Hôm nay, Valve vừa thẳng tay gỡ 173 trò chơi từ cửa hàng Steam, tất cả đều đến từ Silicon Echo Studios, một công ty “nổi tiếng” trong cộng đồng qua việc xuất bản các trò chơi rẻ tiền, thường là chắp vá từ bộ công cụ Unity nổi tiếng.
Theo thông tin của SidAlpha – một YouTuber, hãng Silent Echo dự tính gửi thật nhiều trò chơi cho Steam thông qua dịch vụ Steam Direct mới, để có thể chạm đến ngưỡng ra mắt hàng… chục trò chơi/tháng. Được biết, công ty này gần như đạt mốc 100 sản phẩm chỉ trong vài tháng vừa qua để “cày” Trading Card. Tất nhiên, với tốc độ cho ra lò game như “gà công nghiệp” thế này, thì chất lượng của chúng sẽ làm cho mặt bằng chung của các trò chơi trên Steam đi xuống. Và Valve không thể để yên cho điều đó xảy ra.
Trong một bản tuyên bố gửi đến Polygon, Valve giải thích rằng hãng đã chịu đựng đủ “trò hề” của Silent Echo, đó là lý do tại sao công ty quyết định ra tay dứt khoát. Valve nhấn mạnh rằng “nhà phát triển” này còn đội lốt hoạt động bằng cách sử dụng một loạt các tài khoản khác nhau, dẫn đến “rất nhiều báo cáo và sự thất vọng từ khách hàng, cũng như các nhà phát triển khác.”
“Người này đã cung cấp hàng loạt các sản phẩm gần như giống hệt nhau trên Steam, gây ảnh hưởng đến chức năng của cửa hàng và làm khó cho những ai đang tìm kiếm một tựa game vui nhộn để trải nghiệm,” Valve nói. “Nhà phát triển này cũng lạm dụng Steam Key và quảng cáo gian về bản thân mình trên cửa hàng Steam. Kết quả là, chúng tôi đã tiến hành gỡ bỏ toàn bộ những trò chơi đó từ Steam Store và kết thúc mối quan hệ kinh doanh của chúng tôi với họ.”
Valve nói thêm rằng việc spam các trò chơi sở hữu chất lượng na ná, có phần rẻ tiền và sử dụng các công cụ tích hợp cùng cửa hàng một cách không hợp lệ “không phải là điều công ty sẽ bỏ qua”. Nếu đó là thực sự, đội ngũ nhân viên của Steam sẽ còn có rất nhiều công việc phải làm trước mắt. Tuy người dùng không thường thấy các trò chơi “rác” như này, nhờ vào các thuật toán của Steam. Nhưng về tổng thể thì nền tảng này đang bị những sản phẩm chất lượng kém tấn công dồn dập hơn bao giờ hết. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nhiều trò chơi thú vị đích thực không có nhiều cơ hội vượt mặt những sản phẩm “rác” trên radar xét duyệt của Steam.
Xóa sổ các trò chơi và nhà phát triển chất lượng thấp là một sự khởi đầu tốt, nhưng Valve vẫn chưa giải quyết các vấn đề mang tính hệ thống, đã góp phần giúp các hoạt động này phát triển như cỏ dại ngay tại thời điểm ban đầu. Trừ khi GabeN và các đồng nghiệp chịu khó ngồi lại suy sét thật kỹ để đánh giá lại những ưu tiên của công ty, khó có thể trông chờ mọi thứ thực sự thay đổi theo chiều hướng tích cực ở tương lai gần.
Theo Kotaku