Sự kiện chấn động nhất trong tuần vừa qua của làng game chính là sự ra đi của Telltale Games, một studio rất nối tiếng với tựa game The Walking Dead (viết tắt là TWD). Dẫu nhiều tựa game đang còn nằm trong trứng nước như The Wolves Among Us,.. sẽ bị hủy bỏ, nhưng với nỗ lực cuối cùng của mình, Telltale mong muốn hoàn thành nốt TWD Final Season, xem là món quà cuối cùng tri ân những người đã ủng hộ Telltale.
Bản thân nhân viên trên cho hay, họ cũng muốn rời bỏ và theo đuổi công việc này tại một studio khác trong ngành công nghệ điện tử. Ngoài cú shock trên, người đứng đầu mảng nhân lực của Telltale cho hay sẽ không có bất cứ khoản tiền bồi thường nào cả. Những người bị sa thải được khuyến khích bắt đầu nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp càng sớm càng tốt, đồng thời các khoản ích lợi ý tế cũng sẽ chấm dứt cuối tháng này. Và họ chỉ có 30 phút để rời khỏi trụ sở Telltale.
Có lẽ việc không trả khoản phí bồi hoàn cho khi sa thải nhân viên là một chi tiết cay đắng nhất khi một Studio sụp đổ, dấy nên nhiều sự phẫn nộ cũng như thông cảm sâu sắc giữa những người chơi game và người làm game. Bởi Telltale cũng đã phát triển trong hơn 1 thập kỉ và cũng chuẩn bị ra mắt phần thứ 2 của The Walkind Dead Season cuối cùng. Lý do cho việc trên theo Hawley cung cấp là vì doanh nghiệp này đóng cửa chứ không phải là tạm ngừng sản xuất. Số công nhân bị sa thải bắt đầu rời đi và thậm chí tài khoản liên kết của họ cũng đã bị vô hiệu quá hoàn toàn.
Trên twitter của nghệ sĩ thiết kế nhân vật Brandon Cebenka cô chia sẻ: “Dù có phải thức suốt bao nhiêu đêm, hay ngồi lì trên bàn làm việc chỉ để mang lại một tựa game hay cũng không thể trả cho chúng tôi khoảng bồi hoàn như ngày hôm nay. Đừng làm việc quá giờ chỉ khi nào bạn được trả tiền. Hãy bảo vệ sức khỏe của mình vì công ty chẳng bao giờ quan tâm về điều đó đâu.” Nhiều nhân viên khác cũng cho hay, điều họ muốn làm là chỉ được nghỉ ngơi trong vòng vài ngày hay có nhiều kì nghỉ hơn một chút. Tồi tệ hơn, Emily Grace Buck, một nhà thiết kế hàng đầu của Telltale cũng đã công khai nhiều khía cạnh khác như việc họ phải làm trên 50 giờ, thậm chí là 70 đến 80 giờ mỗi tuần. Đồng thời, họ cũng luôn trong tình trạng thiếu biên chế, deadline luôn gấp gáp, và lịch làm việc đưa chúng tôi từ khủng hoảng này qua khủng hoảng khác.
Về số phận của TWD, theo người lồng tiếng cho Clementine là Melissa Hutchison, 3 part còn lại vẫn sẽ được ra mắt, thế nhưng cô vẫn thấy tiếc nuối những phút giây vô giá được cộng tác với những người làm game của Telltale. Nhưng thật không may, dù có cố gắng làm tiếp thì dù Ep 2 có thành công tới dâu, nhóm thiết kế phần game này sẽ không nhận được bất kỳ lợi ích nào cả.
Việc mất liên kết giữa những cam kết của Telltale với nhân viên cùng cách họ hồi hoàn cho mối quan hệ này đã gây nên một là sóng phẫn nộ trong không chỉ ngành công nghiệp game, mà còn là với quyền công nhân và công đoàn. Theo một liên hiệp của những người làm game họ cho rằng: “Các giám đốc điều hành không đủ năng lực và họ đang bóc lột sức lao động của công nhận. Họ cũng biết ngày sụp đổ của telltale sẽ tới nhưng lại không cảnh báo cho bất kì ai. Công Đoàn cũng không thể cứu vớt được Telltale, nhưng ít nhất họ cũng phải đảm bảo về những thiệt hại cho những nhân công ở đây bằng cách đảm bảo những ích lợi như phí bồi hoàn và bảo hiểm y tế.” Ngoài việc những người bị sa thải không nhận được phí bồi hoàn, những nhân việc theo hợp đồng bán thời gian cũng sẽ chẳng nhận được phí thất nghiệp.
(Còn tiếp...)