Thời điểm vàng để ngành game Việt Nam tiến xa cùng nhau

Những chuyên gia hàng đầu về game của Việt Nam nhận định đây chính là cơ hội để kết nối và phát triển hơn nữa thị trường game trong nước.

Là một quốc gia sở hữu thị trường game phát triển khi xếp thứ 7 thế giới và thứ 2 Đông Nam Á về số lượng tải game cùng số lượng người chơi game online đạt hơn 20 triệu người, Việt Nam được nhiều chuyên gia đánh giá có thể coi là một cường quốc về game. Mặc dù vậy, nhiều nhà phát triển game Việt Nam vẫn chưa thể bứt phá được khi còn bị níu chân bởi nhiều rào cản khác nhau. Việc thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao hay định kiến xã hội về game vẫn còn khá nghiêm khắc khiến các nhà phát triển khó có thể phát triển một cách mạnh mẽ. Ngoài ra, sự thiếu kết nối của các đơn vị hoạt động trong thị trường game cũng được xem là một nguyên nhân chính của vấn đề nói trên.

Thời điểm vàng để ngành game Việt Nam tiến xa cùng nhau

Với nỗ lực đưa ngành game Việt Nam tiến xa hơn, sáng 18.3, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, đã chủ trì Hội nghị kết nối mở rộng thị trường ngành game tại Việt Nam: Tầm nhìn mới cho game Việt, diễn ra tại trường Đại học Tôn Đức Thắng (TPHCM).

Tại đây, Ông Lê Quang Tự Do (Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông) chia sẻ: “50% tựa game mobile được chơi nhiều nhất trên thế giới có nguồn gốc từ Việt Nam. Việt Nam cũng đứng số 1 tại Đông Nam Á về số nhân sự phát triển ngành game với con số 180.000 người. Doanh thu ngành game tại Việt Nam dự báo năm nay lên đến mức 500 triệu USD… Tuy nhiên, dù có tiềm năng lớn như thế, kết quả của ngành game vẫn chưa như kỳ vọng. Mọi người thường bảo muốn đi nhanh hãy đi một mình, nhưng muốn đi xa hãy đi cùng ngay. 10 năm qua, các đơn vị chọn cách đi nhanh, đạt được một số thành tựu nhưng không tạo ra sức mạnh tổng thể của ngành game Việt nói riêng và công nghệ Việt Nam nói chung”.

Thời điểm vàng để ngành game Việt Nam tiến xa cùng nhau

Theo ông Lê Quang Tự Do, phía bộ Thông tin và Truyền thông cho ra đời Liên minh các nhà sản xuất và phát hành game tại Việt Nam (VGDA) với trên 40 thành viên nhằm giúp kết nối cũng như giúp các studio game có thể hơp tác cùng chung tay và phát triển game Việt. Đây cũng được xem là nỗ lực để đưa ngành game Việt cùng nhau tiến xa. Trong thời gian sắp tới, sẽ có nhiều hơn những sự kiện được bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức nhằm kết nối và mở rộng sự hợp tác giữa các nhà phát triển game trong nước và nước ngoài.

Chúng tôi đã bỏ ra công sức để kết nối các nguồn lực lại với nhau. Các doanh nghiệp làm game lớn tại Việt Nam cũng bỏ ra nhiều tiền của vì sứ mệnh đó. Chúng tôi đã chân thành chìa bàn tay ra rồi, vì rất mong các studio game, các bạn sinh viên và mọi người hãy cùng nhau kết nối để có thể đi thật xa cùng nhau” - ông Tự Do chia sẻ.

Thời điểm vàng để ngành game Việt Nam tiến xa cùng nhau

Bên cạnh đó, ông Thái Thanh Liêm, CEO studio game Topebox cũng bày tỏ sự ủng hộ về việc tạo ra sự kết nối để đưa thị trường game Việt tiến xa. Topebox cũng đang rất tích cực trong việc kêu gọi đội ngũ lập trình tạo ra các sản phẩm nổi bật và có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn. Hiện trong nước, Topebox cũng đang bắt tay cùng một số studio lớn để hợp tác cùng nhau để sản xuất ra các tựa game quy mô toàn cầu. Trong thời gian tới, phía Topebox sẽ cho ra mắt Mimiland - một nền tảng giúp các nhà phát triển game có thể đưa sản phẩm của mình lên đó.

“Các bạn đi cùng nhau sẽ được bảo vệ, được tận dụng lợi thế phát hành, được đứng cùng bên với những tên tuổi lớn”, ông Liêm chia sẻ.

Theo dõi Kênh Tin Game để cập nhật các thông tin về game mới nhất!