[FACT] Tất tần tật những gì bạn cần biết về những Viên đá Vô Cực trong Avengers: Infinity War

Chẳng bao lâu nữa, chúng ta sẽ được xem và chứng kiến sự phát hành của bộ phim bom tấn Avengers: Infinity War, cột mốc lịch sử của Vũ trụ Điện ảnh Marvel, chuỗi những bộ phim liên kết với nhau dựa trên truyện tranh Comic của hãng Marvel, đã khuynh đảo làng điện ảnh thế giới suốt 10 năm nay.

s4gittobfykezywyrrhmyg-970-80 [FACT] Tất tần tật những gì bạn cần biết về những Viên đá Vô Cực trong Avengers: Infinity War 1Những Viên đá Vô cực – trọng tâm của Cuộc chiến Vô cực sắp tới

Và trọng tâm của bộ phim, như cái tên nó đã bật mí: Cuộc chiến Vô Cực. Là về cuộc chiến tranh giành và bảo vệ các Viên đá Vô cực giữa nhóm Avengers và tên đại ác nhân hùng mạnh, Thanos cùng đám tay chân đáng gờm của hắn. Vậy nhưng các viên đá vô cực là gì, đến từ đâu, có khả năng chi? Hiện đang nằm ở những đâu trong MCU? Hàng loạt các câu hỏi cần được giải đáp để các bạn có thể tận hưởng trọn vẹn bom tấn Avengers: Infinity War sắp tới.

Và tất cả những câu hỏi đó sẽ được giải đáp trong bài viết này, Tất tần tật những gì bạn cần biết về những Viên đá Vô Cực.

I/ CÁC VIÊN ĐÁ VÔ CỰC LÀ CÁI GÌ ?

uo5f3d9lyhinsewkhezkzg-650-80 [FACT] Tất tần tật những gì bạn cần biết về những Viên đá Vô Cực trong Avengers: Infinity War 2

Như tên gọi, chúng là những Viên đá… của sự Vô cực. Là thứ sức mạnh vô song nhất vượt qua bất kỳ thứ gì chúng ta từng được biết đến trong Vũ trụ điện ảnh MCU. Bất kỳ ai nắm giữ các viên đá này, về cơ bản là một vị thần và qua đó, có sức mạnh vượt lên trên một vũ trụ vốn đã có quá nhiều siêu anh hùng mạnh mẽ rồi. Bạn cần biết các  Viên đá có thể làm gì và chúng trông ra làm sao? Hãy từ từ tìm hiểu từng viên, từng viên một nhé.

Viên đá Không gian: Là lý do vì sao gã Red Skull muốn chạm bàn tay đỏ lòm của hắn vào viên đá xanh Tesseract trong Captain America: The First Avengers (thực tế là vật chứa đựng Viên đá Không gian). Nó chứa đựng thứ năng lượng có khả năng tái tạo vô hạn. Là tin xấu cho các công ty điện lực, dầu khí và là tin tốt cho bè lũ phản diện xấu xa trên khắp vũ trụ (nhất là tên khốn có làn da màu khoai môn mới chuyển sang hồng nhạt).

Viên đá Tâm trí: Viên đá tâm trí màu vàng đã hiện diện trong nhiều hình hài khác nhau trong MCU, tiêu biểu nhất là trong lốt chiếc quyền trượng của Loki trong The Avengers, và rồi trở thành một phần cơ thể của Vision trong Avengers: Age of Ultron. Đầu tiên được Loki dùng để tẩy não con người, sau đó được Baron Strucker dùng làm vật thí nghiệm tạo ra các siêu nhân bằng cách “mở khóa” các năng lực tiềm ẩn trong trí não họ. Kết quả của cuộc thí nghiệm đó mang lại cho chúng ta Quick Silver và Scarlet Witch, rồi cuối cùng là tạo ra Vision, như một sự kết hợp giữa trí thông minh nhân tạo JARVIS của Iron Man cùng cơ thể máy được tạo ra bởi Ultron.

Viên đá thực tại: Viên đá Thực tại màu đỏ có lẽ là một thứ khó miêu tả hơn, bởi chúng có khả năng làm biến đổi thực tại. Cầm giữ bởi một cá thể yếu, chúng sẽ hủy diệt chính cá thể đó nhưng nếu tương tác được với một vật chủ đù mạnh thì sẽ làm tăng cường sức mạnh của người nắm giữ lên gấp bội (như đã tác động lên tay phản diện Malekith trong Thor: The Dark World) và biến vật chất thành Vật chất Tối.

onvpbu7pxoeedpayxxpgr3-650-80 [FACT] Tất tần tật những gì bạn cần biết về những Viên đá Vô Cực trong Avengers: Infinity War 3Viên đá sức mạnh được tách ra từ khối Orb

Viên đá Sức mạnh: Phải được kìm giữ đặc biệt bởi bạn biết rồi đấy, nó mang trong mình sức mạnh cực, cực, cực đại có thể xóa sổ cả một hành tinh nếu ở trong tay một thực thể đủ sức mạnh điều khiển nó.

Ví dụ như tay cực đoan người Kree trong Guardian of the Galaxy, Ronan The Accuser chẳng hạn? Nó tăng cường đáng kể sức mạnh và sức chịu đựng của Ronan đấy.

Viên đá Thời gian: Được cất giấu trong chiếc vòng cổ ánh sắc xanh lục của Doctor Strange dưới cái tên Eye of Agamotto, có thể thao túng thời gian theo ý muốn của chủ nhân. Tua nhanh, bóp chậm, tua tua tua, bạn muốn cái gì, Viên đá Thời gian có thể làm cái nấy, đặc biệt hữu dụng khi bạn đi làm đi học muộn hay phải họp lớp, họp công ty vậy.

Viên đá Linh hồn: Cái này thì muốn tìm hiểu, bắt buộc bạn phải chịu khó đọc Comic thôi vì Viên đá Linh hồn cho đến giờ vẫn chưa được hé lộ một chút nào trong Vũ tụ Điện ảnh MCU. Ngoài chuyện… chắc chắn là nó màu da cam và là một viên đá vô cùng quyền lực ra, như đã được giải thích bởi The Collecter trong Guardian of the Galaxy.

Vậy cụ thể sức mạnh của nó là ra sao? Viên đá Linh hồn được cho là Viên đá mạnh mẽ nhất trong các Viên đá Vô Cực, bởi thể theo như trong Comic thì sức mạnh của nó rất đa dạng trải dài từ hồi sinh người chết cho tới ăn cách siêu sức mạnh ra.

Thậm chí là còn đang có giả thuyết rằng Thanos nếu túm được Viên đá Linh hồn thì sẽ hồi sinh hết toàn bộ dàn nhân vật phản diện đã chết sống lại nữa kia.

Túm quần lại là nếu (khi) mà Thanos chạm tay lên toàn bộ các Viên đá Vô cực thì nhóm Avengers coi như xong. Như Odin đã nói trong phần Thor đầu tiên ấy, “Một thế lực cổ xưa của sự hủy diệt vô tận”, chắc chắn không phải thứ để giỡn chơi rồi. Thực tế, chúng mạnh đến nỗi mạnh như Thanos, mang dòng máu của Titan, Eternal, hai chủng tộc mạnh hàng top vũ trụ mà cũng phải chế riêng ra một chiếc găng tay để kiểm soát và sử dụng cả 5 viên đá một lúc đó (xuất hiện lần đâu trong Avengers: Age of Ultron). Hầu hết các Viên đá này được cất giấu trong các vật chứa khác nhau, từ cục đá, viên ngọc, quyền trượng, khối vuông xanh quyến rũ… nhưng hẳn Thanos đã nghĩ ra cách “mở khóa” hết các lớp bảo vệ đó rồi.

Mong là không phải lúc nào y cũng bóp vỡ nó ra như với viên Space Stone – Viên đá Không gian.

II/ CHÚNG ĐẾN TỪ ĐÂU RA?

dbffynwgmsh6as9au8dvkj-650-80 [FACT] Tất tần tật những gì bạn cần biết về những Viên đá Vô Cực trong Avengers: Infinity War 4The Collector đang giảng giải về ý nghĩa và nguồn gốc của 5 Viên đá Vô cực

Đây là một vấn đề có thể gây ra khá là nhiều sự bối rối cho người tìm hiểu. Các viên đá Vô cực có xuất xứ khá là mâu thuẫn giữa trong truyện Comic và trong phim.

Với truyện Comic, Viên đá Vô cực đầu tiên được giới thiệu đến với người xem là Viên đá Linh hồn, thời đó còn được Thanos gọi là Viên ngọc Vô cực và chết cái tên đó luôn cho tới khi Vũ trụ điện ảnh Marvel ra đời thì mới được chuyển sang gọi là Đá. Viên Đá Vô cực nọ, vốn không phải là một thứ vật chất đơn thuần mà là một thực thể sống, một trong những thực thể cổ xưa nhất vũ trụ, cổ xưa đến nỗi khiến chúng tự sát vì quá đơn độc do phải mãi sống trong một vũ trụ hồng hoang cô quạnh. Sau khi chết, thực thể nọ mới vỡ tan ra thành 6 mảnh vụn quyền năng.

Ấy là trong Comic, còn trong phim, theo như lời kể của tay sưu tầm lọc lõi, The Collector, những Viên đá Vô cực này đơn giản chỉ là 6 thực thể tồn tại trước khi vũ trụ ra đời và sau vụ nổ Big Bang tạo ra sự sống thì các thực thể đó mới chuyển hóa thành 6 Viên đá Vô cực mà thôi. Mỗi viên lại có một khía cạnh ứng dụng khác nhau với những quyền năng riêng biệt khác nhau.

III/ XUẤT HIỆN TỪ KHI NÀO

nwfpfvpjkgxyntnvqyveu3-650-80 [FACT] Tất tần tật những gì bạn cần biết về những Viên đá Vô Cực trong Avengers: Infinity War 5Khối Tesseract ẩn chứa Viên đá Không gian khi còn trong tay loài người

Viên đá/Ngọc/ thứ lấp lánh sáng bóng có khả năng buộc vạn người vạn vật phải nói lời tạm biết đó xuất hiện lần đầu vào năm 1972 trong Marvel Premiere và chỉ được cho vào dòng cốt truyện chính vào năm 1990, 1991 trong bộ truyện Infinity Gauntlet đẫm máu siêu anh hùng với nửa vũ trụ chết ngay từ đầu truyện và các siêu anh hùng bị hạ sát theo cách các khác nhau đầy man rợ và… sáng tạo.

Còn trong MCU?

Viên đá Không gian: Viên đá Không gian là Viên đá Vô cực xuất hiện đầu tiên trong Vũ trụ Điện ảnh MCU dưới dạng một khối vuông xanh, đẹp lấp lánh trong đoạn Post-credit của Thor. Rồi sau đó trở thành mấu chốt chính của nội dung bộ phim tiếp theo, Captain America: The First Avenger. Sau khi đoạt được Viên đá từ tay Red Skull, Captain America lao đầu máy bay xuống biển băng rồi nằm ngủ luôn đó suốt nhiều thập kỉ sau đó.

Viên đá Trí tuệ: Nằm trong quyền trượng Chitauri của Loki, Viên đá này đã đi một cuộc hành trình khá là dài từ bộ phim The Avengers năm 2012. Với lần xuất hiện đầu tiên đã làm náo loạn cả vũ trụ điện ảnh MCU với màn thao túng tâm trí bá đạo của mình.

Viên đá Thực tại: Không xuất hiện rõ ràng như các viên đá khác nhưng cục Aether màu đỏ thẫm trong Thor: The Dark World chính là Viên đá Thực tại. Đã được gã trùm tộc Dark Elf, Malekith sử dụng để làm màn hạ màn bất thành trước Thần Sấm Thor.

Viên đá Sức mạnh: Là tiêu điểm của màn nhảy múa đáng nhớ nhất vũ trụ MCU trong Guardian of the Galaxy. Viên đá Sức mạnh ban đầu được Star Lord chôm được trong một màn đuổi bắt gay cấn, làm nổ tung cả kho đồ sưu tầm của The Collecter, Bị Ronan The Accuser thó được và gắn vào Vũ khí của gã nhưng sau cùng nhóm Vệ binh Ngân hà đã đoạt lại được và mang gửi vào Kho của Xandar, thủ đô của đế chế Nova.

dayvvbmoguas3i6xkpydtv-650-80 [FACT] Tất tần tật những gì bạn cần biết về những Viên đá Vô Cực trong Avengers: Infinity War 6Chiếc vòng Eye of Agamotto với khả năng điều khiển thời gian trong tay Doctor Strange

Viên đá Thời gian: Là món bảo vật quý giá và quyền năng nhất được cất giữ trong Thư viện Kamar-Taj dưới vỏ bọc là chiếc vòng cổ Eye of Agamotto nhưng ngay từ đầu đã được các thiền sư tại đó khám phá ra cái lõi là một Viên đá Vô cực rồi. Từ đó, Doctor Strange mới khám phá, kiểm soát được sức mạnh kiểm soát thời gian này và làm ra một đánh boss độc nhất từ trước tới giờ, đánh boss bằng… đàm phán.

Viên đá Linh hồn: Hiện vẫn chưa ai biết tung tích viên đá này năm ở đâu nhưng nếu đúng trong nguyên tác thì sẽ được nắm giữ bởi Adam Warlock, khắc tinh của Thanos. Mà sự tồn tại của Adam Warlock thì đã được hé lộ trong đoạn After Credits của Guardian of the Galaxy 2 rồi. Tuy nhiên nhiều fan đang suy đoán rằng Viên đá Linh hồn trong vũ trụ điện ảnh MCU sẽ nằm tại Wakanda, dẫn tới cuộc đại chiến cuối phim Avengers: Infinity War như chúng ta đã chứng kiến trong các đoạn trailer.

IV/ HIỆN ĐANG Ở ĐÂU

t7fmkg3u5rugxx8x7wvnzg-650-80 [FACT] Tất tần tật những gì bạn cần biết về những Viên đá Vô Cực trong Avengers: Infinity War 7Khối Tesseract trước khi bị Thanos bóp nát

Có thể nói rằng những Viên đã Vô cực đã đổi tay chủ sở hữu nhiều hơn cả số lần nâng cấp của những bộ giáp Tony Stark nữa. Đi quá sâu vào chuyện ai đã sở hữu chúng, chúng đã đi qua những nơi đâu, gặp phải những chuyện gì qua khắp các bộ phim thì sẽ thành một đống hỗn độn mất. Nhưng trước khi xem Infinity War thì chúng ta đều cần biết sơ qua về “lịch sử trao tay” của chúng, và đây là những khái quát sơ lược

Viên đá Không gian: Sau các sự kiện trong The Avengers, Thor mang Khối Tesseract cùng Loki quay trở lại Asgard, nơi Heimdall khóa nó lại trong hầm an toàn. Tuy nhiên vào đoạn cuối Thor: Ragnarok; chúng ta đã phải chứng kiến Thanos chạm trán với đoàn người Asgard ngay sau khi Asgard bị nổ tung thành cát bụi. Và qua những đoạn trailer của Infinity War thì khả năng cao là số dân tị nạn còn sống sót đó đã bị làm thịt hết mất rồi, còn chuyện Thanos lấy được Viên đá Không gian để mở ra các Cổng dịch chuyển Tức thời cũng là điều đương nhiên luôn.

Viên đá Tâm trí: Sau khi lấy được chiếc Quyền trượng của Loki, Tony Stark đã lỡ dùng nó để tạo ra con Robot trời đánh Ultron. Nhưng may mắn sau đó lại tạo ra Vision để sửa chữa sai lầm, Viên đá Tâm trí hiện vẫn đang gắn trên trán Vision với nguy cơ rất cao là chàng Viễn Tượng sẽ bị… bửa đầu ra để lấy đá bởi tay chân của Thanos.

8yppjzwh2zqawkpngyg6ui-650-80 [FACT] Tất tần tật những gì bạn cần biết về những Viên đá Vô Cực trong Avengers: Infinity War 8Khối Aether với khả năng bóp méo, biến đối thực tại vô cùng đáng sợ trong Thor: The Dark World

Viên đá Thực tại: Khối Aether đã được cất chứa và giao cho The Collector vào cuối phim Thor: The Dark World. Số phận Viên đá Thực tại ra sao thì cũng chưa được rõ bởi cả kho đồ sưu tập của The Collector đã nổ tung bởi Viên đá Sức mạnh trong Guardian of the Galaxy mất rồi.

Viên đá Sức mạnh: Hiện được quân lực hùng mạnh Nova Corp của Đế chế Nova bảo vệ và cất giữ dưới hầm an toàn thủ đô Xandar sau các sự kiện trong Guardian of the Galaxy. Có điều đáng lưu ý đó là Thanos đã biết được vị trí của Viên đá Vô cực này rồi nên chắc chắn là nó sẽ không còn được an toàn được lâu nữa đâu.

Viên đá Thời gian: Pháp sư Wong đã cất khóa nó lại cẩn thận và chắc chắn trong thư viện Kamar-Taj, nhưng nếu Doctor Strange còn có thể mó tay vào được các bí mật trong khu thư viện này thì chắc chắn giỏi “mò mẫm” như Thanos cũng có thể làm được thôi.

Viên đá Linh hồn: Tất cả các bộ phim của Marvel, các đoạn trailer của Avengers: Infinity War đều vẫn chưa hé lộ được chút ít manh mối nào về tung tích của Viên đá Linh hồn. Mong chúng ta sẽ được coi hình trông bóng của nó trong Avengers: Infinity War.

V/ VAI TRÒ VÀ Ý NGHĨA CỦA CÁC VIÊN ĐÁ VÔ CỰC TRONG AVENGERS: INFINITY WAR

tzhyy9ktr6lxkbpeph3fa6-650-80 [FACT] Tất tần tật những gì bạn cần biết về những Viên đá Vô Cực trong Avengers: Infinity War 9

Câu hỏi sau cùng và cũng là câu hỏi đáng tiền nhất phải không nào? Thanos đã nói về ước ao mang lại sự cân bằng cho vũ trụ trong đoạn trailer Infinity War, và sức mạnh từ việc nằm giữ cùng lúc cả 6 viên đá có  thể cho hắn là chính xác việc đó. Đừng quên trường đoạn ảo giác của Thor trong Age of Ultron nhé, trong cơn ảo mộng, Thor đã nhìn thấy rằng cuối cùng các Viên đá Vô cực sẽ nằm gọn trong chiếc Găng tay Vô cực của Thanos –  Thậm chí còn có một khung hình ghi lại cảnh Trái đất bị tấn công nữa.

Và trong bộ truyện Comic Infinity Gauntlet, nguồn đáng tin cậy nhất cho mọi suy đoán – Thanos đã xóa sổ nguyên một nửa vũ trụ chỉ bằng một cú búng tay đúng như lời Gamora nói. Liệu Vũ trụ điện ảnh MCU có đi xa đến mức đó không thì còn phải đợi xem xem. Nhưng có một điều chắc chắn, Thanos là kẻ phản diện lớn nhất đóng vai trò “dọn dẹp” lại vũ trụ điện ảnh MCU, và Marvel đã rất tốn công xây dựng câu chuyện cho hắn suốt 5 năm nay qua các bộ phim khác nhau rồi. Nên hãy hy vọng rằng công sức đó sẽ được tưởng thưởng xứng đáng.

Bom tấn Avengers: Infinity War sẽ được trình chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc vào ngày 27/4 sắp tới.