Những ngày qua, cộng đồng mạng không ngừng xôn xao về vụ rò rỉ gần 1,67TB dữ liệu của Insomniac Games do nhóm hacker Rhysida thực hiện. Sự việc này đã làm lộ ra vô số các thông tin liên quan đến ít nhất 5 trò chơi mà hãng đang trong quá trình thực hiện và lên kế hoạch, bao gồm cả những game chưa có tên gọi chính thức. Trong số đó, phần lớn chi tiết xoay quanh dự án game Wolverine, bao gồm cả một bản dựng trên PC có thể chơi được. Nay, lại có thêm một vài thông tin không vui liên quan đến công ty mẹ Sony.
Theo như trang IGN cho biết, dữ liệu rò rỉ đã tiết lộ về việc Sony yêu cầu Insomniac phải cắt giảm đi khoảng 50 đến 70 người, và đề nghị các đội phát triển của Wolverine với Spider-Man 3 bị cắt giảm bớt, thay thế bởi các thành viên của Ratchet and Clank. Một phần nguyên nhân sự cắt giảm này là mối lo của Sony về chi phí phát triển gia tăng.
Dường như hãng đang lo lắng rằng Marvel's Spider-Man 2 còn tốn hơn 30 triệu đô so với mức kinh phí ban đầu của nó, vào khoảng 270 triệu đô-la, và cần phải bán ra hơn 7 triệu bản để có lời. Dù vậy, việc game đã bán được hơn 5 triệu bản trong hai tuần đầu ra mắt là một dấu hiệu tích cực cho khả năng nó sẽ đạt được mục tiêu kể trên.
Các tài liệu bị rò rỉ cũng cho thấy Sony đã cố cắt giảm nhân sự từ nhiều hãng phát triển game nội bộ, nhưng không tiết lộ chính thức tên của những đơn vị này. Nhìn lại việc sa thải từ một số hãng nội bộ của Sony, có thể nhận thấy Visual Arts Group đã sa thải nhiều nhân viên thiết kế kì cựu vào tháng 10, trong khi Media Molecule cũng đã cắt giảm nhân sự từ 135 người xuống còn 115 người cùng khoảng thời gian đó. Nhìn chung, năm 2023 là một giai đoạn khó khăn với ngành công nghiệp game.
Trong khi giới game thủ có được những cái tên xuất sắc để trải nghiệm như Baldur's Gate 3, The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom và Alan Wake 2 thì giới phát triển lại liên tục cắt giảm nhân sự. Những gã khổng lồ như Unity đã sa thải hơn 1,100 nhân viên sau 4 lần cắt giảm nhân sự từ 2022 sang 2023, ByteDance sa thải 1000 người, và Embracer Group cũng loại bỏ đi khoảng 950 người. Những công ty lừng danh khác như BioWare, Riot Games, Take-Two Interactive, CD Projekt Red và Electronic Arts cũng dần thu hẹp lực lượng lao động của họ, cho thấy xu hướng không hề tích cực này lan rộng như thế nào trong ngành game.