Là kiệt tác được dựng nên bởi đội ngũ hoạ sỹ, kỹ thuật viên và nhà thiết kế tài hoa của nhà “Chuột” , Kẹp Hạt Dẻ Và Bốn Vương Quốc đưa người xem trở về tuổi thơ để đắm chìm vào những câu chuyện cổ tích mộng mơ. Bộ phim mang màu sắc hấp dẫn riêng biệt với những bộ cánh đầy ấn tượng trong khung cảnh thời kì Victoria vô cùng ấm áp, vốn thường được miêu tả khá ảm đạm u tối trong các tác phẩm khác.
Nhà sản xuất của bộ phim, Mark Gordon hào hứng chia sẻ: “Đây không phải là một bộ phim phông xanh, tất cả chúng tôi đã thực sự chung tay xây dựng lên những cảnh phim này, hi vọng khán giả cảm nhận được sự gần gũi, và có những trải nghiệm tuyệt vời ngay cả khi họ không thực sự chạm vào nó”.
Một Giáng Sinh trong mơ xuất hiện ở thời kì Victoria
Kẹp Hạt Dẻ Và Bốn Vương Quốc đã được đội ngũ thiết kế thổi vào không khí lạc quan ấm cúng của thời điểm đẹp nhất trong năm, Giáng Sinh. Bộ phim tràn ngập không khí lễ hội xoay quanh buổi tiệc Giáng Sinh long trọng tại lâu đài của Drosselmeyer – cha đỡ đầu của Clara. Về ý tưởng tạo ra Phòng vũ hội ở lâu đài của người làm đồ chơi hiển hách này, ê-kíp thiết kế chia sẻ rằng song song với việc tái tạo bối cảnh và ý tưởng gốc của truyện, các nghệ sĩ cũng nảy ra ý tưởng xây dựng một mùa lễ Giáng Sinh trong mơ.
Họ đã thành công trong việc biến không gian bình thường của giảng đường Đại học Dulwich thành một đại cảnh đắt giá. Lấy chủ đề chính của buổi tiệc là những vùng đất mà ngài Drosselmeyer đã đi qua bao gồm Ấn Độ, Ai Cập, Mỹ và cả Trung Đông, các nghệ sĩ đã tạo ra một không gian tràn ngập màu đỏ của Giáng Sinh và cảm giác kì diệu ấm áp như thể nhân vật Drosselmeyer đang mang cả thế giới kỳ thú, muôn màu vào phòng vũ hội của mình.
Bốn vương quốc, vùng đất thần tiên được tạo ra từ những trí tưởng tượng tài ba
Bốn Vương quốc được miêu tả trong phim gồm có Vùng đất Tuyết, Vùng đất Hoa, Vùng đất Kẹo ngọt và Vương quốc thứ tư bí ẩn, tất cả đều được đặt quanh trung tâm là Cung điện nguy nga liên kết tất cả các thế giới. “Sự chú ý tới từng chi tiết cùng trí tưởng tượng phong phú của họ là điều không thể tin được” – đạo diễn Lasse Hallström dành những mỹ từ cho bộ phận sản xuất của Kẹp Hạt Dẻ Và Bốn Vương Quốc khi thực hiện bối cảnh xinh đẹp này.
Vùng đất Tuyết lạnh lẽo đầy tráng lệ
Đây là một xứ sở quanh năm chìm trong mùa đông lạnh giá với những toà lâu đài băng tuyệt đẹp và những ngôi làng đứng tựa vào triền núi ngập trong tuyết trắng với tông màu chủ đạo là xám, trắng và xanh lam. Địa hình băng tuyết thực sự đã định hình toàn bộ cảnh quan của vùng đất này. Ánh sáng phát ra trên nền tông màu xám lạnh đã làm nên một bối cảnh cực kỳ ảo diệu.
Cư dân của Vùng đất Tuyết chủ yếu là giới quý tộc – trong thời gian rảnh rỗi của mình họ thường tham gia các hoạt động như bóng đá trên băng và cuộc thi điêu khắc tạc tượng. Người đứng đầu của Vùng đất Tuyết là Shiver – một nhân vật với mái tóc màu trắng tuyết và tính cách khá lạnh lùng, giống như một nhà quý tộc thực thụ, Shiver tinh tế và sang trọng y như vùng đất mà ông ấy đang trị vì.
Vùng đất Hoa – miền thảo nguyên yên bình và tươi mát
Nơi đây là một mảnh đất rực rỡ sắc màu và hương thơm với vô vàn loài hoa bừng nở khoe sắc thắm và những chiếc cối xay gió đang hoạt động cực kỳ hiệu quả. Cư dân ở vùng đất thiên nhiên tươi đẹp quanh năm nắng ấm này đều có một tình yêu lớn lao dành cho cỏ cây, hoa lá và điều đó đã trở thành nền tảng để họ phát triển ngành công nghiệp sản xuất mật ong và nước hoa. Hawthorn là người đứng đầu của Vùng đất Hoa. Giống như một cánh hoa trong gió, Hawthorn mang một tâm hồn nhẹ nhàng và gần gũi với thiên nhiên. Cặp lông mày và mái tóc rậm rạp đã tạo nên sự quyến rũ, phóng khoáng theo phong cách riêng của ông ấy.
Vùng đất Kẹo Ngọt – Ngọt ngào và đáng yêu
Khi nghĩ về một xứ sở thần tiên thì chắc chắn trong tất cả mọi người đều đang mơ màng đến một nơi bánh kẹo tràn ngập trên những ngọn đồi, thảm cỏ hãy chảy dài trong những con sông. Và vùng đất Kẹo Ngọt của Kẹp Hạt Dẻ Và Bốn Vương Quốc chính là nơi giấc mơ ấy thành hiện thực.
Những người dân đáng mến của vùng đất này thích được tụ tập để cùng nhau thưởng thức những loại bánh kẹo hảo hạng được sản xuất từ các nhà máy hoạt động bằng động cơ hơi nước. Tiên Kẹo Cứng là người giám sát mọi hoạt động diễn ra trên mảnh đất ngọt ngào này, và cô luôn thực hiện trọng trách của mình một cách khéo léo và tinh tế.
Vùng đất thứ 4 – Tăm tối hoang tàn đầy ám ảnh
Là nơi cư ngụ của những nhóm xiếc du mục trong suốt một thời gian dài, Vương quốc thứ tư từng nổi tiếng là một vùng đất của sự vui vẻ và sự thông thái. Đã từng có thời dân chúng từ khắp nơi trên thế giới đổ về đây để đắm mình trong bầu không khí lễ hội rộn ràng, vì thế nó từng được gọi là Vùng đất Giải trí.
Nhưng rồi người đứng đầu của các vùng đất khác đã buộc phải huỷ bỏ tên gọi đó, và Vương quốc thứ tư rơi vào quên lãng, trở thành một hòn đảo tối tăm, bí ẩn và đáng sợ với đầy rẫy dấu tích của các cuộc chiến, bên trong hòn đảo là một khu rừng ma quái và đầy ám ảnh, tạo cảm giác khi đi vào thì khó mà quay lại được.
Người đứng đầu Vương quốc thứ tư là mẹ Gừng, được vây quanh bởi đội quân chuột chũi và những chú hề nhào lộn. Nhà thiết kế Dyas thích thú chia sẻ rằng chính ông đã nảy ra ý tưởng cho nhân vật “phản diện “ này sẽ ở bên trong một con rối có ngoại hình ma quái.
Cung điện – nơi tái hiện lại vở ballet kinh điển
Cung điện là công trình ở vị trí trung tâm, nơi tượng trưng cho tâm của chiếc la bàn chỉ ra 4 phía là 5 vùng đất. Với vị trí nằm trên đỉnh của một thác nước khổng lồ, cung điện hiện lên hung vĩ tuyệt đẹp như được miêu tả trong các vở ballet kinh điển.
Phục trang đẹp mê đắm, phần hồn không thể thiếu để tạo nên một câu chuyện cổ tích
Bên cạnh bối cảnh ngây ngất lòng người , Kẹp Hạt Dẻ Và Bốn Vương Quốc còn tạo dựng phần phục trang lộng lẫy toát lên cảm giác thần tiên mà bất kì bé gái nào cũng mơ ước. Nói về tạo hình các nhân vật trong của Kẹp Hạt Dẻ Và Bốn Vương Quốc, nhà thiết kế Jenny Beavan tiết lộ rằng những vật dụng đồ chơi nhỏ của thế kỷ 18 từ quần áo chú lính chì đến búp bê sứ đã tạo nguồn cảm hứng về phục trang cho bà xuyên suốt quá trình làm việc.
Khán giả sẽ không khỏi say đắm và bị ấn tượng bởi các nhân vật chủ chốt như Clara, Tiên Kẹo Cứng và Mẹ Gừng. Ba nhân vật này chính là trung tâm của bộ phim nên những gì gắn liền với họ đều được chăm chuốt kĩ lưỡng. Bộ váy hồng ngọt ngào được đính ngọc trai và kim cương lấp lánh của nàng Tiên Kẹo Cứng thực sự là một thử thách lớn. Ê-kíp đã dành tới hơn 100m vải và 1000 giờ đồng hồ để tạo nên bộ váy của nữ diễn viên Keira Knightley.
Về phần Clara – nhân vật chính của câu chuyện, cô nàng có đến 5 bộ váy khác nhau, nhưng nổi bật nhất chắc chắn là bộ váy cô mặc lúc đăng quang tại Bốn Vương Quốc. Tuyệt tác mang sắc vàng nhạt tinh tế với nhiều hoạ tiết đẹp mắt và cầu kỳ được thêu thủ công. Đèn LED được gắn bên trong đó để tạo ra thứ ánh sáng lấp lánh huyền ảo xuyên qua từng lớp lang rũ nhẹ. “Đó phải là chiếc váy mà mọi cô gái đều mong muốn” – Beavan chia sẻ.
Là người đứng đầu của một Vương quốc đã từng là Vùng đất của Hội hè, nay đã trở nên hoang tàn vắng vẻ, Mẹ Gừng diện kiến khán giả lần đầu tiên trong một chiếc váy trông y hệt chiếc lều của một rạp xiếc. Lần thứ hai xuất hiện, bà diện một chiếc quần và đôi bốt có phần cũ kỹ và bụi bặm, tôn lên cá tính quyết liệt và tinh thần của một chiến binh luôn sẵn sàng chiến đấu. Bên cạnh đó phần tóc màu đỏ do chuyên gia trang điểm Jenny Shircore thực hiện cũng rất phù hợp với nhân vật.
KẸP HẠT DẺ VÀ BỐN VƯƠNG QUỐC được chiếu tại các rạp trên toàn quốc ngày từ ngày 02.11.2018.