Bố mẹ đặt giao ước cho con chơi game thỏa thích, ngờ đâu khiến cậu bé ngán tận cổ, bỏ cả tật nghiện game

Một cặp vợ chồng ở Trung Quốc do quá phiền muộn vì con trai nghiện game, đã nghĩ ra chiêu lấy độc trị độc và có được hiệu quả không ngờ.

Một cặp vợ chồng ở Trung Quốc đã rất đau đầu vì cậu con trai nghiện game online nặng. Tuy nhiên, họ đã thực hiện một “chiêu lạ” và không ngờ rằng phương pháp này mang lại hiệu quả ngoài sự mong đợi.

Vấn nạn nghiện game đang trở thành “quốc nạn” tại Trung Quốc, đến nỗi Chính phủ nước này đã phải ban hành luật giới hạn chơi game dành cho trẻ vị thành niên khiến cả ngành công nghiệp trò chơi điện tử trong nước được phen chao đảo. Nhưng cấm là vậy, còn ai cũng hiểu, nếu đã “nghiện” thì game thủ đủ mọi lứa tuổi cũng chẳng từ một chiêu trò nào để lách luật. Và lúc này thì các vị phụ huynh chỉ còn biết tự lực mà đối phó với tật xấu của con mình mà thôi.

Chữa bệnh nghiện game vốn đã là một vấn đề nan giải, nhưng đó là khi các bậc cha mẹ chưa “bắt đúng mạch” của tâm bệnh. Còn đối với gia đình trong câu chuyện dưới đây, hai vị phụ huynh này thậm chí chẳng tốn chút nước bọt hay đòn roi nào mà vẫn giúp con cai nghiện game thành công. Đó là câu chuyện của gia đình cậu bé Lu Yanxi.

Được biết Lu Yanxi, năm nay học lớp 8 vốn là một con ngoan trò giỏi điển hình, lại nức tiếng xóm giềng bởi tính cách hoạt bát, lễ độ. Thế nhưng mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi khi Lu biết đến game online. Vì nghiện game quá nặng, cậu bé trở nên lầm lỳ, thành tích thì ngày một sa sút, thường xuyên bỏ học, trốn nhà đi chơi game khiến ông bà Lu như ngồi trên đống lửa.

Gia đình cậu bé Lu Yanxi

Dù đã thử mọi cách từ đe nẹt cho đến khuyên nhủ, nhưng ông bà Lu vẫn không thể nào giúp con mình thoát khỏi sự đắm chìm trong thế giới ảo. Thế rồi, người cậu của cậu bé, vốn là việc trong phân ngạch nghiên cứu Giáo dục thuộc Đại học Bắc Kinh, đã đưa ra một sáng kiến cho trường hợp của cháu mình, đó là lấy độc trị độc. Người cậu cho rằng, nếu Lu tin game online là đam mê, là chân ái của đời mình, thì cứ để cho cậu ta chơi game đến phát ngán mới thôi.

Nghe theo lời em trai, mẹ Lu đã đưa ra một thử thách cho cậu bé: Đó là gia đình sẽ cho phép Lu chơi game thỏa thích trong vòng 72 giờ đồng hồ, với điều kiện trong quãng thời gian này, cậu chỉ được dành 20 phút mỗi buổi để ăn cơm, và trong vòng 3 ngày chỉ được phép ngủ 5 giờ đồng hồ. Nếu hoàn thành thử thách, bố mẹ cậu sẽ không cấm đoán hay ý kiến về việc cậu chơi game nữa.

“Được lời như cởi tấm lòng”, Lu Yanxi cứ nghĩ mình đã vớ được “kèo ngon”, vì gì thì gì, chẳng phải chuyện thức khuya cày game là sở trường của mọi thanh niên game thủ hay sao? Nhưng ở đời, đôi khi bạn nghĩ bạn là chú gà, thì thật ra bản thân lại chỉ là nắm thóc. Ngày đầu tiên của thử thách, Lu Yanxi đã biết thế nào là “lễ hội”, sau khi chơi game thỏa thuê, cậu lăn ra ngủ, nhưng chỉ mới được 2 giờ thì đã bị mẹ gọi dậy để tiếp tục chơi game.

Lu Yanxi với vẻ mặt đầy hào hứng khi bất ngờ được bố mẹ cho chơi game “thả ga”

Sang đến ngày thứ 2, do thiếu ngủ và ít vận động nên cậu bé bắt đầu có dấu hiệu mệt mỏi. Hai mắt dán chặn vào màn hình máy tính cũng khiến đầu óc không còn tỉnh táo. Lu đã “dùng hết quyền được ngủ” trong vòng 5 giờ của mình, nhưng vẫn không khả quan, cậu bắt đầu gật gù trên bàn vi tính, nhưng cứ mỗi lần ngủ gật thì sẽ lập tức bị mẹ gọi dậy để… “Chơi game tiếp đi con, chơi tiếp đi! Sao không chơi nữa?”

Rốt cuộc, Lu Yanxi đã không chịu được nữa và bó tay thua cuộc, ông bà Lu cũng đưa ra một bản giao kèo khác như đã thỏa thuận, với nội dung là Lu sẽ buộc phải giao nộp điện thoại và máy tính trong trường hợp không hoàn thành thử thách. Lúc này, cậu bé chẳng còn thiết tha gì ngoài việc được ngủ một giấc, nên đã nhanh chóng ký tên.

Nhưng chỉ 3 ngày sau, cậu bé đã phải “quay xe” vội

Tuy nhiên, sau đó, ông bà Lu vẫn nói với con trai rằng thực ra họ không hề cấm đoán cậu chơi game, chỉ cần tập trung học hành và có kết quả tốt là được. Lu Yanxi vẫn được bố mẹ cho phép chơi game 2 giờ mỗi ngày, dĩ nhiên là theo quy định của nhà nước Trung Quốc thì khoảng thời gian này có thể bị rút ngắn. Nhưng điều lạ là suốt mấy ngày sau đó, bố mẹ Lu Yanxi thậm chí còn không thấy cậu bé đụng vào máy tính hay điện thoại, hỏi ra thì mới biết, cậu bé đã “ngán tận cổ” cái cảm giác ngồi vật vờ trước màn hình, nên tạm thời đã… cai nghiện game thành công.

Công chuyện về gia đình Lu Yanxi cũng ngay lập tức nhận được rất nhiều lời bàn luận của cư dân mạng. Hầu hết game thủ đều khen ngợi cách xử lý của bố mẹ cậu bé, vừa văn minh, lại vừa tâm lý. Chẳng những vậy, ngay cả khi cậu bé đã thua cuộc, bố mẹ vẫn cho phép cậu chơi game trong tầm kiểm soát, để chứng minh rằng mình không hề cấm đoán sở thích của con trai, mà chỉ mong cậu đừng quá lún sâu vào bất kỳ ham muốn nào, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và học tập.