Bị nhiều người chê “rác”, nhưng Tik Tok đang giúp ông chủ của nó nằm top những tỷ phú trẻ nhất Châu Á

Zhang Yiming (35 tuổi), nhà sáng lập của công ty công nghệ ByteDance, hiện đang sở hữu khối tài sản lên đến 4 tỷ USD và thuộc top những người giàu có nhất châu Á.

Trong danh sách tỷ phú của Forbes năm nay, Zhang Yiming chính là vị tỷ phú tự lập Châu Á trẻ tuổi nhất. Sau khi tốt nghiệp Đại học NanKai, Zhang đã tham gia một công ty chuyên phát triển công cụ tìm kiếm, tập trung vào các chuyến bay và khách sạn có tên là Kuxun. Sau này khi Kuxun đã được Tripadvisor mua lại, ông bắt đầu tìm lối đi riêng. 

Tik Tok đang giúp ông chủ của nó nằm top những tỷ phú trẻ nhất Châu Á

Năm 2011, Zhang nhận thấy ngày càng có ít người đọc báo giấy. Đồng thời, doanh số bán điện thoại thông minh tại Trung Quốc lại tăng vọt. Với đầu óc nhanh nhạy, Zhang tận dụng sự tăng trưởng này trong việc sử dụng các thiết bị di động và công nghệ AI kết hợp thành một sản phẩm nhằm mục đích biến đổi cách thức tiếp cận thông tin.

Tik Tok đang giúp ông chủ của nó nằm top những tỷ phú trẻ nhất Châu Á

Vào tháng 8 năm 2012, 5 tháng sau khi Zhang thành lập ByteDance, phiên bản đầu tiên của Toutiao (Today’s Headlines), sử dụng trí thông minh nhân tạo để tùy chỉnh nội dung cho người dùng đã ra đời. Đó là một ứng dụng tin tức đơn giản chỉ dành cho thiết bị di động nhưng với hai tính năng mà mọi người chưa từng thấy ở Trung Quốc:

1) câu chuyện được đẩy tới người dùng thay vì người dùng cần tìm kiếm từ khóa hoặc tìm tài khoản để theo dõi

2) Càng nhiều người dùng nhấp vào nội dung, Toutiao càng học được sở thích và thị hiếu của họ hơn và tinh chỉnh các đề xuất cho phù hợp.

Chỉ sau 4 tháng phát hành, Toutiao nhanh chóng tích lũy số lượng lớn lượt tải xuống và đạt 1 triệu DAU. Vào tháng 9 năm 2017, số lượng người dùng mỗi ngày của nó đã đạt đến con số 120 triệu.

Bên cạnh Toutiao, công ty còn sở hữu Tik Tok – ứng dụng cho phép người dùng quay và sáng tạo nên các đoạn video ngắn nhiều nội dung từ nhảy múa, nhại giọng, diễn hài, hát nhép… để chia sẻ với cộng đồng.

Tik Tok đang giúp ông chủ của nó nằm top những tỷ phú trẻ nhất Châu Á

Hầu hết video trên Tik Tok có thời lượng ngắn chỉ từ vài giây đến hơn chục giây, tương tự nền tảng Vine đình đám trước đây. Nhưng Tik Tok biết mở rộng thu hút người dùng bằng cách cung cấp khả năng chỉnh sửa, tích hợp nhiều hiệu ứng độc đáo và kèm theo kho nhạc phong phú để lồng vào video, tạo ra những đoạn clip hài hước hoặc lip-sync ấn tượng.

Tik Tok đang giúp ông chủ của nó nằm top những tỷ phú trẻ nhất Châu Á

Nghe qua có vẻ đơn giản và không ít lần bị chỉ trích vô bổ, nhưng Tik Tok lại có khả năng… gây nghiện cực mạnh, đến mức nhà phát triển phải bổ sung tính năng cảnh báo người dùng nếu xem liên tục trong 90 phút. Tuy nhiên, điều đó không thể ngăn cản ứng dụng này bành trướng đến hơn 66 triệu người dùng và đứng ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng download của App Store quý I/2018. Điều đáng nói là ứng dụng này chỉ được phát triển bởi 8 người tại ByteDance, công ty mẹ của Jinri Toutiao, trong vòng 200 ngày mà thôi.

Ngoài Jinri Toutiao và Tik Tok, các sản phẩm toàn cầu khác từ thương hiệu bao gồm có TopBuzz và BuzzVideo. Tại thời điểm này, loạt sản phẩm của ByteDance đã có mặt tại hơn 40 quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á, Bắc Mỹ và Châu Âu.