Bilibili chủ động thay đổi chính sách làm việc sau vụ nhân viên 25 tuổi tử vong vì kiệt sức

Như thông tin chúng tôi đã đưa, một nhân viên 25 tuổi tại Bilibili, Trung Quốc đã tử vong trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

quốc tế_

Nguyên nhân cái chết ban đầu xác định là do làm việc quá sức. Vụ việc khiến Bilibili trở thành tâm điểm, làm dấy lên một cuộc tranh luận về văn hóa làm việc quá sức trong ngành công nghiệp internet tại Trung Quốc.

Một người có ảnh hưởng trên Weibo có tên Wang Luobei đã đăng về vụ việc sau khi nhận được tin nhắn trực tiếp cho biết một người kiểm duyệt nội dung tại công ty con ở Vũ Hán của Bilibili đã chết tại nơi làm việc trong kỳ nghỉ lễ. Nhiều người dùng Weibo, yêu cầu được giấu tên, đã gửi tin nhắn trực tiếp cho Wang để xác nhận cái chết.

Bilibili điều chỉnh chính sách làm việc.

Bilibili điều chỉnh chính sách làm việc.

Đáp lại, Bilibili đã đưa ra một bản ghi nhớ nội bộ ngày 14/02 nói rằng nhân viên này cảm thấy không khỏe vào chiều ngày 04 và khẳng định anh ta không chết do làm việc quá sức. Theo công ty, nhân viên đã chết làm ca 9 tiếng vào ngày hôm đó từ 9:30 sáng đến 6:30 chiều, và không làm thêm giờ trong tuần trước khi qua đời.

Hiện hãng cũng nhanh chóng đưa ra những điều chỉnh cho lịch làm việc năm mới Nhâm Dần 2022 với việc cân đối tỉ lệ công việc. Công ty cũng yêu cầu các trưởng phòng, thủ trưởng đơn vị không giao việc việc nhà, làm ngoài giờ khi không được sự chấp thuận cho nhân viên.

Tuy nhiên, một người dùng Weibo tự nhận là anh họ của nhân viên đã bác bỏ phản ứng của Bilibili, cho rằng khối lượng công việc dày đặc đã dẫn đến cái chết của anh ta. “Anh ấy đã không thể về nhà trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và quyết định ở lại Vũ Hán để làm việc”, cô nói.

Nhiều người ngất xỉu vì làm quá sức.

Nhiều người ngất xỉu vì làm quá sức.

Người anh họ đã đăng ảnh chụp màn hình tài khoản của nhân viên trên WeCom, một ứng dụng cộng tác doanh nghiệp, hiển thị tóm tắt các hoạt động làm việc của anh ấy cho năm 2021. Điều này bao gồm hồ sơ của nhân viên làm việc đến “đêm khuya” trong 321 ngày vào năm ngoái, bao gồm một trường hợp nơi anh ấy rời công việc lúc 4 giờ sáng tháng 11.

Bilibili cho biết họ đang hợp tác với cảnh sát để điều tra về cái chết của nhân viên. Theo các tin tuyển dụng cho các vị trí người kiểm duyệt nội dung tại Bilibili, các nhân viên phải “chấp nhận làm việc ca đêm và có khả năng chịu áp lực cao trong công việc”.