Đại gia Nexon bị phạt gần 20 tỷ vì hành vi “lừa gạt” game thủ Sudden Attack

Ba công ty game – bao gồm cả gã khổng lồ Nexon – đã bị Ủy ban Công bằng Thương mại của Hàn Quốc (Fair Trade Commission – FTC) phạt gần một triệu đô la Mỹ vì các hành vị lừa đảo liên quan đến các hộp quà loot box.

Hai công ty còn lại nằm trong danh sách chịu phạt là NextFloor và Netmarble, nhưng với mức tiền không quá lớn với chỉ lần lượt 4.600 USD (104 triệu) và 55 nghìn USD (1, 2 tỷ tiền Việt).

Đại gia Nexon bị phạt gần 20 tỷ vì hành vi

Chịu tổn thất nhiều nhất vẫn là Nexon với khoảng phạt lên đến 875 nghìn USD (hơn 19 tỷ đồng), vì những hành vi kinh doanh bị tố cáo là “lường gạt” khách hàng trong tựa game Sudden Attack (hay còn biết đến với tên gọi Biệt Đội Thần Tốc ở VN).

Theo báo cáo của trang tin The Korea Herald, hình phạt dành cho Nexon xuất phát từ việc quảng cáo các hộp quà cho sự kiện Sudden Attack được gọi là “Celebrity Count”. Trong đó, người chơi được khuyến khích mua hộp quà để thu thập đủ 16 mảnh ghép, sẽ giúp kiếm về những món đồ đặc biệt sau khi hoàn thành. Ủy ban Công bằng Thương mại của Hàn Quốc cho rằng tỷ lệ nhận về các mảnh ghép cụ thể vào khoảng 0,5% – nhưng công ty lại cố ý giấu diếm điều này khỏi khách hàng.

Đại gia Nexon bị phạt gần 20 tỷ vì hành vi

Với mỗi hộp quà được bán với mức giá cố định là 0,85 USD, đồng nghĩa với việc bạn cần tốn khoảng 13 đô la để thu thập các vật phẩm đó. Nhưng với việc áp dụng tỷ lệ rơi đồ thấp như này, người dùng sẽ phải trả nhiều hơn. Theo báo Korea Times, một người chơi đã phải chi tổng cộng 432 USD – tức gấp 33 lần con số dự tính để hoàn thành.

“Động thái của FTC đã dấy lên hồi chuông báo hiệu cho ngành công nghiệp trò chơi điện tử tại Hàn Quốc”, tờ Korea Herald nhận định. “Vì nó có thể làm ảnh hưởng đến việc bán các mặt hàng ingame  – đặc biệt là các item xuất hiện với xác suất ngẫu nhiên, thúc đẩy người dùng phải mua liên tục cho đến khi họ đạt được kết quả mong muốn. Điều này đóng góp rất lớn vào lợi nhuận.”

Sau khi nhận được hình phạt, Nexon trả lời bằng cách tuyên bố rằng Ủy bạn đã hiểu lầm khi đọc các điều khoản của sự kiện, và công ty sẽ tiến hành kháng cáo.

Theo DotEsports & Kotaku