Vì sao card đồ họa lại úp mặt xuống chứ không ngửa lên cho đẹp?

Câu hỏi bao nhiêu lâu nay vẫn chưa có lời giải đáp...

Mình chắc chắn ở đây cũng có rất nhiều anh em có cùng thắc mắc với mình. Con card nó đẹp thế thì tại sao người ta lại không thiết kế cho nó ngửa lên mà lại phải cho nó úp mặt xuống khoe lưng thế nhỉ? Hồi trước cách đây 2 năm mình có hỏi câu này với một ông anh rành PC hơn mình, ổng nói thế này: "Người ta thiết kế sao thì mày xài vậy đi, ý kiến thì tự đi làm card mà xài".

Mình tức anh em ạ, nhưng mà mình không nói lại ổng được tại vì mình đâu có biết quái gì đâu. Nhưng mà chuyện lâu rồi nó cũng qua. Đến tận gần đây khi ngồi ráp máy test cùng anh em đồng nghiệp mình mới nghe một người nhắc lại câu này. Sau khi chém gió với nhau một chút và lần mò trên mạng thì mấy anh em tụi mình đã thống nhất được 3 lý do chính như sau.

Quy chuẩn truyền thống – Theo thành viên Reddit

Các tiền bối đã chơi với phần cứng PC từ khoảng năm 2000 đổ về trước có lẽ sẽ còn nhớ tới cái khe ISA, đây là chuẩn kết nối mở rộng trước thời của khe PCI đang phổ biến hiện nay. Hồi xưa card đồ họa được gắn vào cái khe này, và thay vì quay xuống như card màn hình dùng cổng PCIe hiện nay, nó quay lên.

Sau này PCI được phát triển và được trang bị song song với khe ISA trên nhiều mẫu mainboard. Các nhà thiết kế muốn các nhà phát triển có thể dùng được tối đa 6 card PCI hoặc 6 card ISA trên một cái case có 6 slot card mở rộng. Thế là họ đã nghĩ ra một cách, đó là làm cho card PCI quay ngược chiều với card ISA.

Vì sao card đồ họa lại úp mặt xuống chứ không ngửa lên cho đẹp? - Ảnh 1.
Đây, 2 cái khe này sẽ chiếm cùng một slot card

Kết quả là một khe ISA và một khe PCI nằm sát nhau có thể dùng chung một slot card mở rộng trên case. Thiết kế này cũng cho phép các nhà làm bo mạch chủ không cần bỏ khe này để có khe kia.

Cổng AGP sau này theo thiết kế của PCI, và PCIe mà chúng ta đang thấy thì theo thiết kế của AGP. Kết quả là mấy con card bị lộn ngược cho đến ngày hôm nay luôn.

Cấn linh kiện

Mấy ông mua tản khí siêu bự về gắn rồi bị cấn RAM chắc chắn sẽ hiểu điều này nhất. Các mẫu card đồ họa hiệu năng cao, đặc biệt là card gaming tỏa rất nhiều nhiệt nên chúng thường có bộ tản đồ sộ, khiến cho card dày hơn. Hiện nay không khó để bạn tìm thấy một con card có độ dày bằng 4 slot card mở rộng.

Vì sao card đồ họa lại úp mặt xuống chứ không ngửa lên cho đẹp? - Ảnh 2.

Anh em thử nghĩ đi, 4 slot tính từ cổng PCIe x16 đầu tiên đi lên thì chắc cũng gần cấn được đến CPU rồi. Mà cho dù nó có không cần vào cái CPU đi chăng nữa thì nó cũng sẽ cấn RAM, bộ tản nhiệt…. Chính vì card đồ họa PCIe nó úp ngược nên từ nào đến giờ chỉ nghe tản cấn RAM thôi chứ chưa nghe RAM cấn vào card bao giờ cả.

Vấn đề tản nhiệt

Card đồ họa là và CPU là 2 thành phần tỏa nhiều nhiệt nhất trong dàn PC. hầu hết các dòng card đồ họa hiện nay đều trang bị hệ thống tản nhiệt chủ động bao gồm quạt và dàn heatsink, tản nhiệt CPU cũng vậy. Hiệu suất của một bộ tản nhiệt ng oài việc chất lượng của bản thân nó ra thì cũng phụ thuộc vào yếu tố môi trường như nhiệt độ, áp suất và hướng của dòng khí trong case.

Vì sao card đồ họa lại úp mặt xuống chứ không ngửa lên cho đẹp? - Ảnh 3.

Khi card được quay lên trên thì tản của CPU và tản của card sẽ ảnh hưởng đến luồng khí của nhau gây suy giảm hiệu suất tản nhiệt. Mức ảnh hưởng này có thể không nhiều nhưng nhìn chung là vẫn có. Trong khi đó thì khu vực khí dưới đáy case vốn tập trung nhiều khí mát (khí mát nặng hơn sẽ có xu hướng chìm xuống đáy case) lại không được tận dụng triệt để.

Khi người ta quay quạt úp mặt xuống thì mọi chuyện lại được giải quyết dễ dàng, CPU và GPU đều có luồng khí làm mát riêng, tận dụng được các dòng khí trong case và không ảnh hưởng đến hiệu suất tản nhiệt của nhau.

Theo Gearvn