Valve cập nhật giá bán game đề xuất trên nền tảng Steam: Game thủ Việt có thể phải trả gấp rưỡi

Game thủ Việt có thể sẽ phải trả mức giá gấp rưỡi so với thời điểm hiện tại để sở hữu tựa game mình thích trên nền tảng Steam.

Mới đây, Valve, đã đưa ra thông báo khuyến nghị điều chỉnh giá game cho tất cả các thị trường trên nền tảng phân phối game trực tuyến Steam. Trước đó, ngày 15/10, Valve đã tuyên bố sẽ cập nhật giá bán game đề xuất hằng năm và lần cập nhật đầu tiên này là hệ quả của lời hứa hẹn vừa qua. Đợt chỉnh sửa đầu tiên này được Steam đưa ra kèm với bản cập nhật công cụ định giá hôm 25/10 vừa qua.

Với việc hỗ trợ tới 39 loại tiền tệ trong thanh toán, Steam luôn chủ động hỗ trợ điều chỉnh giá bán game theo từng khu vực sau nếu nhà phát triển không đủ tài nguyên hoặc thời gian tìm hiểu hết cả 39 đơn vị tiền tệ mà Steam hỗ trợ. Tuy nhiên, những nhà phát triển vẫn có quyền được nhập giá tùy ý theo nhu cầu và công sức bỏ ra của bản thân. Đó là lý do chính cho việc dù một số tựa game bom tấn có thể có giá lên đến 60 USD ở thị trường Mỹ (khoảng 1.500.000 VNĐ) nhưng lại chỉ còn từ 600.000 tùy game khi về thị trường Việt Nam.

Đương nhiên, Steam sẽ không tự ý tăng giá bán game của mình, tuy nhiên sẽ rất ít nhà phát triển nào lại từ chối một lời đề nghị có lợi đến như vậy.

Riêng đối với khu vực Việt Nam, Steam đã ra khuyến nghị tăng mức giá lên đến 47%, gần gấp rưỡi so với hiện tại, nghĩa là một tựa game vốn có giá 100.000 VNĐ sẽ tăng lên thành 147.000 VNĐ nếu nhà phát triển đồng ý với khuyến nghị tăng giá của Steam.

Ngoài ra, việc fake IP sang một số nước khác để mua game với giá rẻ hơn cũng hoàn toàn không còn khả thi khi nhiều khu vực chịu ảnh hưởng lớn khác phải kể đến như Indonesia với 80%, Ấn Độ với 85%, Kazakhstan với 97%, Thổ Nhĩ Kỳ với 454% và đặc biệt là Argentina với 485%, đều là những địa điểm quen thuộc để mua game giá rẻ.

Tuy nhiên, theo điều khoản của Steam, với việc tăng giá bán game, những nhà phát triển sẽ không thể có bất kì đợt khuyến mãi nào sau ít nhất 28 ngày, điều đó cũng đồng nghĩa với việc game của họ sẽ không thể tham gia đợt khuyễn mãi Black Friday  và Winter Sale sắp tới. Vì vậy, nhiều khả năng những tựa game lớn, nổi tiếng sẽ tạm thời chưa tăng giá ngay để kích cầu lần cuối trong đợt giảm giá cuối năm trước khi áp dụng mức giá đề xuất của Steam.