600 máy đào tiền ảo bị “thó” mất, tổng thiệt hại gần 45 tỷ đồng

Vừa qua, lực lượng cảnh sát ở Iceland đã bắt giữ 11 kẻ tình nghi ăn cắp 600 máy tính dùng để khai thác Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác, theo báo cáo của tờ Associated Press.

Được biết, những vụ trộm đã diễn ra trong 4 dịp khác nhau, trong đó có 3 lần trong tháng mười hai và cuối cùng vào tháng giêng.

600 máy đào tiền ảo bị trộm

Các thiết bị phần cứng – hiện vẫn chưa thể lấy lại – có tổng trị giá khoảng 2 triệu USD (khoảng 45 tỷ đồng tiền Việt). Không rõ cụ thể thông tin phần cứng của các máy này.

Phía nhà chức trách đã giữ kín thông tin về bọn trộm với hy vọng sẽ dễ dàng lần theo dấu vết của các đối tượng khác có liên quan. Cảnh sát trưởng địa phương nói rằng anh ta chưa bao giờ thấy hành vi trộm cắp đạt đến quy mô này trước đây, và bằng chứng cho thấy “đây là một loại tội phạm có tổ chức cao”.

600 máy đào tiền ảo bị trộm

Tuy rõ ràng các phần cứng bị đánh cắp có giá trị lớn với số tiền gần 2 triệu đô la Mỹ, nhưng mục đích thực sự của lũ trộm này nhiều khả năng nằm ở việc khai thác các đồng tiền kỹ thuật số, hiện đang rất hot ở thời điển này. Cũng không phải ngẫu nhiên mà điều này cũng xảy ra ở Icelang, bởi đây là khu vực có năng lượng giá rẻ do các nhà máy điện địa nhiệt và thủy điện cung cấp. Điều này giúp cho việc khai thác tiền ảo có khả năng sinh lời nhiều hơn các nơi khác.

600 máy đào tiền ảo bị trộm

Cảnh sát đang hy vọng rằng những số liệu tiêu thụ điện tăng cao đột biến ở một địa điểm nào đó, sẽ giúp họ lần ra vị trí của các thiết bị chưa được tìm thấy.

Theo PCGamer