Chúng ta sẽ chẳng bao giờ sống sót trong đại dịch zombie - PC/Console

Có lẽ bạn đọc cũng buộc phải thừa nhận với tôi rằng chúng ta chẳng may mắn để sống sót được nếu đại dịch zombie xảy ra, thực tế luôn tàn khốc hơn nhiều.

Tôi nghĩ các bạn độc giả nên thừa nhận rằng bản thân mình đang rất mong chờ một đại dịch zombie xảy ra. Về cơ bản thì khi chơi quá nhiều game zombie, đặc biệt là Left 4 Dead, nhiều bạn sẽ có suy nghĩ rằng mình hoàn toàn có thể sống tốt nếu đại dịch có bùng phát. Thậm chí có nhiều game thủ “ảo tưởng” tới mức mình có thể cầm súng đi săn zombie y như trong game được.

Nếu bạn chỉ dừng ở mức suy nghĩ vu vơ thôi thì tốt, vì thực tế nếu đại dịch zombie xảy ra, rất có thể bạn là một trong những người đầu tiên gia nhập cộng đồng “người ăn não”. Kể cả khi bên cạnh bạn có hàng đống súng thì tỷ lệ sống sót của mỗi người trong đại dịch zombie là cực kỳ thấp.

Tỷ lệ sống sót là khoảng 1 trong 41,5 triệu

Chúng ta sẽ chẳng bao giờ sống sót trong đại dịch zombie

Dựa trên những gì các trò chơi zombie dạy chúng ta, chắc chắn sẽ có rất nhiều người chết, nhiều người bị biến thành quái vật và cũng có rất nhiều người sống sót. Muốn trở thành người sống sót, về lý thuyết lại khá đơn giản, tất cả những gì bạn cần làm là tìm gặp đúng người và trở thành một kẻ xấu. Trên lý thuyết phim ảnh và video game thì là vậy.

Thật không may, thực tế với mỗi người luôn xảy ra theo cách hoàn toàn ngược lại. Một nhóm các nhà nghiên cứu tại đại học Leicester cho rằng tình hình bệnh dịch zombie trong phim ảnh hay trò chơi điện tử vẫn còn quá lạc quan, số lượng sống sót vẫn quá nhiều. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng một mô hình dịch tễ để tính toán tỷ lệ sống sót khi đại dịch zombie xảy ra, và kết quả mang lại không tốt một chút nào.

Ước tính dân số thế giới rơi vào khoảng 7,5 tỷ người, các nhà khoa học đã tính toán rằng tới ngày thứ 100 kể từ thời điểm bệnh dịch zombie bùng phát, dân số chỉ còn lại khoảng …181 người trên hành tinh xanh này. Điều này có nghĩa cơ hội sống sót của bạn sẽ chỉ là 1/41.436.464 mà thôi.

Tất nhiên đó chỉ là mô phỏng lại NẾU dịch bệnh có xảy ra. Mọi kết quả thực tế đều có thể khác.

Thể trạng quá yếu để chạy trốn

Chúng ta sẽ chẳng bao giờ sống sót trong đại dịch zombie

Trong các trò chơi đề tài zombie, chúng ta có thể thấy được các nhân vật mệt mỏi thế nào khi phải tìm cách tiêu diệt lẫn chạy trốn khỏi chúng. Zombie không hề biết mệt, cho dù bạn có là vận động viên điền kinh thì cũng không bao giờ thắng lũ zombie trong một cuộc chạy đua sức bền. Nhưng ít nhất, nếu có thể lực tốt, bạn cũng có thể chạy đi tìm được nơi trốn thoát được khỏi mấy con quái vật đó một cách nhanh chóng.

Thật không may, xét về thực tại thì hầu hết loài người chẳng có thể lực tốt tới vậy. Chỉ một phần nhỏ dân số nhận thấy được lợi ích của việc rèn luyện thể lực. Áp lực công việc, thời gian nghỉ ngơi, lịch ăn uống của con người hiện tại không hề theo một công thức khoa học nào. Guồng quay vội vã của cuộc sống khiến họ cống hiến đi toàn bộ sức khỏe nhưng lại chẳng có thời gian hay tâm trí để lấy lại nó.

Đó là một điều nguy hiểm nếu đại dịch zombie xảy ra. Kể cả khi chơi game, việc nhấn Shift để chạy nhanh liên tục còn khiến game thủ cảm thấy mỏi nữa là chạy khỏi bọn zombie ngoài đời thực. Có lẽ chỉ cần chạy 50m thôi, kết hợp với tâm trạng hoảng hốt, là bạn đã cảm thấy mệt mỏi và trở thành bữa tối cho lũ zombie.

Theo một nghiên cứu của Mỹ, người Mỹ đang mất dần hình dáng thon gọn. Cứ 3 người trưởng thành thì có 2 người béo phì hoặc thừa cân, đó là một tỷ lệ rất nguy hiểm. Đó mới chỉ tính riêng tại Mỹ, còn tại Việt Nam chúng ta thì sao, việc lười tập thể dục, ăn uống không khoa học đã trở thành một thói quen cực xấu. Tin tôi đi, cứ tình hình như hiện nay thì bạn chẳng thể chạy thoát khỏi một con zombie lù đù chứ đừng nói tới loài tinh ranh hơn.

Kỹ năng sinh tồn thực tế của con người kém

Chúng ta sẽ chẳng bao giờ sống sót trong đại dịch zombie

Thế giới hiện nay đã quá phụ thuộc vào công nghệ. Cuộc sống hiện đại, nhà cao cửa rộng, điều hoà máy giặt, bếp gas bếp điện đã khiến chúng ta gần như quên mất cách sinh tồn ngoài tự nhiên. Mặc dù nhiều tổ chức có những buổi học về cách sinh tồn nhưng không phải ai cũng có hứng tham gia. Và đó thực sự sẽ là vấn đề lớn khi thế giới lâm vào đại họa zombie.

Để sống sót trong ngày tận thế, bạn sẽ cần phải biết cách săn lùng thức ăn, cách tìm nước sạch, phân biệt thứ có thể ăn được và không ăn được ngoài thiên nhiên, biết cách nhóm lửa khi chỉ có vài thanh củi, biết cách xây dựng một nơi trú ẩn an toàn khỏi lũ zombie,… Có rất nhiều kỹ năng sinh tồn mà con người cần phải biết.

Tôi tin rằng rất nhiều game thủ có phần tự mãn khi kinh qua rất nhiều các game thể loại sinh tồn. Họ tin rằng bản thân có thể sống dựa vào những gì mà trò chơi điện tử đã dạy. Nhưng tôi bảo đảm thực tế diễn ra sẽ hoàn toàn khác, và nó không hề theo một quy luật nào đó như trong game. Hãy thừa nhận đi, cúp điện 1 ngày bạn còn chả thể chịu được cái nóng nữa là sinh tồn khi trong tay chẳng có gì như thời cổ đại.

Nỗi sợ hãi tột đỉnh

Chúng ta sẽ chẳng bao giờ sống sót trong đại dịch zombie

Sự hoảng sợ, hoang mang là những điều đầu tiên bạn phải đối mặt khi đại dịch zombie bùng phát. Khi đó, sự sợ hãi sẽ khiến con người rối trí, và dù bạn có kỹ năng đỉnh cao tới mức nào nhưng lại thiếu đi sự tập trung, bình tĩnh thì mọi chuyện vẫn cứ là vô nghĩa.

Việc đối mặt với một tên zombie trong game và ngoài đời thực khác nhau rất nhiều (tôi tin rằng ai cũng biết điều này). Trong Left 4 Dead, bạn có thể cùng đồng đội mình đi săn zombie, Witch, Hunter hay Tank cũng chỉ là muỗi. Đạn dược đầy đủ, vũ khí lúc nào cũng rơi rớt đầy đường, và quan trọng nhất là một cú táp của zombie chỉ khiến bạn giảm đi một lượng máu nho nhỏ. Còn ngoài đời thật thì sao? Ngay cả khi bạn cầm một khẩu súng với lượng đạn vô hạn thì việc đầu tiên bạn làm chỉ có thể là chạy trốn và khóc lóc mà thôi. Bởi một cú táp của zombie ngoài đời thực có thể khiến bạn thăng thiên mãi mãi hoặc hòa nhập cộng đồng ăn não.

Cách bạn phản ứng lại với sự sợ hãi là một yếu tố then chốt giúp bạn sống hoặc không trong đại họa zombie. Nỗi sợ hãi sẽ khiến cơ thể chúng ta bị đóng băng tạm thời, ngay cả việc hét lên thôi cũng khó khăn. Do đó, việc rèn luyện tâm trí trở nên dũng cảm hơn, sẵn sàng đương đầu với mọi thách thức là rất quan trọng. Dù không có kỹ năng sinh tồn cao nhưng bản tính bình tĩnh sẽ giúp bạn sống lâu hơn trong một thế giới đầy zombie.

Đối mặt với cơn điên dại của các loài động vật

Chúng ta sẽ chẳng bao giờ sống sót trong đại dịch zombie

Khi đại dịch nổ ra, zombie không phải là mối nguy hại duy nhất mà loài người cần đối mặt. Khi thế giới trở nên mất kiểm soát, các loài động vật hoang dã cũng trở nên điên loạn hơn. Cứ cho rằng bạn chạy trốn được khỏi lũ zombie, nhưng lại bị lạc vào một khu rừng hoang dã với rất nhiều loài động vật ăn thịt cũng khát máu không kém lũ zombie.

Một trường hợp khác nữa là những loài thú cưng mà con người nuôi, lúc này sẽ có 2 trường hợp xảy ra: Hoặc là chúng chạy thoát được và sống trong môi trường hoang dã, khi không được cho ăn chúng sẽ phải tự kiếm ăn khi bụng đói, từ đó bản tính cũng hoang dại hơn; hoặc một trường hợp khác là thú cưng của bạn trở thành những con vật zombie với mức độ điên loạn hơn rất nhiều so với bình thường.

Bạn nghĩ rằng chú chó trung thành sẽ bảo vệ bạn khỏi những tên zombie ư? Điều đó có thể đúng. Tuy nhiên, chỉ một vài phút sau, chú chó của bạn sẽ trở thành món tráng miệng cho lũ zombie hoặc gia nhập cùng chúng tấn công lại bạn. Suy cho cùng, khi đại dịch zombie xảy ra, bạn nên đề phòng cả những loài động vật nữa, vì bạn có thể thoát khỏi zombie nhưng việc chạy thoát một loài động vật ăn thịt là điều gần như không tưởng.

Tạm kết

Chúng ta sẽ chẳng bao giờ sống sót trong đại dịch zombie

Một vài điều tôi vừa nêu ở trên mới chỉ là số ít những vấn đề con người đang gặp phải khi đối mặt với đại dịch zombie mà thôi. Cho tới giờ, zombie vẫn chỉ là sản phẩm giải trí tưởng tượng trong video game và phim ảnh, chưa có bất cứ một sự xác nhận nào cho thấy đại dịch zombie có thể xảy ra cả. Đó là lý do vì sao chúng ta chưa có một sự chuẩn bị tốt nhất nếu trường hợp nó bất ngờ xảy ra.

Những kẻ “ăn thịt người” ghê tởm nhất thế giới game (Phần 1)
Những kẻ “ăn thịt người” ghê tởm nhất thế giới game - P.1
Ăn thịt người là một yếu tố gớm ghiếc gây cảm giác kinh sợ nhất, vì vậy nó được áp dụng vào một số tác phẩm văn học, điện ảnh và game để tăng sự kinh dị.

Thế giới đã tiến bộ hơn rất nhiều, nhưng nó khiến con người dần mất đi bản năng sinh tồn ngoài tự nhiên. Dù bạn có là một game thủ chuyên nghiệp, đã từng chơi qua rất nhiều game sinh tồn thì việc đối mặt với nó ở thực tế vẫn là điều khó khăn. Nếu bạn tin rằng một ngày nào đó đại dịch zombie có thể xảy ra thì việc chuẩn bị các kỹ năng sinh tồn, chuẩn bị để bản thân trở nên gan dạ hơn là điều rất cần thiết. Ngay cả khi không có zombie thì bản năng sinh tồn vẫn quan trọng trong cuộc sống này.