Đam mê game sinh viên Việt Nam tự phát triển game siêu anh hùng riêng - Tin Tiêu Điểm

Street Hero là tựa game nhập vai siêu anh hùng đang gây bão thời gian gần đây, đáng chú ý hơn khi sản phẩm này được phát triển bởi một sinh viên Việt Nam.

Đối với game thủ Việt, còn gì tự hào hơn khi được thỏa chí vẫy vùng trong những tựa game được tạo ra từ bàn tay và khối óc của chính những NSX trong nước. Mặc dù game Việt Nam còn nhiều hạn chế và những tựa game được kỳ vọng nhiều như 7554 chưa thật sự thành công như mong đợi tuy nhiên những nhà phát triển game Việt Nam vẫn ghi dấu ấn mạnh mẽ với cộng đồng quốc tế qua những tựa game như Goken, Battle Splash hay Toy Odyssey… Đặc biệt hơn mới đây một sinh viên đại học Bách Khoa kiêm game thủ đã tự mình phát triển và thành công đưa một tựa game siêu anh hùng lên nền tảng Steam mang tên Street Hero.

Đam mê game sinh viên Việt Nam tự phát triển game siêu anh hùng riêng

Tác giả của Street Hero là Tran Duc, một sinh viên Đại Học Bách Khoa bình thường nhưng bằng tình yêu và niềm đam mê game siêu anh hùng, Đức đã tự phác họa và vẽ nên một thế giới mở rộng lớn đủ để game thủ có thể tự do hóa thân thành các siêu anh hùng giải cứu thế giới. Qua chia sẻ của Đức Street Hero là dự án game đầu tay của em lấy cảm hứng phần nhiều từ trilogy Batman Arkham và kết hợp khả năng tung hoành thế giới mở tuyệt vời của Spiderman (PS4)… Mặc dù mới chỉ tung một bản phiên bản demo ngắn lên Steam nhưng ngay lập tức Street Hero đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía game thủ Việt Nam.

Tâm sự game thủ | Giá trị cốt lõi của ngành game
Tâm sự game thủ - Giá trị cốt lõi của ngành game
Sau một thời gian phát triển, giá trị cốt lõi của làng game có lẽ đang thay đổi và giờ đây nó đã đi theo một hướng mà không mấy ai ngày xưa từng nghĩ tới.

Đồ họa của Street Hero được thiết kế trên nền tảng Unity engine và lối chơi chủ đạo của game xoay quanh công việc thường ngày của siêu anh hùng như bắt tội phạm, cứu con tin, tiêu diệt quái vật, giải cứu thế giới… tuy nhiên cốt truyện thật của game có thể sẽ còn lôi cuốn hơn khi ra mắt phiên bản đầy đủ vào tháng 8-2020 (hiện tại tác giả chỉ mới thử nghiệm một phần nhỏ của game trong dịp Steam Game Festival Summer Edition (16/6 -22/6)).

Theo đánh giá cá nhân của Mọt, Street Hero gợi lên khá nhiều nét tương đồng với Prototype của Activision với lối chơi mở và khả năng phá hoại không giới hạn, tạo hình siêu anh hùng của Street Hero thật sự chưa để lại điểm nhấn khi không có trang phục riêng. Tuy nhiên đây mới chỉ là phiên bản thử nghiệm nên khả năng cao đến khi game ra mắt chính thức game thủ mới biết được danh tính thật của gã siêu anh hùng mặc vest đen này.

Đam mê game sinh viên Việt Nam tự phát triển game siêu anh hùng riêng

Bên cạnh việc độc lập phát triển một tựa game thế giới mở như Street Hero, đây không phải lần đầu gây ấn tượng với bạn bè quốc tế của những nhà phát triển game Việt Nam. Như trường hợp của Toy Odyssey, tựa game thuần Việt đầu tiên xuất hiện chính thức trên nền tảng Steam. Được phát triển bởi Hikergames và ra mắt ngày 21-9-2016, Toy Odyssey nhanh chóng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía cộng đồng khi kết hợp hài hòa đồ họa 2D cổ điển và yếu tố gameplay hiện đại. Kết quả là Toy Odyssey nhanh chóng làm rạng danh đội ngũ thiết kế Việt Nam khi lọt vào bảng xếp hạng những tựa game mới hot nhất trên Steam với vị trí thứ 8 ngay trong tuần đầu tiên.

Ngoài trường hợp của Toy Odyssey còn phải kể đến tựa game Battle Splash, game bắn súng góc nhìn thứ nhất Made In Viet Nam. Ra mắt ngày 19-12-2017, Battle Splash ngay lập tức gây ấn tượng với bạn bè quốc tế bằng đồ họa hoạt hình thú vị cùng lối chơi vui nhộn. Đáng chú ý là tựa game này được phát triển bởi Draya Studio và Studio này chỉ có vỏn vẹn 2 thành viên và phải mất 5 năm miệt mài làm việc để hoàn thành Battle Splash. Có thể xem Battle Spash là tấm gương rõ nét nhất cho những tựa game Made In Viet Nam gần đây như Street Hero, Tip of the Spear: Task Force Elite… khi nhà phát triển nghe theo ý tưởng và bỏ qua ý kiến khách hàng.

Đam mê game sinh viên Việt Nam tự phát triển game siêu anh hùng riêng

Nhìn chung khả năng thành công của Street Hero vẫn còn là ẩn số khó đoán, tuy nhiên cùng với việc game thủ đang dần dần làm quen với những nền tảng thiết kế game tiên tiến nhất thì khả năng cao cộng đồng game thủ nước nhà sẽ có cơ hội trải nghiệm thêm nhiều tựa game Made In Viet Nam trong tương lai. Mặc dù được đánh giá tiềm năng với nhiều ý tưởng sáng tạo nhưng thực sự những sản phẩm thuần Việt vẫn chưa thể đáp ứng hợp lý được thị hiếu của cộng đồng, do đó những nhà phát triển Việt Nam cần nghiên cứu và lắng nghe cộng đồng nhiều hơn để những tựa game Việt Nam sớm có thể sánh vai cùng những siêu phẩm AAA trong tương lai.