Trailer gameplay Dead Space Remake: Khi Isaac cất tiếng

Vừa qua Dead Space Remake đã thể hiện một số thay đổi lớn trong gameplay trailer vừa ra mắt và Isaac đã cất tiếng phá vỡ thiết kế của bản cũ.

Sau 14 năm kể từ khi phiên bản đầu tiên ra mắt, chỉ vài tháng nữa thôi là phiên bản remake của siêu phẩm bắn súng kinh dị không gian Dead Space chính thức được phát hành. Trước khi trò chơi lên kệ, để giữ lửa cho người hâm mộ, EA đã tung trailer gameplay hé lộ một số chi tiết thú vị trong quá trình trải nghiệm của trò chơi để chúng ta giải cơn khát.

Trong lần trở lại này, Motive Studio đã thay thế vị trí của EA Redwood Shores trong quá trình phát triển. Dĩ nhiên sau ngần ấy năm, thế giới game lẫn công nghệ làm game đã có những thay đổi hết sức to lớn vì vậy NSX mới buộc phải có những điều chỉnh để sản phẩm trở nên hợp thời hơn. Luồng gió mới lúc nào cũng là tín hiệu tích cực nhưng các fan kỳ cựu vẫn lo lắng về khả năng mất chất của một thương hiệu huyền thoại nếu nó bị thay đổi quá nhiều. 

Motive từng cam kết sẽ bám sát phong cách nguyên bản để giúp Dead Space Remake không bị lệch khỏi những giá trị làm nên tên tuổi thương hiệu này. Lời hứa của họ khả thi đến đâu? Hãy cùng theo dõi trailer gameplay mới nhất của Dead Space Remake để tìm hiểu nhé!

Những cải tiến đáng kể về mặt đồ họa

Điều dễ nhìn thấy nhất trong trailer gameplay chính là những cải tiến tích cực về mặt đồ họa. So với 14 năm trước tất nhiên sự khác biệt về mặt hình ảnh là khá lớn. Đoạn trailer cố ý đưa ra các khu vực quen thuộc đã từng gây ấn tượng mạnh với game thủ ở bản trước như một lời gợi ý khéo léo cho người xem hãy tự so sánh với hình ảnh trong ký ức ngày xưa của mình. 

Con tàu USG Ishimura đã được làm lại chi tiết hơn khá nhiều với các hiệu ứng hiện đại như đổ bóng, mô hình chi tiết, các vật dụng vương vãi khắp nơi. Thậm chí ở đoạn nhìn toàn cảnh bạn còn có thể thấy cả con tàu trôi lơ lửng trên hành tinh mà nó đang khai thác với ánh sáng phản chiếu từ mặt trời và đổ bóng lên hành tinh khiến cảnh tượng vũ trụ trong game cực kỳ hoành tráng. Không chỉ vậy, bạn còn thấy một cái hố to trên bề mặt hành tinh chính là nơi con tàu đang khai thác tài nguyên. 

Với mô hình nhân vật, chúng ta có thể thấy được sự tinh tế của NSX khi bộ giáp mà Isaac đang mang trên người đã được nâng lên một tầm cao mới, dù trong phiên bản gốc nó đã là một sự cách mạng. Khung cảnh cả đội bước vào cánh cửa có dòng chữ USG Ishimura sẽ khiến người xem cảm nhận rất rõ ràng sự khác biệt về đồ họa của bản remake và bản gốc.

Việc thể hiện các chỉ số sinh tồn cá nhân ngay trên bộ giáp cũng được thực hiện kỹ lưỡng hơn với sự chi tiết của ống HP. Chiếc ống chạy dọc phần lưng của bộ giáp giờ đây được hiển thị rõ ràng, tạo cảm giác đây là một ống chất lỏng, có hẳn phần lõi xuất hiện lờ mờ ở giữa. Nó chi tiết hơn là một vệt xanh đồng màu khá sơ sài ở phần cũ do giới hạn về xử lý đồ họa. 

Một số thay đổi có vẻ ổn của nhân vật

Điều bất ngờ nhất của đoạn trailer về các nhân vật chính là việc Isaac cất tiếng nói chuyện. Nếu đã từng trải nghiệm bản gốc của Dead Space, hẳn ai cũng biết nhân vật chính Isaac Clarke hoàn toàn im lặng không hề có lời thoại nào cả. Phải sang đến Dead Space 2 thì tay kỹ sư mới được phép cất tiếng nói thông qua phần góp giọng của diễn viên kỳ cựu Gunner Wright. 

Ở lần trở lại này, Motive Studio đã quyết định cho Isaac cất lên tiếng nói của anh ta trong Dead Space Remake như một lời tuyên bố rằng họ sẽ phá vỡ thiết kế của phiên bản cũ. Đi kèm cảm giác thú vị khi nhân vật được thay đổi có lẽ là nỗi nỗi lo lắng bởi việc để Isaac im lặng vốn là một thiết kế có ý đồ ngay từ ban đầu của EA Redwood Shores. 

Vì sao phiên bản đầu tiên của Dead Space lại tạo ra cảm giác đáng sợ hơn các phần game sau này? Đáp án chính là bối cảnh kinh dị ngoài không gian với sự tĩnh lặng khiến ai cũng phải rợn người. Một trạm không gian chết chóc hoàn toàn yên lặng, xa xa thi thoảng lại vọng lên tiếng va chạm với kim loại như thể một tín hiệu cho thấy kẻ địch đang di chuyển đâu đó. Cảm giác sợ hãi sẽ dâng cao khi tiếng động đó ngày càng tiến đến gần. 

Isaac vốn đang mò mẫm một mình trong hầu hết thời gian ở trên tàu vì vậy việc anh ta im lặng và chỉ tập trung vào hành động cũng góp phần tạo ra sự đơn độc giữa không gian cho người chơi. Việc cho Isaac lời thoại và trả lời các thông tin liên lạc sẽ giảm bớt cảm giác đơn độc đi một chút. Có vẻ Motive cho rằng sự cắt giảm đó không ảnh hưởng quá nhiều đến trải nghiệm kinh dị của game thủ nên quyết định thay đổi. 

Sự thay đổi này là tốt hay xấu thì phải chờ đến khi game ra mắt mới có câu trả lời chính xác. Bên cạnh Isaac, trong trailer cũng xuất hiện nhiều nhân vật quen thuộc như các đồng đội Kendra Daniels và Zach Hammond , cô bạn gái lúc ẩn lúc hiện Nicole và kẻ phản diện Challus Mercer. Tất cả họ đều có phần lời thoại khá ấn tượng, đặc biệt gã Mercer còn lớn tiếng thách thức Isaac. 

Chi tiết này khiến người ta nhớ lại đoạn nhật ký nhiệm vụ mà Isaac từng ghi trong phiên bản gốc: “Hy vọng rằng một trong các con Necromorph yêu quý của hắn tìm ra hắn trước tôi.”

Necromorph và khoảnh khắc hấp hối

Theo dõi khoảnh khắc hấp hối của người khác là một điều gây ấn tượng cực mạnh, thậm chí là vô cùng ám ảnh. Chính vì vậy trong thiết kế của bản gốc, NSX đã “ép” Isaac hay chính xác hơn là người phải đôi lần chứng kiến cảnh từng người sống sót trên USG Ishimura chuyển hộ khẩu giữa hai bờ âm dương trong nháy mắt. 

Với Dead Space Remake thì chúng ta có thể chứng kiến các cảnh tượng này rõ ràng hơn và dĩ nhiên là cũng kinh khủng hơn với đồ họa 4K, hình ảnh sắc nét và chuyển động xịn mịn 60 khung hình. Có khá nhiều cảnh như vậy được trình diễn theo dạng thoáng qua trong đoạn trailer. Chúng thể hiện nhiều trạng thái từ giã cõi đời của các nhân vật phụ. Từ việc bị đám Necromorph giải quyết một cách bất ngờ đến hấp hối rồi gục chết vì tác động của Marker.

Cách nhân vật đi bán muối đã đủ ấn tượng, tác nhân gây ra sự việc ấy càng ấn tượng hơn khi đoạn trailer của Dead Space Remake cũng trình diễn một số mẫu Necromorph quen thuộc với chất lượng hình ảnh được nâng cao rõ rệt. Bạn có thể nhận ra nhiều gương mặt răng môi lẫn lộn quen thuộc như Slasher, Lurker, Leaper, Brute, Tentacle và con trùm Leviathan.

Tất cả bọn chúng đều được cải thiện đáng kể về mặt hình ảnh khi được xây dựng với nhiều chi tiết tỉ mỉ hơn. Nhân vật trung tâm của đám này có vẻ là con quái cơ bản Slasher. Nó xuất hiện với các chi tiết toát lên vẻ gớm ghiếc của một cơ thể bị phân hủy theo chiều hướng dị hợm. Hai bàn tay bị thoái hóa mọc ra 2 lưỡi đao bằng xương trong khi phần bụng thì toác ra với mớ “phá lấu” lòng thòng. Cái đầu thì bị biến dạng nghiêm trọng khi cả sọ lẫn phần hàm dưới đều mất tích. Nói chung là với nhan sắc thế này anh bạn Slasher còn lâu mới kiếm được vợ.

Riêng con trùm Leviathan cũng được đặc tả trong thời lượng khá dài với cái tổ kén và thân hình kiểu con sâu độn thổ Bobbit ngoài đời thực. Các chi tiết trên cơ thể được đan xen bằng các dãy thịt xương dần dần trồi lên đầy đe dọa sẽ khiến cho bạn cảm thấy lạnh gáy ngay cả khi đã từng biết về nó thông qua phiên bản cũ.

Kho đồ của Isaac và những điều còn lại

Chúng ta có thể thấy sự xuất hiện của nhiều món vũ khí quen thuộc của Isaac như Plasma Cutter, Pulse Rifle, Contact Beam, súng phun lửa Hydrogen và cả kỹ năng đông cứng Stasis. Độ chi tiết của các loại vũ khí đã được tối ưu bằng đồ họa kiểu mới nhưng công dụng của chúng thì vẫn như xưa. Không rõ là Motive có thêm vũ khí mới hay chỉnh sửa gì ở các món cũ hay không nhưng ít nhất trên trailer chưa thấy thay đổi gì đáng kể. 

Khẩu súng kinh điển Plasma Cutter tiếp tục có đất diễn đậm khi đi kèm với con quái cơ bản Slasher. Đây là cặp đôi kinh điển được sinh ra dành cho nhau khi trở thành một phần trong hướng dẫn cách tiêu diệt quái khác lạ trong Dead Space. Nếu bạn còn nhớ thì trong các game zombie khác cách giết nhanh kẻ địch là bắn vào đầu. Ngày xưa NSX Dead Space nói how about méo và tự tạo lối đi riêng khi cách tiêu diệt Necromorph hiệu quả nhất chính là cắt rời các chi của chúng.

Khẩu máy cắt Plasma đương nhiên là ứng cử viên hàng đầu cho trò tỉa cành trong vườn địa ngục này. Trải nghiệm thì chắc bạn cũng đã nhìn thấy trong trailer. Con Necromorph bị cắt ra từng khúc rất vừa vặn với đồ họa rõ đẹp và cảm giác cắt “ngọt” hơn phần trước rất nhiều nhờ chuyển động mượt hơn. Tóm lại tất cả các chi tiết trên sẽ chẳng còn ý nghĩa nếu ghép lại với nhau không khớp và không mang lại một trải nghiệm tổng thể về cảm giác nghe – nhìn – chơi cho game thủ. 

Trailer không thể đại diện cho toàn bộ trò chơi nhưng cá nhân tôi đã thấy một vài khoảnh khắc có cảm giác như mình đang thật sự chơi game thông qua đoạn trailer gameplay này. Nhìn chung phiên bản remake này đã mang lại cảm giác khá tốt, vẫn giữ chất gameplay cũ trong khi làm mới một vài chỗ. Về chủ quan tôi không đánh giá cao việc thêm lời thoại cho Isaac vì vốn đã quen với hình tượng lầm lì và im lặng hòa trộn cùng bầu không khí tĩnh lặng đầy chết chóc của USG Ishimura. Các thay đổi còn lại về đồ họa, bố trí cảnh vật đều mang lại cảm giác vượt trội hơn phiên bản cũ năm 2008.

(1:05- 1:18) Đặc biệt nhất phải kể đến các phân đoạn không trọng lực và không gian. Bạn có thể thấy việc Isaac trôi nổi trong môi trường chân không mang lại trải nghiệm sinh động hơn rất nhiều. Đó chính là nhờ các dao động nhỏ ở khắp cơ thể của Isaac. Đây là chi tiết rất nhỏ nhưng nếu chú ý bạn sẽ thấy nó làm cho toàn bộ cơ thể nhân vật chính trở nên bồng bềnh rất thực tế như các phi hành gia ngoài vũ trụ. 

Mặt khác, các cảnh vật đầy hỗn độn trong lúc bước ra không gian cũng cho ta một trải nghiệm rất ấn tượng. Phần lớn cảm giác này vượt trội hơn bản cũ là nhờ đồ họa chất lượng cao. Ánh sáng phản chiếu trên bề mặt các viên đá vụn và mảnh vỡ của tàu không gian cùng đồ vật vỡ nát trôi nổi tạo nên một khung cảnh vừa đẹp lại vừa nguy hiểm.Nhìn chung, Motive Studio đã làm khá tốt việc đưa Dead Space Remake thoát khỏi cái bóng của phiên bản cũ theo cách của họ. Phần lớn liên quan đến việc cải tiến đồ họa và xây dựng mô hình vật thể, nhân vật, nội thất có độ chi tiết cao hơn rất nhiều. 

Phần kém vui nhất sau tất cả, có lẽ là việc chúng ta vẫn phải tiếp tục ngồi hóng với tất cả sự tò mò. Câu hỏi lớn nhất ở đây là ngoài những thứ vừa được khoe thì liệu nhà sản xuất có giấu giếm thứ gì đó nặng đô hoặc thay đổi bất ngờ nào cho đến khi trò chơi chính thức ra mắt hay không. Tính đến ngày phát hành 27/1/2023 thì chúng ta còn gần 4 tháng nữa. Cho đến lúc đó chắc chắn nhà sản xuất sẽ còn tung ra thêm nhiều thông tin khác để tiếp tục giữ độ nóng cho trò chơi. Hãy tiếp tục chờ Mọt phân tích thêm nếu những thông tin bổ sung được hé lộ trong tương lai nhé! Xin chào và hẹn gặp lại trong các video phân tích khác. Tạm biệt.

Đừng quên theo dõi Kênh Tin Game để không bỏ lỡ những tin tức mới nhất về game hot hit nhé!