Vấn đề lớn nhất của Xbox Series X lại nằm ở chỗ không ai ngờ tới

Xbox Series X lại đang mắc phải một vấn đề đến từ chính thiết kế của nó.

Lần đầu tiên được giới thiệu tại Games Awards, Xbox Series X – thế hệ console mới của Xbox – đã mang đến một sự bất ngờ lớn với game thủ bởi không chỉ có một vẻ ngoài khá thanh lịch và tối giản với hệ tản nhiệt hướng lên phía trên, mà cấu hình và kích thước của nó cũng là điều làm cộng đồng game "đoán già đoán non" trong suốt những ngày vừa qua. Tuy nhiên, Xbox Series X lại đang mắc phải một vấn đề đến từ chính thiết kế của nó mà cụ thể là hệ tản nhiệt "độc đáo" của mình.

Vấn đề lớn nhất của Xbox Series X lại nằm ở chỗ không ai ngờ tới - Ảnh 1.

Trước đây, Microsoft từng gặp nhiều sự cố với hệ tản nhiệt của mình ở các dòng console trước mà đặc biệt là Xbox 360. Nhằm giúp thế hệ console mới của mình không còn chịu chung số phận như các đàn anh, nhà sản xuất đã có những tính toán và bày trí các tài nguyên trong máy nhằm tối ưu hóa việc tản nhiệt. Dẫu thiết kế mới cho phép người chơi có thể đặt bộ console ở bất kì tư thế đứng hay nằm, thì trở ngại tiếp theo chính là việc họ sẽ phải để XSX ở đâu nhằm bảo vệ và duy trì tính ổn định của nó.

Vấn đề lớn nhất của Xbox Series X lại nằm ở chỗ không ai ngờ tới - Ảnh 2.

Sở hữu một thân hình tương đối cao, XSX có thể sẽ được nhiều người để nằm trên các giá đỡ hay kệ tủ. Tuy nhiên, vì luồng thông gió lúc này sẽ thổi theo hướng ngang., nên nếu có một vật nào đó như chồng đĩa game đặt gần nó, không gian cho luồng khí sẽ bị giảm rất nhiều và khiến cho bộ console nóng lên. Mặt khác, nếu người dùng đặt XSX ở thế đứng để hệ thống khí thổi lên trên, thì với phần chiều cao lớn gần 3 lân so với đáy, bộ console này có khả năng bị đổ rất cao nếu chẳng may người dùng vô tình va phải nó. Tất nhiên điều này có thể được giải quyết nếu trọng lượng phần bên trong tập trung nhiều ở phần đáy, nhưng trọng lượng và kích thước thật sự của bộ console vẫn chưa được hãng tiết lộ hoàn toàn.

Vấn đề lớn nhất của Xbox Series X lại nằm ở chỗ không ai ngờ tới - Ảnh 3.

Một vấn đề khác cũng làm nhiều người chơi lo ngại là nếu hệ tản nhiệt hướng lên trên, bụi sẽ rơi thẳng vào hệ thống làm mát và lâu dần sẽ khiến máy nóng lên và tiêu hao nhiều điện năng hơn. Thậm chí, điều này còn tiềm tàng nguy cơ làm hỏng console khi không chỉ có bụi mà các chất lỏng khác do sự vô ý của người dùng cũng sẽ đổ thẳng vào hệ tản nhiệt này và gây nên những sự cố không mong muốn. Do vậy người chơi không còn lựa chọn nào ngoài việc để XSX ở thế nằm và cố gắng dọn ra cho nó một khoảng không gian đủ lớn để lượng khí thoát ra được nhiều. Tuy nhiên, điều này lại là một trở ngại lớn cho người sử dụng nếu họ đặt bộ console này trong một không gian không được rộng rãi cho lắm.

Vấn đề lớn nhất của Xbox Series X lại nằm ở chỗ không ai ngờ tới - Ảnh 4.

Hiện tại, Microsoft chưa tiết lộ các thông tin chi tiết của bộ console này. Do vậy, ngoại trừ việc có những thay đổi nhất định về kích thước sẽ là điều rất khó, hãng vẫn có thể tự xây dựng một bộ quy tắt cần thiết để giúp người chơi có thể biết cách thiết lập không gian chơi game tối thiểu để duy trì hoạt động của máy ổn định mà không đòi hỏi những điều kiện phức tạp hơn.