Thợ săn là công việc hot dành cho sinh viên mới ra trường hay cú lừa đa cấp đã kéo dài nghìn năm? - PC/Console

Ngoài đời thực, thợ săn là công đòi hỏi chuyên môn cao cũng như yêu cầu khắt khe trong nhiều khía cạnh. Thế nhưng ở thế giới game công việc này lại hấp dẫn lượng lớn bạn trẻ mới ra trường không khác gì công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy thu hút hội viên cách đây vài năm.

Săn bắn trước khi trở thành thú tiêu khiển còn mang ý nghĩa gì?

Về cơ bản hoạt động săn bắn và những thợ săn có lịch sử còn lâu đời hơn quãng thời gian mà con người từng tồn tại, có lẽ nó còn lâu dài tới mức trước cả sự trỗi dậy của loài thông minh homo sapiens. Trong buổi bình minh của sự tiến hóa, khi những tổ tiên họ người đầu tiên của chúng ta có lẽ vẫn còn thuộc loài ăn trái cây hoặc ăn tạp, thì đã có bằng chứng rất thuyết phục cho thấy rằng chủng loài vượn người trước đó (australopithecine) từng săn bắn những động vật lớn hơn kích thước của chúng. Từ những hóa thạch mà tạp chí khoa học Scientific American nghiên cứu tại Kenya cho thấy những phi vụ săn bắn thuở sơ khai có thể đã diễn ra cách đây hai triệu năm về trước.

Thợ săn là công việc hot dành cho sinh viên mới ra trường hay cú lừa đa cấp đã kéo dài nghìn năm?

Với lịch sử đồ sộ như vậy hoạt động săn bắn đã trải qua nhiều giai đoạn tiến hóa phức tạp để trở thành một yếu tố quan trọng trong xã hội săn bắt và hái lượm trước khi có sự thuần hóa gia súc và sự khởi đầu của nông nghiệp, bắt đầu khoảng 11000 năm trước. Cho đến thời kỳ đồ đá giữa, các chiến thuật đi săn đã trở nên đa dạng hóa hơn với sự phát triển của cung vào 18000 năm trước và sự thuần hóa loài chó vào khoảng 15000 năm trước.

Kể cả khi sư thuần hóa động vật trở nên tương đối phổ biến và sau khi nông nghiệp đã phát triển, việc đi săn vẫn là một nguồn cung cấp thực phẩm quan trọng cho con người. Ngoài thịt ra, việc đi săn còn cung cấp các vật liệu, chẳng hạn như xương để làm vật dụng, gân để làm thừng chão, lông, lông vũ, da để làm quần áo. Những vũ khí đi săn sớm nhất của con người bao gồm đá, giáo, dụng cụ ném giáo, và cung tên. Việc đi săn vẫn là điều sống còn ở những nơi có khí hậu khô hạn, đặc biệt là những nơi không thích hợp cho chăn nuôi hay trồng trọt.

Resident Evil 3 và những kiểu chơi “ngông” chỉ dành cho dân chuyên nghiệp
Resident Evil 3 và những kiểu chơi “ngông” chỉ dành cho dân chuyên nghiệp
Phiên bản Resident Evil 3 có thể được xem là kiệt tác mang tính biểu tượng cho sự thành công của thương hiệu game kinh dị lâu đời này.

Trên những hình chạm khắc cổ đại, đặc biệt là từ nền văn minh Lưỡng Hà, những vị vua thường được mô tả là những thợ săn các động vật lớn chẳng hạn như sư tử và thường là đang đi săn trên những cỗ xe ngựa chiến. Tầm quan trọng về mặt văn hóa và tâm lý của việc đi săn ở những xã hội thời cổ thường được đại diện bởi những vị thần, chẳng hạn như thần có sừng Cernunnos và những nữ thần mặt trăng trên các cổ vật, Artemis trong thần thoại Hy Lạp và Diana trong thần thoại La Mã. Tóm lại trước khi trở thành một môn thể thao đẫm máu được những nước tự cho là văn minh ưa chuộng, săn bắn là hoạt động chủ đạo trong việc cung cấp lương thực cho con người đồng thời cũng mang nhiều ý nghĩa về văn hóa tinh thần.

Trong thế giới game nghề thợ săn cũng hot không kém gì bán hàng đa cấp

Trong thế giới ảo của trò chơi điện tử không có nhiều sự khắc nghiệt như xã hội ngoài kia, người ta chỉ cần một cỗ máy,đĩa trò chơi, tiền lắp mạng và chút thời gian rãnh rỗi là đã có thể biến thân thành trăm ngàn cuộc đời khác nhau. Dĩ nhiên một trong những cuộc sống thú vị nhất mà game thủ có thể lựa chọn chính là thợ săn. Không đơn thuần là kiểu săn thú như mấy cha nhà giàu hay sang châu Phi để tiêu khiển đồng thời tiêu bớt… tiền, thợ săn trong game thì ôi thôi nó muôn hình vạn trang với hàng tỉ thứ có thể săn. Những người đam mê mô phỏng cuộc sống thật có thể hài lòng với Hunting Simulator, Cabela’s African Adventures hay Call of the Wild. Trong thế giới game, họ không cần giấy chứng nhận quyền sử dụng súng, giấy phép săn bắn, sức khỏe tuyệt hảo hay điều kiện kinh tế dư dả để hóa thân thành một tay thợ săn cự phách.

Thợ săn là công việc hot dành cho sinh viên mới ra trường hay cú lừa đa cấp đã kéo dài nghìn năm?

Với những ai có máu mộng huyễn, săn cọp săn beo có thể là chuyện khá là tầm thường dù thực tế họ chưa từng đi săn bao giờ. Đối với băng nhóm này chỉ có những quái vật trong trí tưởng tượng như Anjanath, Rathalos, Negigante hay những con rồng cổ đại kiểu Zorah Magdaros trong Monster Hunter mới xứng để họ mài gươm lên đường. Thật lòng mà nói cái game của Capcom có cốt truyện nó hơi chán chán, thậm chí có thể bỏ qua luôn phần cốt truyện mà không ảnh hưởng chút nào để trải nghiệm săn bắn của người chơi. Trong thế giới hư cấu của game, chúng ta sẽ trở thành một thợ săn chuyên nghiệp nhưng thay vì săn mấy con phố thông như hươu nai hoặc đầu gấu hơn như voi gấu, đám thợ săn của game này toàn đi săn rồng là chính. Đôi khi cũng đi săn những con không thuộc họ rồng nhưng cuối cùng mục tiêu tối thượng trong game này vẫn là Ancient Dragon mà thôi.

Game theo cơ chế tự cung tự cấp, tức là ở trong shop méo bán cái qúai gì ra hồn cả mà mọi thứ từ áo giáp, vũ khí cho đến thuốc men, thực phẩm đều đến từ những con quái săn được. Đúng kiểu thành ngữ trồng cái gì thì ăn cái nấy, chỉ khác là săn được con quái nào thì sẽ lột da, rút gân, xẻ thịt, để các thợ thủ công lành nghề trong làng chế tác thành những món mạnh mẽ và thời thượng hơn. Nghe đơn giản là vậy nhưng cái game này gây nghiện kinh khủng không thua gì đến lớp đa cấp để nghe mấy giảng viên chém gió đâu. Không cần nói đâu xa chỉ cần nhìn vào doanh số tiêu thụ đĩa của Monter Hunter World hay gần đây nhất là DLC Ice Born của nó cũng đủ thấy việc hóa thân thành thợ săn nó khó cưỡng đến thế nào rồi. Thậm chí có người từng nói vui rằng trong Monster Hunter không biết ai mới chính thức là quái vật bởi hầu như những con rồng tội nghiệp chưa bao giờ chủ động trêu chọc người chơi cả.

Nhiều sinh viên mới ra trường coi thợ săn là một sự nghiệp vĩ đại

Nhiều người săn chỉ để lấp đầy bao tử, săn để mà có cái bỏ vào bụng, số khác không lo áo cơm, ăn no rửng mỡ coi săn như thú vui giải trí có thể bộc lộ khí chất quý’s tộc rởm đời của họ. Thế nhưng vẫn có những con người coi săn bắn như một lý tưởng, một sự nghiệp quan trọng mà họ sẵn sàng dành gần như cả cuộc đời để theo đuổi đam mê này. Khi đó thợ săn không còn chăm chắm bắn thú bắn chim nữa, họ đã nâng cấp cho cuộc săn trở nên thi vị hơn như Geralt trong sê-ri The Witcher chuyên đi săn quái quái vật lấy tiền thưởng và phịch dạo hay Lara Croft cứ mò đến di tích nào là di tích ấy tan tành nhưng miệng luôn kêu gào bảo vệ môi trường cho thế hệ mai sau.

Một số thì thẳng thắn hơn như Nathan Drake chẳng hạn, anh ta chuyên nghề săn tiền thưởng, kiêm luôn truy tìm kho báu và tiện tay… ăn trộm nếu hoàn cảnh cho phép. Với thằng cha này việc khám phá những bí ẩn lịch sử chỉ là phụ còn nghề chính vẫn là ăn trộm thế nên nếu có ai đó gọi Nathan là phiên bản nam giới của Lara trong Tomb Raider, tui sẽ cực lực phản đối. Ở trên chúng có có nhắc làm thợ săn nó thu hút sinh viên mới ra trường cũng kinh khủng như công ty đa cấp mở hội nghị. Bạn không tin chuyện này? Hãy xem những chặng đường mà Drake đã trải qua để coi vì sao cái nghề mang nghiệp này lại hấp dẫn như vậy nhé!

Thợ săn là công việc hot dành cho sinh viên mới ra trường hay cú lừa đa cấp đã kéo dài nghìn năm?

Uncharted: Drake’s Fortune kể về việc Drake đi du lịch đến Amazon và một hòn đảo thám hiểm ngoài khơi bờ biển Nam Mỹ. Uncharted 2: Among Thieves cho phép game thủ khám phá cảnh quan núi tuyết phủ kín cao nguyên Tây Tạng ở Trung Quốc, một bảo tàng ở Istanbul, rừng nhiệt đới Borneo và cảnh quan đô thị của Nepal. Uncharted 3: Drake’s Deception với sự xuất hiện của Drake ở London và Colombia, một lâu đài ở Pháp, một lâu đài ở Syria, một thành phố ở Yemen và những sa mạc sắc màu rực rỡ của Rub ‘al Khali. Uncharted 4: Thief’s End miêu tả về cuộc hành trình của Nate đến Rossi ở Ý, một nhà thờ ở Scotland, một số địa điểm ở Vịnh King’s, Madagascar và một số đảo thám hiểm ở Ấn Độ Dương không quá xa Madagascar.

Nghe thấy ghê chưa? Sinh viên mới ra trường làm gì được đi du lịch nhiều vậy thế nên cái nghề thợ săn trong game, nghe nó nghiệp vậy chớ không thiếu người muốn theo đâu. Một số trường hợp khác lại muốn bỏ nghề nhưng lại bị nghiệp quật nên rốt cục phải xách ba lô lên để đi săn BT như Samuel “Sam” Strand chẳng hạn. Thực ra trong trường hợp của Sam Porter Bridges thì nói đi săn cũng không chuẩn lắm, phải nói là đi ship hàng thì chính xác hơn nhưng khi đã mạnh vì gạo, bạo vì tiền vào giữa game trở đi, người chơi sẽ có xu hướng xách ba lô lên để đi săn BT kiếm chiral để xây dựng đất nước Mỹ giàu đẹp vững mạnh với những con đường cao tốc thẳng tắp thuận tiện chở những cô gái xinh đẹp đi tắm suối nước nóng.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e