Những game bựa chơi để… đập máy – P.3: I Am Bread - PC/Console

I Am Bread là câu chuyện kiếm đường tự tử của một thằng nô lệ trong lốt bánh mì, với mong muốn cháy bỏng là được nướng chín cháy phừng phừng như đuốc.

Gần đây thì thiên hạ đang rộ lên mốt ăn bánh mì với đủ loại nhân nhét vào như hổ lốn, nó làm tôi bất giác nhớ đến tựa game bựa I Am Bread, với nhân vật chính là một lát bánh mì gối đang tìm đường làm chín bản thân để làm hài lòng chủ nhân. Tên gọi cực kỳ dễ thương của tựa game này che dấu đi mặt tối tăm của xã hội, khi người nô lệ bị bóc lột tới sắp mất trí nhớ tới nơi và sẵn sàng lao thẳng vào lửa để tự nướng chín bản thân.

Đánh giá Table Manners: Buổi hẹn hò tình yêu và bàn ăn mịt mù khói lửa
Khi nói “tình yêu của em làm anh chảy máu” trong Table Manners thì chắc chắn nó là đúng nghĩa đen, vì kẻ xấu số đó sắp bị bạn tình cắm dao vào cổ rồi.

Lối chơi của I Am Bread là một game mô phỏng vật lý, với nhiệm vụ đơn giản là người chơi tìm cách đưa nhân vật chính – là một mẩu bánh mì vào lò nướng để chín giòn, ngửa mặt lên trời sạch sẽ ráo nước chờ chủ nhà tới thịt. Mọi thứ thật là đơn giản khi bạn chỉ cần điều khiển cái mẩu bánh mì kia tới bến bờ hạnh phúc, trước khi nhận ra cái bánh mì chết tiệt này đang muốn làm mình phát điên.

Cơ chế di chuyển trong I Am Bread khá dễ hiểu, đó là bạn sẽ dùng hai thao tác nắm và kéo 4 đầu cái bánh mì để lê lết nó trên vật thể hoặc thậm chí là “bay” từ chỗ cao xuống chỗ thấp. Cũng giống như bao nhiêu cái game mô phỏng vật lý quái thai khác, thì I Am Bread cố tình làm khó người chơi hết sức có thể. Bạn sẽ thấy việc bước một bước trong hình dạng bánh mì này thôi cũng khó méo khác gì tra tấn, vì nó giống như việc trồng cây chuối bằng một tay vậy, khi kéo một đầu “nhỏng” lên thì phần còn lại sẽ bị mất thăng bằng rồi té chổng 4 vó lên trời.

Những game bựa chơi để… đập máy – P.3: I Am Bread

Chỉ riêng cái việc làm sao để khiến cái lát bánh mì chết tiệt này lết từ bàn sang đĩa dễ chừng sẽ tốn khoảng một tiếng đồng hồ, mọi thứ sẽ còn khủng khiếp hơn khi chúng ta phải “nhảy”. Tôi đã nói tới vụ cái game này có cơ chế lượn trên không chưa nhỉ, tức là nếu muốn đáp đúng chỗ bạn sẽ phải “lái” bốn góc bánh mì giả dụ như cánh, sau đó lượn trên trời như chim trước khi ngã đập mặt xuống sàn.

Bánh mì trong I Am Bread nhẽ đâu nó làm từ thực phẩm đột biến gene cho Alien, vì không những biết đi bộ và “bay”, thì nó còn làm Spider-man với màn lấy bốn cái chân dính lên bàn ghế và bắt đầu bò bò lên trên. Cái vụ bò bò này mới gọi là ức chế man rợ, khi mà bạn phải giữ… sáu nút cùng lúc bao gồm một cái chân làm trụ, một cái khác “nhỏng” lên để lấy đà và cuối cùng là phần dưới bám vào cạnh bàn hay cạnh ghế kéo cái bánh lên. May phước ở đây là I Am Bread được gắn hẳn mác “casual”, chứ không với kiểu điều khiển như vậy có lẽ phải kêu mấy Gosu Hàn Xẻng với APM 400/phút vào thì mới cân nổi.

Những game bựa chơi để… đập máy – P.3: I Am Bread

Chơi cái game này rất dễ cho chúng ta phát điên, đặc biệt là khi bánh mì còn bày đặt có “thanh thể lực” hay độ tươi khi vừa được thái. Là một cục bột cực kỳ yêu nghề, cái lát bánh này sẽ tự đặt ra giới hạn thời gian và bắt buộc người chơi phải hoàn thành nó đúng hạn. Chưa hết nếu trong quá trình di chuyển bạn lỡ tay khiến nó bị rơi xuống sàn hay dính vào thứ gì đó, game sẽ bắt đầu báo động ầm ỹ về việc có chất bẩn dính lên bánh và nếu quá bẩn thì đương nhiêu là không ăn được rồi. Cái game này áp dụng định luật 5 giây rất tốt, rơi xuống đất quá năm giây là coi như chuẩn bị chơi lại từ đầu nhé.

Và thậm chí điều kinh khủng vẫn còn ở phía trước, khi với 7 cái nhiệm vụ chính tương ứng với 7 ngày trong tuần, I Am Bread sẽ cho bạn trải nghiệm thế nào là địa ngục. Nướng bánh mì bằng lò đã quá ư là lỗi thời rồi, đây chúng ta sẽ có những thứ tuyệt vời hơn như đèn đọc sách hoặc tập nhảy cao lập kỉ lục thế giới. Trần đời tôi chưa thấy thằng điên nào để bánh mì lên nóc tủ, sau đó lập hẳn một cái máng trượt cho nó chạy xuống lấy đà phóng rồi bay lượn còn hơn cả sóc bay quanh nhà cả, cứ mỗi lần thấy một màn chơi nào đó kì dị trong I Am Bread, cảm xúc muốn chửi thề và đập tay cầm của tôi vang lên mạnh mẽ chưa từng thấy.

Những game bựa chơi để… đập máy – P.3: I Am Bread

Tất nhiên như đã nói I Am Bread không phải là game bựa kiểu “giải trí” nhẹ nhàng đâu, nó giống như một câu chuyện kinh dị về đám nô lệ bị tẩy não luôn luôn muốn tìm tới cái chết. Hãy nghĩ vấn đề nhiệm vụ của bạn là tìm cách nướng chín cánh bánh này lên, nói một cách trực tiếp thì đó có khác gì là đem chúng đi tự tử. Nhưng để làm hài lòng chủ nhân mình thì lũ bánh này hoàn toàn bất chấp, kể cả là băng bàn vượt ghế, bay qua cả cái phòng rộng với cảm giác như sân vận động để đâm đầu vào cái lò nướng đỏ ngầu, nướng trụi thân mình cho con người.

Cơ mà nhiệm vụ vĩ đại này có vẻ không tốt lành cho lắm, nhất là khi bạn xét theo trường hợp cái bánh mì mình vừa mua sẵn sàng đâm đầu đi chết, cũng như nó chạy tung tăng khắp nơi vào mỗi buổi sáng sớm. Với lại trong I Am Bread thì bánh mì coi như thức ăn bắt buộc, thậm chí ngày nào cũng chỉ có mỗi một món lặp đi lặp lại, xét theo thiên hướng kinh dị thì bạn sẽ thấy một đám nô lệ làm từ bột, sáng sáng tự chặt đi một phần thân thể sau đó chạy thẳng tới miệng núi lửa và gieo mình xuống với khuôn mặt tự hào cháy bỏng (đúng nghĩa đen)… chà có lẽ từ nay tôi cũng nghỉ ăn bánh mì luôn.

Những game bựa chơi để… đập máy – P.3: I Am Bread

Vậy nên nếu như có một lúc nào đó bạn ngẫm nghĩ về nhân sinh hay vũ trụ, hãy thử qua I Am Bread và thấy cả cõi hư vô vẫn còn tốt chán, nhất là khi người ta không phải ăn bánh mì suốt đời và điều khiển chúng chạy nhảy trong nhà bếp, theo cái phong cách mà chỉ muốn đập nát hết cả mọi thứ như vậy.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e