GOG Galaxy 2.0 – Tham vọng “thống nhất launcher” của CD Projekt Red - PC/Console

Bởi game thủ ghét chuyện phải nhớ tài khoản của hàng chục launcher trong máy, CD Projekt Red quyết định phát triển GOG Galaxy 2.0 để giải quyết vấn đề.

Một trong những xu thế của ngành công nghiệp game hiện đại là Launcher – những phần mềm tập trung tất cả các tựa game của một hãng về chung một mối. Điều này là dễ hiểu bởi Launcher đem lại cho nhà phát triển cơ hội tìm đến những game thủ tiềm năng cho game cũ, là nơi đăng quảng cáo cho game mới, kiêm luôn công cụ phân phối / cập nhật / quản lý game… Vì vậy, trong vài năm gần đây launcher mọc lên như nấm sau mưa, và trong máy của Mọt đang có hơn chục Launcher như vậy, từ Steam đến NVIDIA. Đôi khi tác giả không thể nhớ nổi mình đã từng mua một tựa game, cho đến khi bật một Launcher đã lâu không sử dụng và thấy nó “chễm chệ” trong danh sách game mình sở hữu.

GOG Galaxy 2.0 - Tham vọng

Một trong những Launcher mà Mọt đang có trong máy.

Mọt tui không phải là ngoại lệ – chẳng mấy game thủ thích sự tràn lan của Launcher. Trong những tựa game online mình chơi như Lineage 2, Vindictus, World of Warships,… game thủ luôn bày tỏ phản ứng kịch liệt mỗi khi nhà phát hành quyết định chuyển từ file .exe truyền thống sang launcher thời thượng. Bên “mặt trận” game offline cũng không khá hơn, khi những Origin, Uplay luôn bị phản đối vì game thủ sợ phiền hà. Đây cũng là một trong những lý do mà game thủ thế giới ngán ngẩm trước Epic Games Store, bên cạnh những vấn đề về tính năng, giá cả và bảo mật.

CD Projekt Red, studio đến từ Ba Lan nổi tiếng với series The Witcher và tựa game Cyberpunk 2077 đang muốn giải quyết vấn đề này. Với GOG Galaxy 2.0, nhà phát triển này đang tạo ra thứ thường chỉ xuất hiện trong những trò đùa của game thủ: một Launcher dành cho các Launcher.

Tính năng đa dạng

GOG Galaxy 2.0 không phải là Launcher đầu tiên nhắm đến mục tiêu gom tất cả về một mối, bởi chúng ta còn có Playnite, một Launcher khác có khả năng thu thập game trong PC của bạn từ nhiều nền tảng khác nhau. Nhưng GOG Galaxy 2.0 có một ưu thế mà Playnite (và tất cả các Launcher khác) không có được: nó là một phần mềm mã nguồn mở và được sự ủng hộ của Microsoft.

GOG Galaxy 2.0 - Tham vọng

Ngoài những tính năng cơ bản như import thư viện game, danh sách bạn bè và các dữ liệu cần thiết từ nhiều launcher khác nhau, GOG Galaxy 2.0 thậm chí còn cho phép bạn quản lý các tài khoản console của mình. Galaxy có thể khởi động quá trình cài đặt game chỉ bằng vài lần click chuột, bất kể bạn mua tựa game đó trên launcher nào. Khi click vào các tựa game mình đã đưa vào GOG Galaxy 2.0, nó sẽ cho bạn thấy các dữ liệu được tập hợp từ tất cả các nền tảng khác. Tương tự như vậy, phần Friends của GOG Galaxy 2.0 cho bạn biết bạn bè của mình đang làm gì, bất kể họ dùng GOG Galaxy 2.0 hay không. Activity chỉ rõ ai nhận được thành tựu (Achievement) nào, và Leaderboards nói cho bạn biết mình chơi với ai nhiều nhất, ai nhiều thành tựu nhất,…

Những con trùm trong game kì dị nhất từng xuất hiện
Đôi khi tâm lý của những nhà phát hành thể hiện rõ qua việc thiết kế mấy con trùm trong game, chúng kì dị và quái thai tới mức vốn không nên tồn tại.

Đội ngũ GOG còn hứa hẹn rằng trong tương lai, họ sẽ bổ sung tính năng chat “xuyên launcher” để game thủ có thể giao tiếp với bạn bè mình mà chẳng cần phải trải qua nhiều bước tìm kiếm mất thời gian. Các thử nghiệm nội bộ cho thấy rằng việc chat giữa Steam và Xbox đã hoạt động bình thường, nhưng GOG cần được sự đồng ý của các nhà phát hành khác để có thể chat với người dùng của họ trên GOG Galaxy 2.0. Hiện tại, chỉ mới có Microsoft chính thức hỗ trợ GOG Galaxy 2.0, nhưng GOG hiện đang đàm phán với các nền tảng khác như Battle.net, Uplay, Origin, Epic Games Store… Ngay cả khi chưa có sự hỗ trợ chính thức từ các công ty này, GOG Galaxy 2.0 đã hoạt động tốt với Uplay, Origin, Epic Games, Battle.net và Steam. PlayStation Network cũng đã được hỗ trợ, cho phép Kratos ở chung nhà với Gordon Freeman.

GOG Galaxy 2.0 - Tham vọng

Dĩ nhiên khi đọc về một nền tảng tập hợp các tài khoản Launcher khác nhau, game thủ sẽ lo ngại về chuyện an toàn dữ liệu. GOG nói rằng tất cả các dữ liệu mà người dùng nhập vào GOG Galaxy 2.0 sẽ được lưu trữ dưới dạng mã hóa, và launcher này chẳng quan tâm đến việc bạn chơi game gì, bao lâu,… Khi bạn xóa một launcher khỏi GOG Galaxy 2.0, tất cả dữ liệu đi kèm launcher đó cũng sẽ bị xóa bỏ. Những mối lo ngại về an ninh cũng là lý do mà tính năng chat xuyên launcher chưa xuất hiện trong GOG Galaxy ngay lập tức, mà GOG cần được sự đồng ý của chủ nhân các launcher đó.

Và bởi GOG Galaxy 2.0 là một phần mềm mã nguồn mở, nó tỏ ra linh hoạt hơn các launcher đã có. Người dùng có thể đưa các plugin mới vào launcher này để thực hiện những thao tác chưa từng thấy trước đây. Trong phiên bản beta hiện tại, đã có những plugin cho phép xem danh sách bạn và chat Discord, hoặc lấy danh sách nhạc và phim từ iTunes để chiếu ngay trong launcher. Một plugin khác cho phép stream game từ Xbox lên máy Mac chạy GOG Galaxy 2.0. Trên lý thuyết, bạn cũng có thể làm một plugin để chơi God of War trên PC dựa vào GOG Galaxy 2.0 và tính năng stream game của Sony trên PS4. Hãy tưởng tượng những gì người ta có thể làm với GOG Galaxy 2.0 khi nó chính thức ra mắt.

Dễ dàng quản lý

Nếu chỉ có vài launcher và vài chục game, việc quản lý thư viện game trên GOG Galaxy 2.0 sẽ rất dễ dàng. Nhưng nếu bạn có… vài chục launcher và hàng ngàn game thì sao? GOG Galaxy 2.0 sử dụng các dữ liệu thu thập được từ các launcher để cho phép bạn sắp xếp theo bất kỳ tiêu chí nào mình thích, từ thể loại, launcher, hệ máy, hệ điều hành, các thẻ được game thủ gắn, điểm số đánh giá, điểm trung bình Metacritic, ổ đĩa cài đặt, tình trạng cài đặt, thời gian chơi và nhiều hơn nữa.

GOG Galaxy 2.0 - Tham vọng

Ngoài những tính năng sắp xếp và lọc kể trên, GOG Galaxy 2.0 còn đem lại khả năng đánh dấu (bookmark) game để dễ dàng tìm đến trò chơi bạn cần. Người dùng cũng có thể bookmark các trang kết quả tìm kiếm của mình và đưa nó lên thanh địa chỉ, chẳng khác gì một playlist trong iTunes hay Spotify.

GOG Galaxy 2.0 cũng có thanh tìm kiếm – một tính năng mà đến siêu phẩm như Epic Games Store cũng không thể có được khi vừa mới ra đời. GOG nói rằng nó không chỉ tìm kiếm trong những game mà bạn sở hữu, mà sẽ “quét internet để tìm tất cả những tựa game từng tồn tại.” Một ví dụ được đưa ra là nếu bạn có một tựa game không nằm trong launcher nào, GOG Galaxy 2.0 sẽ vẫn có thể lấy các dữ liệu từ internet bao gồm tên, bìa game, mô tả,… Đây là một tính năng có thể không nhiều người sử dụng, nhưng sự tồn tại của nó cho thấy tham vọng của GOG.

GOG Galaxy 2.0 - Tham vọng

Qua những gì được Mọt kể đến, hẳn bạn đã nhận ra rằng GOG Galaxy 2.0 muốn làm mọi thứ, và làm tốt hơn mọi đối thủ một cách an toàn. Đó là những lời hứa rất hoành tráng và Mọt cảm thấy hơi nghi ngờ, nhưng ít nhất thì những lời hứa của họ có lẽ đã chinh phục được Microsoft. Bạn cũng sẽ sớm được kiểm chứng những lời hứa này bởi GOG Galaxy 2.0 dự kiến sẽ mở cửa thử nghiệm beta chỉ trong vài tuần tới. GOG có thể không giúp Mọt xóa sổ mọi launcher khác trong máy của mình, nhưng nó có lẽ sẽ giúp Mọt chẳng cần bận tâm suy xét “liệu có nên cài launcher X, launcher Y hay không.”