Trải nghiệm Wolcen: Lords of Mayhem – Những ngày đầu gian khổ - PC/Console

Sau khoảng 10 tiếng trải nghiệm Wolcen: Lords of Mayhem, Mọt tui xin được chia sẻ cùng các bạn những cảm nhận đầu tiên về tựa ARPG hấp dẫn này.

Như các bạn đã biết, Wolcen: Lords of Mayhem – tựa game ARPG hack & slash đầu tay của nhà phát triển Pháp Wolcen Studios đã được phát hành chính thức trên Steam vào cuối tuần trước. Trò chơi nhận được sự chú ý đặc biệt từ đông đảo game thủ bởi gameplay và hình ảnh của nó, và Mọt tui cũng nằm trong số những game thủ này. Sau một thời gian trải nghiệm bản 1.0 của Wolcen, Mọt xin được chia sẻ cùng các bạn những cảm nhận đầu tiên của mình về nó.

Gameplay

Sau hơn 9 tiếng trải nghiệm Wolcen: Lords of Mayhem với một nhân vật cận chiến (vũ khí 2 tay, lên điểm kỹ năng theo Child of Fury và Arm Maester), Mọt tui phải nói rằng cảm giác chặt chém của Wolcen thực sự rất “đã.” Nhờ vào sức mạnh đồ họa của CryEngine và các hiệu ứng âm thanh ấn tượng, các chiêu thức mà nhân vật của Mọt tui tung ra đem lại cảm giác đả kích mục tiêu rất có lực, như kẻ địch vỡ tung tóe dưới cú đập búa (kỹ năng) hay bật tung ra xa sau khi bị nhân vật chính tông thẳng vào người.

Wolcen: Lords of Mayhem và những ngày đầu gian khổ

Bạn chỉ chọn vũ khí để bắt đầu game chứ không phải chọn lối chơi cho nhân vật.

Hệ thống xây dựng nhân vật của Wolcen là điểm sáng thứ hai của tựa game này. Ban đầu game yêu cầu bạn chọn một trong ba trường phái là cận chiến, tầm xa hoặc pháp sư, nhưng nó hoàn toàn chỉ mang tính tham khảo bởi game thủ có thể học bất kỳ kỹ năng nào mình muốn, mặc lên người những gì mình thích bất kể lựa chọn ban đầu của bạn là gì. Tương tự như vậy, hệ thống kỹ năng chủ động của game được chia làm bốn loại là chiến binh, đạo tặc, cung thủ, pháp sư, mỗi kỹ năng đòi hỏi những yêu cầu khác nhau chẳng hạn phải dùng cung, trượng,… Nhưng những phân loại này hoàn toàn không phải là “thiết luật” mà bạn không thể vượt qua – sẽ có những vật phẩm cho phép chiến binh cũng có thể làm phép, pháp sư lao vào đánh tay đôi và đại loại thế.

Trong khi đó, hệ thống kỹ năng bị động của game (gọi là Gate of Fates) sẽ khiến bạn choáng vì mức độ hoành tráng của nó. Chúng được chia làm nhiều phần đại loại như hệ thống lớp nhân vật trong các tựa RPG truyền thống, nhưng ở đây bạn có thể thoải mái học bất kỳ kỹ năng nào mình thích mà chỉ cần thỏa mãn yêu cầu duy nhất là unlock. Thêm vào đó, các kỹ năng bị động này được chia làm ba vòng và game thủ có thể xoay chuyển các vòng để kích hoạt / vô hiệu hóa các kỹ năng đã học. Vì vậy, game thủ hoàn toàn có thể tạo ra các nhân vật thuần chủng hoặc hybrid và thay đổi qua lại bất kỳ lúc nào chỉ bằng vài thao tác đơn giản trên hệ thống kỹ năng.

Wolcen: Lords of Mayhem và những ngày đầu gian khổ

Mọt tui chỉ mới thắp sáng được một phần nhỏ hệ thống kỹ năng.

Hơi thiếu cân bằng

Việc lên trang bị “đồng đều” cho nhân vật cũng không phải là dễ dàng. Game có năm màu sắc trang bị là trắng, xanh dương, vàng, đỏ và tím tương ứng với các cấp độ bình thường, hiếm, rất hiếm, huyền thoại và độc nhất, và việc tìm kiếm đủ bộ trang bị vàng (rất hiếm) cho nhân vật tỏ ra không quá khó khăn. Tuy nhiên vấn đề ở đây nằm ở chỗ cấp bậc của trang bị – do có tới 12 slot trang bị khác nhau chưa tính vũ khí, việc bạn kẹt lại với đồ cấp thấp khi đã lên cấp cao là chuyện bình thường. Nhân vật của Mọt tui thậm chí phải mang đôi giày và dùng vũ khí cấp 9 khi đã lên đến cấp 22!

Wolcen: Lords of Mayhem và những ngày đầu gian khổ

Kiếm được một bộ trang bị màu mè không khó, khó là kiếm được trang bị ngang cấp nhân vật.

Tại sao Mọt không thay giày cấp cao hơn? Đó là vì những đôi giày xanh dương cấp 21 có chỉ số thua cả đôi giày cấp 9 cũ. Điều này khiến nhân vật của Mọt tui tỏ ra hơi yếu đuối dù được chia điểm theo hướng 90% sát thương – 10% phòng thủ, thể hiện rõ nhất khi gặp boss của Act đầu tiên. Mọt tui bị hắn ta nhét hành rất nhiều lần, và chỉ vượt qua được khi bỏ ra gần… 10 phút chạy lòng vòng ném skill tầm xa kéo máu và đánh trộm, lăn lộn né tránh như thể đang chơi Dark Souls!

Thế nhưng trải nghiệm mà các game thủ build tank hay xạ thủ có được với con trùm này lại rất nhẹ nhàng. Tank có thể dễ dàng solo con boss này mà không ngại ngần chuyện ăn sát thương, trong khi xạ thủ dễ dàng né tránh các đòn đánh của trùm nhờ đứng ở cự ly xa và di chuyển rất linh hoạt. Có thể đội ngũ phát triển Wolcen Studios nên xem xét lại đôi chút về sự cân bằng giữa các cách build nhân vật, chẳng hạn Tank cần bị nerf đi đôi chút hoặc DPS nên được buff thêm. Mọt tui chưa thể nói thêm nhiều về các nhân vật pháp sư bởi mới chỉ bỏ ra khoảng 9 tiếng trong game và chưa thể thử hết các cách build, nhưng trải nghiệm rất thú vị của Wolcen bất ngờ bị “hạ giá” bởi trùm Act 1.

diablo 4
Diablo 4 liệu có thành công và vực dậy Blizzard một lần nữa?
Cách đây gần 20 năm Diablo 2 đã định hình game RPG, nhưng Diablo 4 sẽ khó lòng làm được điều đó nhất là khi Blizzard đang rệu rã như hiện tại.

Bug

Vào thời điểm Mọt tui thực hiện bài viết này, 5 ngày đã trôi qua kể từ khi game phát hành chính thức (bản 1.0) nhưng trong đó có đến khoảng… 2 ngày rưỡi server của game bị “offline.” Trong đó có 2 ngày thứ 7, chủ nhật là server game trên toàn cầu bị tắt để bảo trì và cập nhật do nhiều bug nghiêm trọng sau khi phát hành vào khuya ngày 13, và nửa ngày server châu Á của game gặp lỗi khiến game thủ khu vực này (bao gồm Mọt tui) không thể truy cập được. Dĩ nhiên là Mọt vẫn có thể chơi offline, nhưng khi đã lỡ tạo nhân vật online và đi khá xa vào cốt truyện, việc tạo lại một nhân vật mới để chơi lại từ đầu không hề thú vị chút nào.

Rắc rối server ngày phát hành là chuyện bình thường, và có thể thông cảm được khi số lượng game thủ tăng vọt từ chưa đến 1.500 lên hơn 63.000 (theo số liệu của Wolcen Studios), nhưng điều không thông cảm được là phiên bản được cho là “hoàn thiện” với đánh số 1.0 lại có quá nhiều bug. Mọt tui may mắn không gặp phải bug nào trong thời gian chơi, nhưng rất nhiều game thủ phàn nàn vì nhiều vấn đề khác nhau, từ nhẹ nhàng như mất đồ trong thùng đến nặng như việc nhân vật “bay hơi” dù là online hay offline, và đây chính là lý do dẫn đến việc server của game bị tắt đi trong hai ngày thứ 7 – chủ nhật để khắc phục bug.

Wolcen: Lords of Mayhem và những ngày đầu gian khổ

Kỹ năng lên cấp khi sử dụng nên việc cày lại từ đầu là rất nản.

Hiện tại các bug mất trang bị và nhân vật tạm thời đã được khắc phục, nhưng một số bug khác vẫn tồn tại cho phép nhiều game thủ thực hiện các chiêu trò gian lận khi chơi online như dupe đồ, hack tiền, hack kỹ năng… Bên cạnh đó, vấn đề nghiêm trọng nhất của game hiện tại là cực kỳ nhiều kỹ năng trong bảng kỹ năng bị động của game hoàn toàn không có tác dụng – có lẽ phải đến 50% là không hoạt động hoặc không theo cách mà game thủ nghĩ. Dù game tập trung vào mảng PvE và cày cuốc, sự tồn tại của những vấn đề này không ít thì nhiều cũng ảnh hưởng đến trải nghiệm của game thủ, đặc biệt là những game thủ lỡ chơi co-op và nhặt được những vật phẩm bị dupe hay bỏ thời gian mày mò cách build để rồi phát hiện ra những gì mình chọn là vô tích sự.

Tạm kết

Wolcen: Lords of Mayhem là một tựa game hấp dẫn, với gameplay đã tay và một hệ thống kỹ năng có chiều sâu hứa hẹn đem lại cho game thủ rất nhiều cách xây dựng nhân vật khác nhau, nhưng Mọt cảm thấy rằng phiên bản 1.0 mà Wolcen Studios vừa cho ra mắt có lẽ chỉ nên được đánh số là… 0.5. Đội ngũ phát triển chắc chắn còn cần phải bỏ nhiều tháng, nếu không muốn nói là cả năm trời để chỉnh sửa và mài giũa game cho xứng đáng với kỳ vọng của game thủ. Mọt tui sẽ đem lại cho các bạn bài đánh giá chi tiết hơn về trò chơi trong vài ngày tới, sau khi đã bỏ ra đủ nhiều thời gian để hiểu hết về tựa game này.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e