Thần Trùng và những điều gây khó hiểu trong game

Tuy rằng video tóm tắt cốt truyện Thần Trùng đã được ra mắt nhưng vẫn còn nhiều vấn đề gây lú cho game thủ, anh em cùng Mọt đi tìm hiểu nhé!

Tôi và các đồng nghiệp rất ưng ý những chi tiết được ông Dũng cài cắm trong game, nhưng đồng thời cũng thấy rất chi là rối não với những chi tiết, mà không biết đó là sạn hay một hệ tư tưởng ở cái tầm vũ trụ để người chơi tha hồ đoán già đoán non. Từ những sự hoang mang đó, tôi quyết định viết bài này, để mọi người cùng nhau thảo luận và giải đáp với tên gọi: Vẫn Thần Trùng nhưng đây là video gây lú với rất nhiều câu hỏi.

Các chi tiết nhỏ được cài cắm đầy khéo léo

Trong phần mở đầu, sau khi nhìn thấy xác người con gái bị kéo về phía nhà tắm, bạn sẽ thấy một cánh cửa sổ được mở ra. Tiến lại gần cánh cửa, ta sẽ thấy một chiếc laptop với ảnh đại diện là hình của Riku-san. Cùng lúc đó nếu nhìn kĩ ta cũng sẽ thấy một cô gái mặc áo dài, xõa tóc đang đứng đối diện ở phía cửa sổ, đồng thời nghe thấy tiếng nhạc phát ra từ chiếc đài radio đặt trên bàn.

Theo chia sẻ của ông Dũng CT thì đoạn nhạc này là OST của Thần Trùng và được lão Thế Anh trình bày, xen giữa tiếng hát còn kèm theo tiếng thở và giọng của ai đó vang lên. Nội dung OST nói về sự đớn đau của tình yêu đôi lứa, ám chỉ đến chuyện tình bi thương của Linh và Long. Tôi khá là tò mò về phần giọng chen vào bài hát nên đã tua đi tua lại nghe cho thật kỹ và cuối cùng nhận ra nội dung câu nói đó là “vậy cho nó vui”. Có lẽ đó là khoảnh khắc vui đùa của team được làm méo tiếng và tôi mất thời gian nghe đi nghe lại như một con ngáo để phát hiện một bí mật không có gì bí mật cả.

Thần Trùng

Ở đoạn đứa bé vẽ trên tường, có thế thấy trên áo thằng bé có in chữ Trực Tiếp Game nếu để ý bức tranh thằng bé vẽ, ta sẽ thấy trên tranh có hai người và một con chim Thần Trùng. Phía trên còn vẽ thêm hai sợi dây thòng lòng, tức là lão Dũng đã spoil một phần cốt truyện ngay từ ban đầu và có lẽ chúng ta đã không để ý nhiều đến chi tiết này. GIờ chơi xong rồi mới rảnh rỗi ngồi xem lại và tiếp tục phát hiện một bí mật chẳng để làm gì cả.

Và nếu các bạn còn nhớ thì trong trò chơi thường có sự xuất hiện của những lá bùa màu vàng viết số 24 và 37 trông rất giống bùa Lỗ Ban ngoài đời. Đến hiện tại tôi vẫn không biết hai con số này có ý nghĩa gì nhưng không dám hỏi lão Dũng. Tuy nhiên tôi biết hai chữ tiếng Trung nhỏ trên góc là “ác ma”, chứng tỏ ít nhất thì lá bùa được dán ở đây với mục đích trừ tà đuổi ma. Sâu xa hơn có lẽ là để trấn yểm các hồn ma bên trong căn nhà số 4. 

Theo tôi biết thì có một lá bùa khá giống với trong game, đó là bùa thần tài. Nói chung thì đây là các lá bùa tốt, dù là bùa Lỗ Ban có tác dụng trấn yểm nhưng không phải loại nào cũng xấu, chỉ có người dùng có ý xấu mà thôi. Một pha quảng cáo khá là kín mà nhiều bạn chắc không để ý, đó là trên góc căn cước công dân của nhân vật chính Đỗ Thế Dũng có một mã code, nếu bạn dùng điện thoại thử quét mã code đó thì nó sẽ dẫn bạn đến trang Steam của game Thần Trùng.

Thần Trùng

Ở chương 3, ta sẽ thấy ông bố đã làm tặng Mai Linh trò chơi tháp Hà Nội, đây thật ra là một trò chơi giải đố xuất hiện ở khu vực Đông Á từ thế kỷ 19. Trò chơi tháp Hà Nội thật ra có một cách giải cụ thể gọi là thuật giải đệ quy. Ứng với số đĩa trên cột đầu thì bạn sẽ tốn ít nhất 2 mũ n – 1 bước, với n là số đĩa để hoàn thành trò chơi. Trong trò chơi có tất cả 6 đĩa, tức là bạn sẽ tốn ít nhất 63 lần di chuyển đĩa để hoàn thành trò chơi.

Đến chương 4, khi bạn từ tiệm may đi ra nếu nhìn lên cầu thang sẽ thấy cảnh đầu của bà mẹ lướt qua, có nhiều anh em nói là trong chương 4, khi đi lên sân thượng tìm xà beng, nếu nhìn lên sẽ thấy bà ló đầu ra lần nữa. Phải chăng hồn ma bà mẹ đã đặt xà beng ở đó bởi về sau nó được dùng để mở cửa tủ lạnh. Thêm vào đó ta sẽ nhận ra những linh hồn trong căn nhà dù từng cố tiếp cận với Dũng nhưng chưa bao giờ làm hại cậu ta. Bằng chứng là chúng ta không bị bad ending trong quá trình chơi, mà phải đến kết game thì kết thúc mới được hé lộ. Từ chi tiết này đã phần nào hé lộ cho chúng ta về thân phận đặc biệt của nhân vật chính.

Tiếp theo, khi tiến hành giải trò chơi xếp hình trên máy nếu nhìn bên góc ta sẽ thấy trò chơi mang mã số 300475, con số này ứng với ngày 30 tháng 4 năm 1975, thời điểm đất nước được thống nhất. Cuối cùng là mật khẩu mở cửa căn phòng giữ tro cốt của Mai Linh, trong game thì 16321 là thứ tự những con tò he mà bạn tìm được, nhưng thật ra 16321 tức ngày 16 tháng 3 năm 2021 còn là ngày mà ông Dũng CT khởi động dự án Thần Trùng. 

Đó là sự ngẫu nhiên hay một hệ tư tưởng?

Khi bước vào bên trong căn nhà số 4, người chơi sẽ gặp được gã đàn ông kì lạ. Ban đầu, ông ta sẽ lao về phía bạn nhưng nếu nhìn kĩ thì lúc này gã không mang kính, kể cả lúc tấn công nhân vật chính ở bad ending cũng thế. Nhưng khi đến gần, bạn sẽ thấy có một chi tiết giống như cái mắt kính mà tôi đã đề cập trong video cốt truyện. Tôi không biết đây rốt cục là cái thứ gì, lỗi hiển thị hay ông Dũng cố tình làm thế nhưng nó đã khiến tôi lú khi soi game để phân tích cốt truyện.

Thần Trùng

Về bố cục cốt truyện của Thần Trùng thì game được xây dựng gồm 5 chương và phần mở đầu, mỗi chương sẽ có một nhân vật trung tâm. Ở phần mở đầu, câu chuyện sẽ xoay quanh cô gái đến thuê nhà trước Dũng, đến chương 1 câu chuyện sẽ xoay quanh Dũng, chương 2 là ông Phạm Anh Vỹ và dòng họ Phạm,  chương 3 là người bố, chương 4 là người mẹ và chương cuối là câu chuyện về Mai Linh.

Trong chương 5 của Mai Linh, ở phân cảnh người thầy gọi cô bé lên phê bình trước cả lớp, ta có thể thấy tất cả nhân vật đều có hình con mắt nhìn về phía Mai Linh, tuy nhiên nếu để ý ta sẽ thấy có một vài nhân vật lại nhìn thẳng về trước. Cá nhân tôi nghĩ tất cả nhân vật ở cảnh này đều là clone được copy paste ra, riêng chỉ có vài nhân vật không nhìn thì đây hẳn là do lỗi code. Nếu ưa chuộng thuyết âm mưu thì có thể cho rằng đây là những người bạn thật sự của Mai Linh nên mới không soi mói cô bé.

Có điều ở môi trường số đông, bạn làm ngược lại thì hẳn là là kẻ lập dị nên dù rất thông cảm với cô bạn, điều ủng hộ lớn nhất mà họ có thể làm chính là không hùa theo phán xét như những người kia mà thôi. Tiếp theo, khi vào trong phòng kho để tìm các tài liệu, ta sẽ thấy nội dung trong các trang đánh số hơi ngược nhau. Ở trang 563 có nhắc đến hình phạt của những người bị lưu đày trong địa ngục vì phạm tội lừa gạt, nói dối, tuy nhiên đến tận trang 654 mới nêu lên cách hóa giải. Trong khi đó, nội dung của 2 trang này lại liền mạch với nhau.

Thần Trùng

Tôi tự hỏi có khi nào ông Dũng gõ nhầm 653 thành 563 hay không? Bởi vì không thể nào có việc nội dung cách nhau gần trăm trang lại liên kết với nhau như thế được. Còn nếu đó là một hệ tư tưởng thì tôi cho rằng trong 91 trang đó biết đâu là thông mô tả bị ẩn giấu về các loại quái vật có thể xuất hiện trong các trò chơi sau này của DUT team. Tôi đã bị cái nhóm này hố nhiều lần rồi nên bạn đừng trách vì sao tôi nhìn đâu cũng toàn là thuyết âm mưu. Không có nhân thì vẫn có quả nhưng không có lửa thì làm sao hút thuốc, cái gì cũng có lý do của nó.

Ngoài ra còn một vài lỗi chính tả trong văn bản nhưng thôi chúng ta cứ bỏ qua nó đã, tiếp theo là một vài mâu thuẫn về cốt truyện, đương nhiên là theo góc nhìn của tôi khi soi để làm video trước đó. Mở đầu trò chơi, ta sẽ thấy cảnh một xác nữ mặc áo dài bị kéo vào nhà vệ sinh, trên sàn còn có vết máu dẫn thẳng vào đó. Khi nhân vật chính sử dụng nhà vệ sinh, ta cũng sẽ thấy cảnh máu từ trong bồn cầu bắn lên tung tóe khắp nơi, vậy thì hai tình tiết này có liên kết hay sự ẩn ý nào đó hay không?

Trong Thần Trùng, nhân vật nữ duy nhất mặc áo dài trắng là Mai Linh, vậy nên ta có thể cái luận cái xác đó là Mai Linh. Nếu liên kết với bồn cầu đầy máu, có lẽ nào Mai Linh đã bị giết trong nhà vệ sinh chứ không phải tự sát? Đến đây ta lại thấy một tình tiết mâu thuẫn, đó là tờ giấy Thế Anh gửi, nói về việc Mai Linh treo cổ cùng người yêu ở trong phòng. Nếu Mai Linh chết do treo cổ thì tại sao lại có cảnh cô bị kéo ở trong nhà vệ sinh với vệt máu kéo dài lúc đầu game? Cảnh này được làm với mục đích để tạo sự kinh dị hay nó còn mang ý nghĩa khác mà chúng ta không biết đến vì chưa đạt tầm tiên tri vũ trụ?

Thần Trùng

Tiếp theo, là về tiệm may Vũ Dung. Ở chương 4 thì bạn có thể vào từ bên hông tiệm may bằng một chiếc chìa khóa, còn cửa lớn của tiệm may thì không vào được. Tuy nhiên, lúc đầu khi tương tác với tiệm may nó lại hiện dòng chữ cần một cái gì đó để cắt khóa. Đồng nghiệp của tôi đã gần như phát rồ khi cố tìm cách cắt cái khóa đó nhưng không làm được, sau đó hắn ngỡ ngàng và bật ngửa khi nhận ra mình có thể vào bằng cửa bên hông, dù cái cửa chính vẫn hiện nút tương tác. Tôi không rõ cửa chính của tiệm may có mở hay không nhưng nếu mở được thì tôi và đám đồng nghiệp đã bỏ qua điều bí ẩn gì đó hay chăng?.

Ngoài ra trong trò chơi, ta sẽ không thấy xác ông bố và Mai Linh, ngoại trừ việc họ xuất hiện để hù dọa chúng ta, tuy nhiên xác của bà mẹ được nhét trong tủ lạnh. Điều này làm tôi tự hỏi là tại sao xác của bà ta lại ở đó? Ai đã nhét cái xác đó ở đấy, và vì lý do gì mà chỉ có bà mẹ là ngoại lệ? Nếu bà mẹ bị giết, khám nghiệm tử thi chắc chắn phải tìm thấy vết tích bị sát hại, nhưng cơ quan điều tra lại công bố là không có xô xát, cũng không có tác động từ ngoại lực. Là một đứa có kinh nghiệm cày Conan với tô cơm và xem Kindaichi như sách giải trí trước khi ngủ, tôi cho rằng cái chết của cả gia đình họ Phạm lại được thông tin vô cùng mập mờ. 

Điều này khiến suy luận của mọi người được bẻ rất nhiều sang hướng tâm linh là do Thần Trùng gây ra. Tuy nhiên, trong suốt cả trò chơi, hình tượng Thần Trùng khá mờ nhạt, thậm chí sự hiện diện cũng không rõ ràng. Ngoại trừ hình ảnh con chim giống quạ thì ta không thấy nó có liên hệ gì nhiều đến gameplay hay tương tác với người chơi. Chính vì vậy khi làm video cốt truyện, tôi thật sự rất phân vân không biết ông Dũng sắp xếp cốt truyện theo hướng tâm linh hay khoa học, hoặc lão cố tình làm vậy để người chơi có thể thoải mái phát huy trí tưởng bở và suy luận được nhiều hướng.

Thần Trùng

Theo hướng khoa học thì sẽ có điểm vô lý khi mâu thuẫn với công bố của cơ quan điều tra, còn theo hướng tâm linh, câu chuyện sẽ lại quay về việc các nhân vật đã chết thế nào? Tại sao xác của người mẹ lại ở trong tủ lạnh? Tôi hy vọng có thêm cập nhật nội dung về cái chết của gia đình họ Phạm, chẳng hạn như kết luận rằng họ qua đời vì lý do gì, như ngạt khí, ngạt thở hay xem phim Cô dâu 8 tuổi quá 180 tập một ngày chẳng hạn. Điều đó không ảnh hưởng nhiều đến cốt truyện, nhưng sẽ mở rộng hướng suy luận cho mọi người và cái nhìn toàn cảnh hơn về những gì đã xảy ra đêm đó.

Một chuyện nữa là sau khi tìm được cái kìm nhổ răng ở chương 4, chúng ta quay lại tủ lạnh thì không còn thấy xác bà mẹ. Lúc này phải đi qua căn phòng bên cạnh để nhìn một cái xác con mèo đen bị kiến bu thì xác bà mẹ mới xuất hiện lại. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là cái xác con mèo đó xuất hiện với mục đích gì? Bởi vì từ đầu đến cuối ta không hề thấy nhắc đến con mèo nào trong suốt câu chuyện, đột nhiên lại có xác một con mèo xuất hiện với mục đích là cho người chơi nhìn một cái rồi biến mất, cảm giác đó rất là kỳ lạ. 

Nếu đó đơn giản chỉ là một cảnh jumpscare thì không nói nhưng từ đầu tới cuối ta có thể thấy, những gì ông Dũng đặt vào trò chơi đều có lý do vừa thâm vừa sâu của nó. Vậy con mèo này có ẩn ý gì? Bởi vì tới cuối trò chơi ta thấy con mèo đó gần như bị trôi vào quên lãng và không được giải thích. Trong chương 5, ở chỗ đặt quan tài của Mai Linh, nếu nhìn kĩ ta sẽ thấy một bóng người đứng ở đó, không rõ mặt, cũng chẳng rõ hình dạng. Tôi đã thử chụp màn hình, tăng sáng bức ảnh lên hết cỡ và hết hồn chim én khi nhận ra cái gã đó thậm chí hình như đang cởi chuồng, hắn ta là ai vậy?

Tôi thì tôi nghĩ là Long, nhưng mà không có quần áo đặc trưng, tóc thì không nhìn rõ, cũng chẳng có mắt kính để phân biệt là Long hay T.A. Nếu người đứng đó là Long thì cũng thôi đi nhưng là T.A thì câu chuyện chắc chắn sẽ cua gắt 180 độ còn hơn khi Hải quay xe và nó lại dẫn đến nhiều giả thuyết khác nhau. Dù cái này là chi tiết nhỏ thôi, nhưng được thì tôi mong ông Dũng cho nó mặc quần áo tử tế vào hoặc là gắn vài điểm nhận dạng đặc trưng nào đó của hai nhân vật này để còn dễ bề phân biệt với chém gió.

Cuối cùng, trong suốt trò chơi ta không thấy được thái độ của Mai Linh đối với T.A. Nếu ghét T.A, vậy tại sao Linh lại nặn tò he hình T.A? Có thể miễn cưỡng giải thích là Linh nặn để giải tỏa căng thẳng, nhưng nghe nó cứ vô lý thế nào ấy? Còn nếu Linh thích T.A, vậy thì bà Dung cần gì can thiệp chuyện tình cảm của Linh đến mức làm cô bị trầm cảm, đúng không? Chỗ này tôi nghĩ cần có thêm tài liệu hoặc ít nhất là một đoạn tương tác giữa các nhân vật để khiến người ta bớt hoài nghi về thuyết âm mưu hơn. Rõ ràng trong game câu chuyện tình yêu của Linh chỉ được thuật lại thông qua những dòng nhật ký của bố và lời thoại của mẹ. 

Cách kể chuyện gián tiếp như vậy cũng thường được sử dụng nhưng góc nhìn của Linh được thể hiện quá ít khiến nhân vật này hơi thiếu chiều sâu, dù cô ta là trung tâm của mọi sự kiện trong game. Và đó cũng là những suy nghĩ của tôi về một vài chỗ hơi kỳ quặc trong Thần Trùng. Tôi không khẳng định đây là sạn vì có thể do tôi hơi non nên mới chưa nhìn ra hệ tư tưởng mà ông Dũng cài cắm trong những tình tiết nói trên. Anh em nào có lời giải thích thì hãy để lại bình luận bên dưới cho tôi biết với nhé. Ngoài ra nếu phát hiện những điểm chưa hợp lí nào thì cũng để lại bình luận để ta cùng thảo luận, giờ thì xin chào và hẹn gặp lại anh em ở những video sau.

Theo dõi Kênh Tin Game để không bỏ lỡ những bài viết hay về game nhé.