“Dân chơi” PC chính hiệu: Dùng đến 8 chiếc card đồ họa thời “thượng cổ” chỉ để chơi Half-life

Ngày xưa, đây chính là setup “trong mơ” của nhiều game thủ đấy.

Ngược dòng chừng 20 năm về trước, 3dfx từng thuộc nhóm công ty dẫn đầu về mảng đồ họa rời với dòng card Voodoo của mình, trước khi bị Nvidia nuốt chửng. Nhớ về quá khứ, một modder nọ đã bỏ công sưu tầm và xây dựng nên hệ thống PC thuộc hàng “cổ” dựa trên những chiếc card này để chơi Half-Life.

Ross Tregemba đã chia sẻ mẫu máy tùy chỉnh của mình lên các diễn đàn của HardOCP với nickname “TheeRaccoon”. Anh cho biết mình đã dành hẳn 1 năm để truy lùng các bo mạch chủ Quantum3D Obsidian 2 200SBi, cũng thuộc dạng hàng hiếm trên thị trường.

“Nếu bạn chưa biết, thì cơ bản nó bao gồm 2 chipset 3dfx Voodoo 2 chạy SLI trên cùng 1 bo mạch. 4 bo mạch = 8 chipset Voodoo 2. Nó từng được sử dụng cho mục đích mô phỏng quân sự và thậm chí cả NASA cũng từng dùng qua”, Tregemba giải thích.

Một trong số các bo mạch chủ mà anh tìm được có BIOS 546-0014-05  rất hiếm. Anh đã liên hệ với mọi nhà sưu tập Quantum3D mà mình quen và cho đến nay, đó là mẫu 200SBi duy nhất được biết đến với cấu hình này.

Trước sự ngạc nhiên của Tregemba, người bán nói rằng ông còn đến… 3 mẫu nữa, đi kèm với cầu (brigde) và tất cả các phần cứng cần thiết để gắn chúng. 3 bo mạch còn lại đều khớp với cái đầu tiên, ngoại trừ tốc độ EDO chậm hơn (100 MHz vs 125 MHz).

Theo kết quả thử nghiệm ban đầu, 2 trong số các bo mạch hoạt động tốt và 2 cái còn lại có vấn đề khi kết xuất hình ảnh. Nhưng anh chàng modder đã tỉ mẩn khắc phục, sau đó tiến hành lắp ghép nên dàn máy “hàng cổ” của mình. Bạn có thể xem qua thành quả của anh trong đoạn clip bên dưới.

Đây không phải lần đầu tiên một modder dựng PC dựa trên các phần cứng cũ để chơi Half-Life, nhưng chúng ta cũng phải khen ngợi cho nỗ lực mà Tregemba đã bỏ ra.

Theo PCGamer