Nhà sản xuất điều hành Bethesda là Todd Howard mới đây đã lên tiếng giải thích lý do tại sao Starfield không có bất kỳ phương tiện giao thông đường bộ nào. Lời giải thích của ông cũng đưa ra một số hiểu biết sâu sắc hơn về chu kỳ phát triển dài chưa từng có của Starfield, liên quan đến các dự án trước đây của công ty.
Khi nói đến thương hiệu game nhập vai thế giới mở của Bethesda, chúng ta có thể thấy rằng họ đôi khi thiếu các tính năng chơi trò chơi mà một nhóm người hâm mộ cảm thấy nó nên có trong game. Trong khi Starfield tự hào về cơ chế tùy chỉnh và xây dựng tàu vũ trụ có chiều sâu đáng kinh ngạc, một số người chơi đã lên mạng than phiền về thực tế là không có phương tiện mặt đất nào trong trò chơi.
Sau khi trả lời một số lo ngại về các vấn đề tối ưu hóa PC của Starfield, Howard đã giải thích rằng Bethesda thực sự đã cân nhắc ý tưởng đưa các phương tiện đường bộ vào một thời điểm trong quá trình phát triển. Nhưng cuối cùng studio đã quyết định phản đối việc bổ sung như vậy vì lý do liên quan đến nhịp độ của game, vì việc di chuyển bằng đường bộ vốn sẽ thay đổi lối chơi theo hướng mà họ không muốn theo đuổi. Giải thích rõ hơn về điểm đó, Howard giải thích rằng vấn đề xuất phát từ nhu cầu của nhà phát triển trong việc dự đoán “tốc độ [người chơi] nhìn thấy mọi thứ”. Vì phương tiện giao thông đường bộ sẽ thêm một biến số lớn vào phương trình đó nên ý tưởng này cuối cùng đã bị loại bỏ.
Nhận xét của nhà lãnh đạo cấp cao của Bethesda có thể liên quan đến thực tế là Starfield sử dụng rộng rãi việc tạo tự động để đưa các điểm đến quan trọng (POI) vào các hành tinh của mình. Mặc dù địa hình thực tế của chúng là giống nhau đối với hầu hết mọi người chơi và thường có ít nhất một số địa điểm được tạo thủ công, nhưng người chơi sẽ không bao giờ đi trên một con đường quá lâu mà không vấp phải điều gì đó thú vị vì trò chơi sẽ chủ động tạo ra các POI nếu không có địa điểm nào ở vùng lân cận của họ. Do đó, việc đưa các phương tiện vào với việc triển khai nội dung tự động cụ thể này có thể khiến thế giới trở nên thưa thớt và hoang vắng hơn, đó có thể là điều mà Howard đang ám chỉ.
Tất nhiên điều đó không có nghĩa là những người hâm mộ Starfield muốn lái xe vòng quanh hàng trăm hành tinh hoàn toàn không thể làm được điều đó, ít nhất là nếu game thủ chơi trên PC. Việc các modder thêm nhiều loại phương tiện vào trò chơi sẽ chỉ là vấn đề thời gian, như trường hợp của Fallout 3 và Fallout 4. Nhưng trong khi hàng trăm bản mod Starfield đã xuất hiện trực tuyến, các bổ sung phức tạp chẳng hạn như gói phương tiện có thể vẫn còn nhiều năm nữa mới xuất hiện vì chúng thậm chí sẽ không thể bắt đầu phát triển tích cực cho đến khi Bethesda đưa ra bộ công cụ sáng tạo Creation Kit của trò chơi để cung cấp hỗ trợ sửa đổi chính thức.