Tạm biệt thương hiệu Pro Evolution Soccer, cùng nhìn lại những bản PES hay nhất trong lịch sử (P1)

Để nói lời tạm biệt với thương hiệu gần 20 tuổi này, hãy cùng chúng tôi nhìn lại những bản PES hay nhất trong lịch sử.

Xuất hiện lần đầu vào năm 2001, cái tên "Pro Evolution Soccer" đã đi đến những chặng đường cuối cùng. Theo thông báo mới nhất của Konami từ E3 2019 , series game bóng đá nổi tiếng của họ sẽ không còn tên gọi Pro Evolution Soccer nữa. Thay vào đó, nhà phát hành Nhật Bản sẽ quyết định thực hiện một cải tổ lớn với thương hiệu eFootball. Để game thủ khỏi bỡ ngỡ, phiên bản đầu tiên của thương hiệu mới này vẫn sẽ có dòng chứ "PES" được đính kèm ở sau. Như vậy, tên gọi đầy đủ của phiên bản năm nay sẽ là eFootball: PES 2020.

Pro Evolution Soccer / World Soccer: Winning Eleven 5

Ngày 25/10/2001, Konami chính thức ra mắt thương hiệu Pro Evolution Soccer mà tiền thân là ISS Pro, phát triển từ năm 1995. Đây được xem là quyết định sáng suốt nhất trong lịch sử Konami khi xây dựng một thương hiệu mới hoàn toàn để giới thiệu sản phẩm của mình sang thị trường châu Âu và Bắc Mỹ.

Tạm biệt thương hiệu Pro Evolution Soccer, cùng nhìn lại những bản PES hay nhất trong lịch sử (P1) - Ảnh 1.

Pro Evolution Soccer được nhào nặn bởi bàn tay của studio KCET (Konami Computer Entertainment Tokyo), nơi mà nhà phát triển game huyền thoại Shingo "Seabass" Takatsuka làm việc. Mang nhiều điểm tương đồng với người anh em Winning Eleven 5 tại Nhật, phiên bản Pro Evolution Soccer đầu tiên ra đời vào thời điểm cuối năm 2001 đã trở thành một bước ngoặt lớn khi Konami quyết định ngừng đầu tư vào dự án International Superstar Soccer sau phiên bản cuối cùng xuất hiện vào năm 2003 (ISS3).

Kể từ thời điểm này, thương hiệu Pro Evolution Soccer bắt đầu hành trình chinh phục cảm tình của các tín đồ túc cầu giáo trên toàn thế giới của mình.

Pro Evolution Soccer 3

Tạm biệt thương hiệu Pro Evolution Soccer, cùng nhìn lại những bản PES hay nhất trong lịch sử (P1) - Ảnh 2.

Sau khi phiên bản Winning Eleven 7 ra mắt thị trường Nhật Bản không lâu, Konami tiếp tục giới thiệu phiên bản thứ 3 của dòng game Pro Evolution Soccer cho thị trường châu Âu và Bắc Mỹ. Có một điểm khá thú vị là sản phẩm của Konami lấy hình ảnh Pierluigi Collina nổi tiếng làm người đại diện ở bìa đĩa, nhưng vị trọng tài đầu trọc lại không hề được cầm còi trong trò chơi.

Mặc dù vậy, PES 3 đã trở thành một phiên bản mang tính cách mạng trong dòng game Pro Evolution Soccer khi giới thiệu một engine đồ họa xuất sắc. Khuôn mặt những cầu thủ nổi tiếng gần như được xây dựng giống hệt nguyên mẫu ngoài đời. Ngoài ra, PES 3 cũng được đánh giá rất cao ở khả năng tương tác vật lý với trái bóng, nhất là ở những tình huống sút và chuyền bóng.

Tạm biệt thương hiệu Pro Evolution Soccer, cùng nhìn lại những bản PES hay nhất trong lịch sử (P1) - Ảnh 3.

Đặc biệt, PES 3 được coi là một bước ngoặt trong chiến lược của Konami khi hãng game Nhật Bản quyết định phát hành sản phẩm của mình trên nền PC. Tuy nhiên, do chỉ là một bản chuyển thể (port) từ console, nên PES 3 tỏ ra khá kén phần cứng và không được đánh giá cao so với đối thủ FIFA 2004 ra mắt cùng thời điểm.

Pro Evolution Soccer 6

Tạm biệt thương hiệu Pro Evolution Soccer, cùng nhìn lại những bản PES hay nhất trong lịch sử (P1) - Ảnh 4.

PES 6 là trò chơi cuối cùng trong seri game mô phỏng bóng đá của Konami xuất hiện trên hệ máy current-gen PS2. Chỉ có duy nhất phiên bản mở rộng của PES 6 là Winning Eleven: Pro Evolution Soccer 2007trên Xbox 360 là được phát triển trên nền next-gen hiện đại.

So với đàn anh PES 5 của mình, PES 6 đã được nâng cấp khá nhiều về mặt bản quyền, khi có sự xuất hiện của một số đội tuyển quốc gia (Anh, Tây Ban Nha, Ý) hay những giải đấu cấp câu lạc bộ nổi tiếng như Ligue 1, Serie A hay La Liga. Mặc dù vậy, việc thương thảo bản quyền hình ảnh giải ngoại hạng Anh và Bundesliga vẫn là một trong những gót chân Achilles của Konami.

Với nhiều fan hâm mộ của dòng game này, với ký ức về những siêu nhân như Adriano hay Zlatan Ibrahimović, PES 6 chính là một trong những tựa game bóng đá hay nhất trong lịch sử.

(Còn tiếp)