Chính phủ Trung Quốc làm khó khiến Tencent và NetEase mất hàng tỷ đô ngay tại quê nhà

Hiếm hoi lắm mới thấy cả hai công ty Tencent và NetEase cùng chịu mất một khoản tiền lớn đến như vậy.

Netease và Tencent là hai “đại gia” có tiếng tăm trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử của Trung Quốc nói riêng cũng như toàn thế giới nói chung. Tuy nhiên, các quy định ở Trung Quốc vẫn có xu hướng gây thiệt hại cho bạn dù quy mô lớn hay nhỏ đến mức nào. Hai nhà xuất bản nổi tiếng này phải đối mặt với cùng một vấn đề ngay từ chính phủ nước nhà.

Chính phủ Trung Quốc làm khó khiến Tencent và NetEase mất hàng tỷ đô ngay tại quê nhà

Chỉ trong một thời gian ngắn Netease và Tencent đã chia sẻ một khoản lỗ rất lớn về cổ phiếu, lên đến hàng tỷ đô là Mỹ. Nguyên nhân xuất phát từ việc chính phủ Trung Quốc siết chặt việc xét duyệt phát hành các trò chơi mới của các nhà xuất bản nước họ. Theo báo cáo của tờ Wall Street Journal, thiệt hại cho cả hai công ty lên đến 1,4 tỷ đô la. Cùng với đó, giá cổ phiếu của Tencent và Netease cũng chịu một cú sốc lớn.

Chính phủ Trung Quốc làm khó khiến Tencent và NetEase mất hàng tỷ đô ngay tại quê nhà

Những sản phẩm đáng chú ý mà Tencent Games gần đây đảm nhận việc phát hành là phiên bản điện thoại di động cho PUBG, và đáng lẽ là Monster Hunter World nếu không bị chính quyền Trung Quốc “chặn cửa”. Việc này đã khiến cho nhà xuất bản không tận dụng được sức nóng của trò chơi khi nó mới ra mắt và khiến cộng đồng fan nước này cảm thấy khó chịu.

Capcom tung patch sửa

Bên phía Netease cũng đóng một vai trò quan trọng trong thị trường game Trung Quốc. Họ thậm chí còn được báo cáo chuẩn bị xuất bản các trò chơi do Bungie phát triển trong tương lai tại thị trường tỷ dân. Vì vậy, động thái siết chặt của chính phủ nước này đang đe dọa những kế hoạch đầy tiềm năng của các đại gia trong ngành công nghiệp.