Xbox đã bị chỉ trích cho việc sử dụng bức hình do AI tạo ra để quảng cáo các trò chơi độc lập trên mạng xã hội. Việc sử dụng ảnh AI trong các bài đăng trên mạng xã hội thường gây tranh cãi và nhiều game thủ đã chỉ trích Microsoft vì đăng tải những gì họ tin là hình ảnh do AI tạo ra.
Khi các dịch vụ như Midjourney, Dall-E và ChatGPT trở nên nổi tiếng, nội dung do trí tuệ nhân tạo tạo ra đã trở thành một chủ đề gây tranh cãi, đặc biệt là trong trường hợp của các hình ảnh do AI tạo ra. Mặc dù khó phát hiện các đoạn văn bản nhỏ do AI tạo ra nhưng những điểm không hoàn hảo của ảnh AI thì lại rất dễ nhận ra. Nhiều game thủ và họa sĩ đã phải chỉ trích các công ty AI đào tạo AI bằng cách sử dụng tác phẩm của các họa sĩ mà không có sự đồng ý, vì vậy mọi thứ sẽ trở nên căng thẳng khi một công ty bị phát hiện sử dụng loại nội dung này.
Vào ngày 27 tháng 12, tài khoản Xbox ID@Xbox đã tweet hỏi người hâm mộ trò chơi độc lập năm 2023 mà họ yêu thích là gì. Dòng tweet sử dụng một tấm ảnh giới thiệu những đứa trẻ sử dụng xe trượt tuyết trên tuyết cùng với dòng chữ “ID XBOX”. Mặc dù thoạt nhìn thì bức hình này có vẻ bình thường nhưng bạn có thể dễ dàng nhận ra những chi tiết kỳ lạ như trẻ em có ria mép, đồ vật có hình dạng kỳ lạ hay thậm chí là một người đàn ông có đôi môi dính chặt với hàm răng. Điều này khiến một số cộng đồng phẫn nộ vì một số game thủ tin rằng đây là dấu hiệu cho thấy Microsoft đang sử dụng ảnh AI. Sau khi bị chỉ trích quá nhiều, Xbox đã phải xóa dòng tweet gốc.
Trong khi các game thủ nhìn chung phản đối việc sử dụng tranh ảnh AI trong cả trò chơi và quảng cáo, một số nhà phát triển có quan điểm tích cực hơn một chút về công nghệ mới này. Đạo diễn loạt game Persona Kazuhisa Wada đã chia sẻ quan điểm về AI vào đầu năm nay rằng ảnh AI có thể hữu ích trong việc tạo ra các bản phác thảo trong khi đưa ra các khái niệm khác nhau cho cùng một ý tưởng. Tuy nhiên, ông không tin rằng nghệ thuật AI có thể thay thế họa sĩ và nó không nên được sử dụng như sản phẩm cuối cùng. Đây là một quan điểm đúng đắn vì AI quả thực có thể giảm bớt gánh nặng ở một số công đoạn mang tính chất kỹ thuật tốn nhiều tài nguyên và sức lực của các nghệ sĩ, nhưng AI không phải con người và không thể đem đến được nghệ thuật và cái hồn thật sự, thứ chỉ con người có thể đem đến.
Microsoft đã công bố quan hệ đối tác AI mới vào tháng trước và dường như đã sẵn sàng sử dụng nhiều công nghệ này hơn trong việc phát triển trò chơi. Ví dụ như bằng cách cung cấp các sản phẩm như Azure AI và Copilot cho Microsoft 365 cho các nhà phát triển, Microsoft đặt mục tiêu cung cấp cho các nhà phát triển những công cụ mới. Tuy nhiên, liệu điều này có hoạt động như dự định hay không thì chỉ thời gian mới có thể trả lời.