Vào ngày 16/12/2011, một sản phẩm game do bàn tay người Việt Nam phát triển 100% đã chính thức ra mắt trong sự chờ đợi và kỳ vọng của cộng đồng game thủ nước nhà. Đó chính là 7554. Ngay từ những hình ảnh đầu tiên, cộng đồng game thủ Việt đã nhanh chóng đặt niềm tin cũng như sự tự hào của làng game Việt vào bàn tay và khối óc của những con người tại Emobi Games (sau này đổi tên thành Hiker Games).
Thời gian thấm thoát thoi đưa, tính đến thời điểm hiện tại thì 7554 đã chính thức ra mắt được 10 năm. Mặc dù doanh thu không được như mong đợi, nhưng 7554 vẫn để lại ấn tượng trong lòng gamer Việt Nam bởi đó là tựa game tầm cỡ bom tấn "cây nhà lá vườn" đầu tiên của nước ta.
Nhân kỷ niệm 10 năm ngày phát hành của 7554, chúng tôi đã có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện cùng anh Nguyễn Tuấn Huy, người đứng đầu Hiker Games, cha đẻ của dự án 7554. Sau đây, mời các bạn đến với nội dung chi tiết của cuộc phỏng vấn này để có được cái nhìn gần gũi hơn, chân thực hơn về 7554 cũng như 300475, dự án mới nhất của Hiker Games với đề tài lịch sử Việt Nam.
Chào anh Huy, như vậy là đã một thập kỷ trôi qua, thoáng chốc 7554 đã tròn 10 năm tuổi. Anh có thể chia sẻ cảm nghĩ của mình ở thời điểm hiện tại về "đứa con tinh thần" này được không? Suy nghĩ của anh về 7554 đã thay đổi như thế nào qua năm tháng?
Khi nghĩ về 7554, thì với cá nhân tôi, nó luôn là một kỷ niệm đẹp, rất đẹp. Ba năm theo đuổi dự án 7554 là quãng thời gian mà cả studio chúng tôi đã thực sự dành hết những gì đẹp đẽ nhất của tuổi trẻ để thực hiện dự án.
Trong suốt 10 năm qua, dù nhiều lúc studio phải tập trung cho những mục tiêu sống còn hơn, Hiker Games vẫn thường nói với nhau là chúng tôi cần phải quên 7554 đi, để mình không bị xao nhãng với những mục tiêu quan trọng hơn. Nhưng cá nhân tôi tin là không ai trong chúng tôi có thể quên được 7554. Mỗi khi bắt gặp lại một hình ảnh, một đoạn video về 7554, luôn là một cảm giác rất khó tả.
Quay trở lại thời điểm năm 2011, lúc đó thị trường Việt Nam đang bùng nổ với những tựa game online trực tuyến. Tại sao anh cùng đội ngũ sản xuất lại lựa chọn thể loại game được đánh giá là "khó và nặng" như 7554?
Thời điểm đó, có ba nguyên nhân chính mà chúng tôi chọn lối đi riêng cho 7554.
Một là về lý trí, chúng tôi hiểu là làm một game offline hay online thì đều khó như nhau. Thậm chí, làm game online là khó hơn. Vì chúng tôi chưa biết gì về làm game cả.
Thứ hai, chân thành mà nói, vào lúc đó với những người chơi game thiên về trải nghiệm như tôi, thì tôi không cảm thấy game online là thứ mà mình muốn làm. Lúc đó trong con mắt tôi, game online nặng về giải trí hơn là trải nghiệm.
Cuối cùng, chúng tôi đương nhiên biết làm một game offline bắn súng là cực kỳ khó và thách thức, nhưng suy nghĩ của chúng tôi lúc đó, là chỉ khi mình làm được việc rất khó, thì may ra mới có thể có một lợi thế cạnh tranh và chỗ đứng lâu dài trong ngành game.
Anh có thể chia sẻ cảm xúc của bản thân khi lần đầu tiên được chứng kiến và trải nghiệm bản Demo của 7554?
Bản demo đầu tiên mà tôi được chơi, nó không phải là bản demo hoàn chỉnh như tháng 10/2011, bản demo đầu tiên tôi được chơi nó đơn sơ hơn rất nhiều. Chỉ có 1 nhân vật cầm súng góc thứ nhất, tiến lên gặp vài tên địch của đối phương. Tôi nhớ bản demo đấy là khoảng tháng 2 năm 2010. Lúc đó, thú thực là cảm xúc còn lẫn lộn. Một mặt thì vui vì ít nhất là giờ tôi đã thấy có hi vọng hơn về việc chúng tôi sẽ làm được. Nhưng phần lo lắng thì nhiều hơn, vì tôi biết là để được đích thì còn quá xa.
Với góc nhìn cá nhân, anh đánh giá 7554 là dự án thành công hay thất bại?
Nếu nhìn nhận một cách đơn lẻ, tất nhiên 7554 là một thất bại. Không có gì phải bàn cãi cả.
Nhưng nếu nhìn rộng ra, tích cực hơn, thì cá nhân tôi nghĩ 7554 có những thành công riêng. Tôi vẫn nhớ có một quỹ đầu tư CNTT đã từng nói với tôi rằng, 7554, thực sự đã tác động đến ngành phát triển game Việt Nam. Nó đã truyền đi cảm hứng về việc chúng ta có thể làm được game, chứ không phải đến mức không dám nghĩ tới như trước đây nữa. Tôi không biết nhận định đó có đúng với số đông không, nhưng chí ít, với riêng đội ngũ Hiker Games thì điều đó đã đúng. Sau 7554, chúng tôi không còn sợ bất kỳ một ý tưởng game nào nữa. Đó là một dạng thành công.
Ngay cả việc đến hôm nay, Hiker Games vẫn còn tiếp tục làm game, cũng đến từ những gì chúng tôi có được sau 7554. Bao gồm cả kinh nghiệm, tri thức và bài học.
Hiker Games từng nhiều lần nói rằng, studio không đổ lỗi cho thất bại của 7554 lên vấn nạn crack và sử dụng game lậu vào thời điểm những năm 2011. Vậy bản thân anh nghĩ thế nào về quan điểm: Nếu 7554 bây giờ mới ra mắt thì mọi chuyện đã khác, khi ý thức bản quyền của game thủ đã tốt hơn rất nhiều?
Tôi không nghĩ nếu 7554 ra mắt vào lúc này, thì sẽ tránh được thất bại về tài chính. Đúng là nếu ra mắt vào lúc này, kết quả của nó sẽ đỡ tệ hơn. Nhưng studio đã nói, chúng tôi 100% chắc chắn rằng thất bại của 7554 là đến từ việc chúng tôi đã làm nó chưa đủ tốt.
Hành trình phát triển của game 7554
Quay lại thời điểm hiện tại, 300475 đang là dự án nổi bật của Hiker Games và cũng lấy đề tài lịch sử Việt Nam giống 7554.Như đã chia sẻ trên trang chủ 300475: Ban đầu, đội ngũ rất sợ khi phải đối diện với đề tài chiến tranh chống Mỹ. Bởi vì, bên cạnh những chiến công hiển hách, những chiến thắng lịch sử, thì còn là một phần nhạy cảm của quá khứ mất mát, chia rẽ. Anh có thể chia sẻ việc bản thân mình và đội ngũ đã vượt qua "nỗi sợ" đó như thế nào được không?
Ở Việt Nam, lịch sử là đề tài nhạy cảm đến mức nhiều người chỉ muốn tránh xa nó. Ngay cả với 7554 ngày xưa, một đề tài gần như không có gì nhạy cảm, mà đã có những người đẩy vấn đề lên thành nguy cơ ảnh hướng tới quan hệ ngoại giao, rồi lợi dụng lịch sử kinh doanh, rồi làm sai lệch lịch sử…
Với đề tài chiến tranh chống Mỹ, studio càng hiểu chúng tôi sẽ phải đối diện với những điều gì.
Nhưng như Hiker Games đã nói, chúng ta chỉ có 2 lựa chọn. Hoặc là để nỗi sợ đó giết chết đi ước mơ của mình. Hai là chỉ có cách thử mới biết. Hiker Games chọn cách thứ hai.
Tất nhiên, lựa chọn đó cũng không đến ngay lập tức. Chúng tôi cũng phải tự đấu tranh tâm lý một thời gian dài. Nhưng đến một ngày, thì đơn giản là chúng tôi thấy nếu bây giờ không thử, thì sẽ chẳng có lúc nào khác nữa.
Một số hình ảnh mới nhất trong Nhật ký dự án 300475 được Hiker Games chia sẻ.
Theo ghi nhận của chúng tôi, mỗi bài đăng của Hiker Games chia sẻ về dự án 300475 đều đón nhận hàng nghìn lượt tương tác cùng hàng trăm bình luận. Bên cạnh những đóng góp tích cực về tạo hình, góc nhìn, bối cảnh, vẫn còn đó nhiều nhận xét so sánh 300475 với những tựa game quốc tế. Liệu anh Huy cùng đội ngũ có cảm thấy áp lực và trách nhiệm với cộng đồng đè nặng trên vai? Và những đóng góp đó, cho dù tích cực hay so sánh, có phải “kim chỉ nam” để đội ngũ dõi theo trên con đường phát triển 300475 hay không?
Tất nhiên là studio có áp lực. Mặc dù, bản thân Hiker Games đã nói rất rõ từ đầu, studio không có ý định chạy đua công nghệ với các game bom tấn, hàng đầu thế giới. Vì điều đó là không tưởng. Một game có vốn đầu tư chỉ 1-2 triệu USD, mà định sánh ngang với các game có kinh phí đến cả trăm triệu USD, nghe đã thấy sai rồi. Hiker Games không còn ở cái tuổi trẻ ngông cuồng tuyên bố mình sẽ cố gắng làm được game ngang với Call of Duty nữa.
Vì vậy, trong các nhận xét góp ý của cộng đồng, Hiker Games buộc phải tự thận trọng và cân bằng để tiếp nhận. Cái gì là hợp lý, là trong khả năng, thì tất nhiên là mình phải tiếp thu và điều chỉnh. Cái gì là không hợp lý thì đương nhiên mình phải chấp nhận thôi. Nhưng nhìn chung, studio thấy việc có nhiều góp ý và từ sớm như bây giờ vẫn luôn tốt hơn là mình để đến khi quá muộn.
Cũng liên quan đến việc này, có ý kiến cho rằng giá bán dự kiến của 300475 vẫn là quá cao khi so sánh với các game bom tấn thế giới? Anh có thể cho biết Hiker Games nghĩ gì về việc này ?
Về việc này, studio cho rằng giá cả luôn là vấn đề thị trường, và tất nhiên phụ thuộc vào góc nhìn của từng cá nhân.
Nhưng, một là studio đã không tự đặt mức giá của mình ngang với các game bom tấn.
Hai là định giá thì còn phụ thuộc vào chi phí sản xuất và doanh thu dự kiến.
Quan trọng hơn, dù chúng ta có bỏ ra 100 triệu VNĐ đi chăng nữa, chứ đừng nói đến 1 triệu, thì vẫn sẽ không có studio game ở Mỹ nào làm game kể về câu chuyện của người Việt để chúng ta chơi cả. Với một người thực sự muốn trải nghiệm câu chuyện của người Việt và một người không quan tâm đến nó, thì tất nhiên cảm quan về giá sẽ khác nhau. Và ở đây, không ai đúng, không ai sai trong chuyện này. Chỉ đơn giản do nhu cầu hoàn toàn khác nhau.
300475, dự án game Việt đang được Hiker Games phát triển.
Sau lời chia sẻ "7554 là thất bại nặng nề về mặt tài chính", có nhiều ý kiến cho rằng Hiker Games làm những tựa game như 300475 là thiếu nhạy bén kinh doanh, thiếu thực tế, "tiếp tục đi vào vết xe đổ". Để đem lại lợi nhuận, studio nên làm những dòng game khác sẽ hiệu quả hơn. Anh và Hiker Games nghĩ gì về ý kiến này?
Về ý kiến này, có hai ý mà Hiker Games muốn làm rõ.
Thứ nhất, Hiker Games không chỉ thực hiện mỗi dự án 300475. Từ sau 7554, Hiker Games đã làm rất nhiều dự án "thực tế", "thực dụng" đủ cả. Và đến bây giờ vẫn vậy. Studio hiểu rõ hơn ai hết, trước khi muốn đạt được giấc mơ của mình, trước hết studio phải còn sống đã.
Thứ hai, Hiker Games vẫn sẽ luôn để dành một phần tâm trí, nguồn lực của mình cho những dự án như 300475. Những dự án có thể gọi là thiếu thực tế, là mơ mộng, là thiếu nhạy bén kinh doanh… Không sao cả. Chỉ đơn giản, với studio, đó là một thứ đáng để chúng tôi theo đuổi. Mặc dù với người khác thì có thể là không đáng. Nó chỉ đơn thuần là vấn đề sở thích, quan điểm riêng thôi.
Theo anh, việc gọi vốn cộng đồng liệu có phải là một hướng đi khả thi cho các tựa game nội dung Việt không? Thực sự thì lúc này anh cùng đội ngũ có niềm tin bao nhiêu phần trăm mình sẽ hoàn thành mục tiêu khi thời hạn tháng 4 năm 2022 đã rất gần kề mà tiến độ cập nhật mới đạt mốc 592 người ủng hộ - Đã cam kết 4.3% tương ứng 859.560.000 VNĐ?
Lúc này thì tôi không biết gọi vốn cộng đồng có phải là hướng đi khả thi cho các game nội dung Việt hay không. Vì thú thực là bản thân tôi cũng chưa thể dự đoán được kết quả của chiến dịch với 300475. Nhưng tôi có niềm tin là ngày sẽ càng có thêm nhiều dự án gây quỹ cộng đồng cho các tựa game nội dung Việt. Vì rõ ràng đây là một hình thức có nhiều ưu điểm.
Với riêng Hiker Games, thì ưu điểm lớn nhất của nó là giúp các studio có thể hiểu được nhu cầu thực sự của cộng đồng có đủ lớn hay không. Niềm tin của cộng đồng vào mình có đủ lớn hay không. Vì đôi lúc sản phẩm mà các studio muốn làm, chưa chắc đã có nhiều người muốn có nó. Cái chủ quan của studio, nó có thể khác xa với nhu cầu thực tế.
Về tiến độ gây quỹ của 300475, đến thời điểm hiện tại, thì studio vẫn chưa thể có nhận định gì. Vì studio cho rằng, chỉ đến khi dự án ra teaser thì mới có thể có nhận định chính xác.
Một số hình ảnh khác về dự án 300475.
Nếu việc gọi vốn cộng đồng cho 300475 thất bại, liệu Hiker Games có tiếp tục phát triển 300475, hoặc các game nội dung Việt trong tương lai không?
Nếu việc gọi vốn cộng đồng thất bại. Chắc chắn studio sẽ không thể phát triển tiếp 300475. Studio có mơ mộng, nhưng giờ buộc phải có điểm dừng cho những mơ mộng của mình.
Và tất nhiên, lúc đó, studio sẽ phải nhìn nhận lại một cách thật chính xác về nhu cầu của game thủ Việt Nam với những tựa game như 300475. Nếu chỉ có một lượng nhỏ game thủ có chung giấc mơ đó cùng chúng tôi, hoặc họ chưa đủ tin vào Hiker Games, thì tất nhiên, chúng tôi sẽ phải gác lại giấc mơ đó và tìm một con đường khác.
Cám ơn anh Huy, chúc anh và đội ngũ Hiker Games sẽ thành công với 300475 và các dự án khác trong tương lai. Độc giả có thể tìm hiểu và ủng hộ dự án 300475 tại đây.