùng các trò chơi miễn phí trong một quy mô nhỏ. Cả Little Nightmares và Company of Heroes 2 đều vừa được phát tặng miễn phí cho người dùng Steam, nhưng người chơi sẽ chỉ có vài ngày để nhận game. Mặc dù nó không giống với các trò chơi miễn phí lớn của Epic Games Store và Steam chỉ tặng hai trò chơi này như một phần của đợt giảm giá, đó vẫn là một khởi đầu tốt cho Steam. Lần tới họ nên tặng các tựa game như thế này trên một quy mô lớn hơn.

Việc Steam cung cấp một số trò chơi miễn phí được phát triển bởi công ty mẹ Valve không có nhiều giá trị cho lắm. Team Fortress 2 đã từng là một trong những game FPS lớn nhất trên thị trường và cho đến ngày nay nó vẫn có thể chơi miễn phí trên Steam, nhưng mặc dù nó vẫn có một lượng người chơi đông đảo, Steam và Valve đã không quảng bá nhiều về nó. Counter-Strike: Global Offensive cũng được cung cấp miễn phí trên Steam và vẫn có rất nhiều người hâm mộ, nhưng đó vẫn chưa phải điều gì quá đặc biệt trong thị trường gaming. Sự khác biệt quan trọng là Epic liên tục có các trò chơi mới, nổi tiếng để phát tặng miễn phí, trong khi Steam vẫn chỉ dựa trên một số sản phẩm kinh điển lâu đời nhất của nó.

Epic đã xây dựng các nguồn lực cần thiết để cung cấp các chương trình tặng game miễn phí giúp cửa hàng của mình trở nên nổi tiếng hơn.

Sau khi trở nên nổi tiếng nhờ Fortnite, Epic đã xây dựng các nguồn lực cần thiết để cung cấp các chương trình tặng game miễn phí giúp cửa hàng của mình trở nên nổi tiếng hơn nữa. Đó là một bước đi khá tốt, trên thực tế nó tốt tới nỗi thật kỳ lạ khi Steam đã không cố gắng hơn để cạnh tranh với mô hình đó. Đã từ lâu, Steam luôn là nền tảng tốt nhất để truy cập vào các tựa game tuyệt vời, Valve chắc chắn có đủ tài chính để tiếp cận với các nhà phát triển trên nền tảng của mình và thực hiện các giao dịch cho các chương tình phát tặng miễn phí. Thay vào đó, Steam lại chủ yếu vẫn chỉ tập trung vào cách làm vệc truyền thống của mình, thay vì cố gắng bắt chước hoặc chống lại các chiến thuật phát tặng game miễn phí của Epic Games theo bất kỳ cách nào.

Steam vẫn có doanh số bán hàng cao và đó là một điều tốt, nhưng nó phải theo kịp thời đại. Nó không thể nghỉ ngơi trên chiến thắng của mình mà cho rằng vẫn có thể kiên trì đối mặt ngang bằng với Epic Games, một đối thủ đầy cơ hội tiềm năng và rõ ràng đang háo hức làm việc chăm chỉ để lũng đoạn thị trường PC. Epic Games Store không phải chỉ là một cổng đăng nhập cho Fortnite, nó có đầy đủ khả năng trở thành một nền tảng như Steam. Nếu Steam muốn cạnh tranh lại, nó cần phải xem xét những gì Epic đang làm và làm những gì có thể làm để tái tạo hoặc thậm chí vượt mặt các chiến lược đó.

Xem thêm: Hệ thống mới trong Far Cry 6 khiến kẻ thù ‘bắt trọn’ người chơi