Thánh PUBG Shroud: “Càng phổ biến các game Battle Royale càng nát”

Dù chưa biết Shroud có đang nói chuyện trong lúc bực tức hay không. Nhưng có vẻ như đây là một lời nói tương đối nặng nề và có phần hơi thiếu chính xác về các game Battle Royale hiện tại.

Shroud được biết tới nhiều nhất như một tuyển thủ CS:GO chuyên nghiệp, trước khi đặt chân vào tựa game Battle Royale đầu tiên, PUBG. Anh nhanh chóng trở thành 1 streamer đình đám nhờ kĩ năng di chuyển liều mạng và vẩy tâm điên rồ. Phóng xe 70km/h, nhảy khỏi xe mất nửa máu, nhưng vẫn kịp clear 2 mạng giữa đồng không mông quạnh, không có lấy 1 điểm cover. “Hừm, game là dễ”.

Rõ ràng với trình độ như trên, lời nói của Shroud là rất có trọng lượng và thực tế bản thân các nhà phát triển của PUBG cũng rất hay nghe ý kiến của các streamer để sửa đổi sản phẩm của mình sao cho hợp lý.

hgnbhnb Thánh PUBG Shroud: “Càng phổ biến các game Battle Royale càng nát 1

Vào buổi stream ngày 15/6, ngoài việc trò chuyện như thường lệ với các fan, Shroud có chơi thử Fallout 76 với chế độ Battle Royale mới nhất. Anh khá thích thú với nó nhưng cũng lưu ý với những người đang xem stream rằng:

“Dù thế nào thì rồi nó cũng sẽ nhàm chán, lặp đi lặp lại và mang tính cày cuốc. Cho nên thời gian này tôi sẽ cố chơi nó nhiều nhất có thể. Bởi cái gì đến cũng sẽ đến. Các game Battle Royale gần như sẽ nát rất nhanh khi nó trở nên phổ biến, có nhiều người chơi nhảy vào. Lý do đơn giản vì rồi thì người ta cũng sẽ có kĩ năng cao hơn và sẽ đi theo một lối mòn tẻ nhát. Các game kiểu như thế này chỉ hay nhất lúc vừa phát hành mà thôi”.

Nói như Shroud không phải là không có cơ sở. 1 số game có chế độ Battle Royale nát cực nhanh là Call of Duty: Black Ops 4 và Battlefield V. Cả 2 đều là các game được đầu tư rất mạnh cho chế độ này nhưng thậm chí chỉ sau một tháng, nó đã trở nên nhàm chán vì bắt đầu đi vào lối chơi rất tẻ nhạt của việc nhảy dù nơi đông người, chạy bo cật lực và… chết

hgnbhnb Thánh PUBG Shroud: “Càng phổ biến các game Battle Royale càng nát 2

Fortnite có thể là một điển hình về game mà Shroud muốn nói tới. Game ban đầu chơi rất vui, tập trung nhiều vào kĩ năng chiến đấu nhưng càng về sau khi các update nhiều quá mức cần thiết, nó thay đổi hoàn toàn sản phẩm này thành 1 game siêu màu mè, xây dựng quá nhiều, làm mất hẳn đi các kĩ năng vốn có của một game bắn súng. Có thể nói, Fortnite hiện tại đã gần như là phiên bản 3.0 so với giai đoạn đầu.

Apex hay PUBG cũng đã có những thời điểm mà sản phẩm bị bủa vây bởi hàng tá lỗi do đơn vị phát triển tạo ra nhằm cố gắng tạo ra những trải nghiệm mới thu hút. Một số lượng lớn game thủ sử dụng lỗi, kết hợp với 1 lượng lớn game thủ có kĩ năng đã khiến các cuộc chơi trở nên mất cân bằng, thiếu đi sự hấp dẫn, lợi dụng bug càn quét bản đồ.

hgnbhnb Thánh PUBG Shroud: “Càng phổ biến các game Battle Royale càng nát 3

Rõ ràng là game nào cũng phải trải qua những thời điểm “loạn như cào cào” nhưng vấn đề là nó không nát đến như vậy. Sự thay đổi để cân bằng lại meta game, các xử lý liên quan đến bug, tạo ra nhiều hướng di chuyển hơn, các điểm loot đồ và cân bằng đồ được cải thiện, đường bay và bo hợp lý đã giúp cho nhiều game đang vực dậy chính bản thân mình.

“Nát” có lẽ chỉ là một cụm từ mang tính thời điểm với 1 game, quan trọng hơn cả là đơn vị phát triển có sẵn sàng bẻ lại sản phẩm đó theo hướng khác để nó vừa phổ biến nhưng vẫn tạo tính hấp dẫn hay không. Shroud có thể đã nói đúng với 1 số game không được nhà phát triển xử lý đúng đắn nhưng không có nghĩa game Battle Royale nào cũng như vậy.