Team chuyên nghiệp của DOTA 2 có thể bị đánh bại bởi những AI của Elon Musk, khả năng học hỏi của nó gấp 180 lần người bình thường

Giờ đây các team chuyên nghiệp của DOTA 2 nổi tiếng có thể bị đánh bại dễ dàng khi thi đấu với những siêu AI của Elon Musk với khả năng học hỏi cực nhanh.

OpenAI là một sản phẩm trí thông minh nhân tạo được thành lập bởi Elon Musk và Sam Altman, tuyên bố sẽ đánh bại tất cả game thủ DOTA 2 chuyên nghiệp hiện tại như Dendi, Miracle, NoOne, kể cả theo thể thức 5vs5 với các team như Team Liquid, Virtus.Pro... 

Dendi là tuyển thủ chuyên nghiệp được thử sức với OpenAI tại TI7 năm ngoái

Vào tháng 8 năm trước ở The International 7, Dendi đã bị Open AI hủy diệt trong showmatch 1v1 với hero Shadow Fiend. Open AI được thiết kế với khả năng thích nghi theo tình huống trận đấu cực kì nhanh, có thể thay đổi thao tác và chiến thuật trong giây lát dựa trên diễn biến của trận đấu. Tuy nhiên, OpenAI hiện đã nâng cấp có khả năng tham gia vào cả các trận đấu 5v5, vốn đòi hỏi sự phối hợp và lập kế hoạch phức tạp. Theo tin tức từ phía người trong cuộc, The International, giải đấu Dota 2 là sự kiện thường niên lớn nhất trong lịch thể thao điện tử, sẽ là nơi khán giả được theo dõi sức mạnh của một team AI thực thụ.

Giới thiệu về OpenAI

Mục đích cho nghiên cứu này là để xác định nếu chúng ta có thể dạy cho các hệ thống AI những kỹ năng cần thiết để chơi game thì cũng có thể sử dụng chúng để giải quyết những thử thách phức tạp trong đời sống thực tế như quản lý các công trình của nhân loại.

Đây là một cột mốc đáng nhớ vì những ứng dụng thực tiễn mà nó mang lại” - nhà đồng sáng lập của OpenAI và CTO, Greg Brockman, nói với The Verge.

Mặc dù các bot của OpenAI hiện đang chơi những trận đấu với thể thức 5v5, nhưng độ khó của DOTA 2 vẫn được giới hạn nhờ một số điều luật được đặt ra những loại trừ nhiều tính năng và tuyệt kĩ từ hero khác nhau nên khiến cho các AI vẫn chưa đạt được những tình huống xử lí xuất thần đến khó tin.

Tuy vậy, Andreas Theodorou, một nhà nghiên cứu AI tại đại học Bath, cho biết nó vẫn một bước tiến lớn.

Không giống như các người chơi thông thường, AI hoàn toàn không có “bản ngã”. Nói cách khác, “chúng hoàn toàn sẵn sàng hy sinh một làn đường hoặc từ bỏ đồng đội vì mục tiêu tốt hơn” ông nói với The Verge. “Để giải trí, chúng tôi thử cho các AI làm đồng đội với một người chơi. Không hề có thêm bất cứ ưu tiên đặc biệt gì khác nhưng anh ấy vẫn cho biết rằng chúng đã hỗ trợ rất tốt. Bất cứ điều gì anh ta muốn, các bot đều sẵn sàng giúp anh”

Nói cách khác, AI đang dần trở nên siêu việt hơn trong việc học hỏi, điều mà có thể làm một người tốn tới vài năm thì AI chỉ là vài ngày.

Hiện team của OpenAI đã chơi năm trận đấu với các đội nghiệp dư và semi-pro với kết quả là 4 thắng 1 hòa. Nhưng thách thức lớn nhất sẽ đến vào cuối năm nay tại The International 8 khi phải đối đầu với các top team. Liệu đây có phải là khoảng khắc chúng ta chứng kiến kỉ nguyên vùng dậy mạnh mẽ của các AI thông minh vượt bật. Hay nói vui rằng có phải thời đại của Skynet trong phim sẽ trở thành hiện thực không?