Phát hành trong tháng 11 năm nay, Call of Duty: Black Ops Cold War đã tiếp tục chứng tỏ và khẳng định vị thế vững chắc của dòng game Call of Duty với vai trò là “con gà đẻ trứng vàng” của ông lớn Activision khi thu về lợi nhuận khổng lồ trong tuần đầu ra mắt.
Tuy vậy với đặc thù là một series game được ra mắt thường niên, dòng game Call of Duty nói chung và đặc biệt là phần Multiplayer của mỗi tựa game nói riêng luôn phải hứng chịu vô số gạch đá từ cả fan lẫn các trang đánh giá mỗi năm bởi chúng hầu như chẳng thay đổi mấy về công thức gameplay, mà cho dù có thay đổi (giống như Advanced Warfare, Black Ops 4, Infinite Warfare) thì mọi chuyện cũng không khá hơn là bao, thậm chí còn tệ hơn.
Vậy với lần ra mắt thứ 17 của mình, Black Ops Cold War (BOCW) mang đến những gì cho người chơi trong phần Multiplayer?
*Bài viết không có phần đánh giá về Zombie mode vì đây là một mode riêng biệt của Black Ops Cold War
Phụ lục
Khác gì so với Modern Warfare 2019?
Không khó để nhận ra Multiplayer của BOCW mang một số nét đặc trưng rất khác biệt so với Modern Warfare 2019. Đơn cử là TTK (Time to kill, thời gian để hạ gục đối phương) chậm hơn giúp cho những trận đọ súng trong game có phần chậm và tính toán hơn so với nhịp độ “chóng hết cả mặt” của phần trước.
Chức năng Tactical Sprint (nhấn đúp nút chạy hai lần để chạy nhanh hơn) bị loại bỏ trong BOCW nhưng bù lại tốc độ khi trượt người bằng nút ngồi khi chạy lại nhanh một cách….phi thực tế, có cảm tưởng giống như nhân vật chúng ta điều khiển đang trượt ván vậy.
Kế đến, các bản đồ Multiplayer bây giờ không còn vụ đóng/mở cửa giống như trong Modern Warfare. Điều này giúp cho vấn nạn camping trong game phần nào được giảm đi nhưng không phải hoàn toàn. Tuy nhiên thay đổi gây nhiều tranh cãi nhất trong BOCW đó là giờ đây Scorestreak (các option gọi hỗ trợ như máy bay do thám, thả bom, pháo binh…) sẽ không reset khi người chơi bị hạ gục, nhưng đổi lại chúng sẽ yêu cầu một số điểm khá cao để có thể đạt được.
Về lý thuyết thì nghe có vẻ khá là ổn bởi nó giúp tránh tình trạng những người chơi tốt “spam” hoài các scorestreak hỗ trợ khiến đối phương không thể ngóc đầu lên nổi nhưng mặt trái là điều này khiến cho những game thủ có kỹ năng trung bình khó mà đạt được các scorestreak cao trong một trận bởi điểm yêu cầu là quá lớn.
Thiết kế màn chơi khá ổn
Tại thời điểm tác giả viết bài đánh giá này, Black Ops Cold War hiện đang có 18 bản đồ được phân chia cho các chế độ chơi khác nhau nếu tính theo lần cập nhật mới nhất. Khá khen cho đội ngũ của Treyarch khi họ đã quyết định học tập theo Infinity Ward từ bỏ lối thiết kế bản đồ 3 lane như thường lệ của các phần COD trước và tạo nên những map thiên về lối chơi tự do ít bị bó hẹp hơn. Bên cạnh đó các map Multiplayer trong BOCW theo nhiều đánh giá là có chất lượng nhỉnh hơn hẳn so với Modern Warfare.
Ngoài những map kinh điển như Nuketown, Raid thì cá nhân người viết rất thích Armada bởi cảm giác phục kích địch dưới nước và bắn zipline qua lại giữa hai con tàu chiến trong máp quả thực rất mới mẻ và đầy hứng thú.
Create-A-Class không giới hạn
Một điểm nữa Treyarch học hỏi từ Infinity Ward đó là hệ thống Pick-10 đặc trưng trong Create-A-Class giờ đây cũng đã bị loại bỏ và thay vào đó là người chơi có thể tự tùy biến trang bị và perk theo ý của mình giống như trong Modern Warfare.
Chức năng Gunsmith cũng được nhà làm game áp dụng giúp người chơi có thể độ khẩu súng ưa thích của mình theo nhiều cách khác nhau và có một điểm khá hay đó là giờ đây những phụ kiện (attachment) khi được lắp lên súng sẽ hiển thị cụ thể số phần trăm cộng/trừ thông số của súng chứ không chỉ đơn giản liệt kê nó sẽ làm tăng/giảm một thông số nào đó của vũ khí giống như trong phần trước.
Về hệ thống Perk và Wild Card thì phần này vốn ít thay đổi theo thời gian và thường được Treyarch chăm sóc rất tỉ mỉ từ trước đến giờ nên thực sự bản thân người viết cảm thấy không có gì đáng để phàn nàn.
Chất lượng chưa đồng đều
Ngoài các chế độ chơi cơ bản của dòng game như Domination, Team Deathmatch, Hardpoint, Kill Confirmed, Free-For-All, Search And Destroy thì Treyarch cũng giới thiệu đến cho người chơi một số mode dựa theo các bản game trước.
Ví dụ như Gunfight (xuất hiện lần đầu tại Modern Warfare, dạng 1v1, 2v2 hoặc 3v3), Control (có mặt lần đầu tiên trong Black Ops 4, một đội tấn công hai cứ điểm trong khi đội còn lại phòng thủ, giới hạn hồi sinh cho mỗi đội là 30 mạng) và VIP Escort (hộ tống VIP).
Và mới đây thì game đã mang trở lại chế độ Prop Hunt từ Black Ops 4 (kiểu một người chơi ngẫu nhiên đóng giả làm đồ vật để chơi trốn tìm) cũng khá là hấp dẫn và vui nhộn.
Song song với đó thì game cũng mang đến cho game thủ hai chế độ chơi mới toanh mang tên Fireteam và Combined Arms. Tuy nhiên chất lượng của các mode này thì lại không được đồng đều cho lắm.
Trong Fireteam người chơi sẽ được chia ra làm 10 đội, mỗi đội có 4 người và thay vì chiến đấu đến người/đội sống sót cuối cùng như ta thường thấy trong các tựa game Battle Royal hay gần đây nhất là Call of Duty: Warzone thì để chiến thắng trong Fireteam người chơi trong mỗi đội cần phải phối hợp với nhau để hoàn thành mục tiêu của bản đồ.
Hiện tại Fireteam mới chỉ có mục chơi Dirty Bomb mà trong đó nhiệm vụ đặt ra là thu thập đủ số uranium để kích hoạt bom nguyên tử trong map.
Trái ngược lại với Fireteam, Combined Arms có lẽ là chế độ chơi gây nhiều ức chế nhất trong Black Ops Cold War. Về cơ bản nó chính là Ground War của Modern Warfare, cũng kiểu map rộng và có khí tài cơ giới để tấn công di chuyển nhưng số lượng người chơi bây giờ bị thu hẹp lại chỉ còn 24 player cho mỗi trận.
Người chơi ít cộng với việc các map của Combined Arms quá rộng lớn và trống trải khiến cho đây giống như là nơi để các tay bắn tỉa thể hiện kỹ năng cắm trại và núp lùm của mình.
Các vấn đề trong Black Ops Cold War
Đầu tiên ta có thể dễ dàng thấy phần Multiplayer của Black Ops Cold War có quá ít nội dung để chơi. Nếu tính theo số map của các mục chơi cơ bản cho tới hiện tại thì BOCW thua xa người tiền nhiệm khi chỉ có 11 map chính, một con số cực kì khiêm tốn khi so với 19 bản đồ của Modern Warfare tại thời điểm game ra mắt.
Số lượng vũ khí của BOCW sau lần update Season 1 mới đây cũng khiến không ít người thất vọng khi game chỉ có tổng cộng khoảng 30 loại vũ khí. Còn nhớ khi mới phát hành Modern Warfare có tới 40 loại “hàng nóng” khác nhau.
Tiếp theo là sự mất cân bằng trong game. Hẳn chúng ta đều biết đối với một series FPS mang đầy tính cạnh tranh như COD thì vấn đề balance là cực kì quan trọng. Tuy nhiên mỉa mai thay “cân bằng” lại là một thứ gì đó rất là xa xỉ đối với dòng game này.
Còn nhớ khi mới ra mắt thì cảnh người người, nhà nhà cầm tiểu liên MP5 hoặc shotgun Hauer 77 là điều thường thấy trong game bởi hai khẩu súng này quá ư là OP. Tình trạng trên được giảm thiểu phần nào sau các bản patch nhưng có vẻ mọi chuyện đâu vẫn vào đấy khi MAC-10, khẩu súng mới được cập nhật trong Season đầu rất có tiềm năng để trở thành meta mới với độ giật gần như bằng không và dam cực kì ổn định ở mọi khoảng cách.
Nói đến sự cân bằng thì không thể không đề cập đến việc crossplay giữa PC và console. Khỏi phải nói người chơi console phải chịu thiệt thòi như thế nào khi thường xuyên phải đối diện với nạn hack, cheat tràn lan đến từ những game thủ của phe “master race”. Việc này gây ức chế đến nỗi một số game thủ trên console đã phải tắt đi tính năng cross-play của BOCW để khỏi phải đụng mặt với các người chơi gian lận khác.
Cuối cùng hãy nói về SBMM (Skill Based Match Making), vấn đề thường xuyên được đem ra để mổ xẻ mỗi khi nói về Multiplayer trong Call of Duty. Nói một cách đơn giản thì SBMM là một hệ thống/chức năng ẩn giúp người chơi tìm được đồng đội và đối thủ có trình độ tương đương.
Mục đích tốt là vậy nhưng kết cục là người chơi với trình độ khác nhau vẫn đều có thể gặp nhau trong cùng một trận đấu bởi nó bắt trận dựa theo kết quả của người chơi tại ván đấu trước. Điều này dẫn đến tình trạng rất nhiều game thủ sử dụng cách chơi khá bẩn mà từ ngữ chuyên ngành gọi là “reverse boosting”, ở đây có thể hiểu là người chơi cố tình chơi thật tệ ở màn trước và lợi dụng SBMM để vào các server có người chơi trình độ thấp hơn mình và bắt đầu bán hành.
Vấn nạn trên bắt đầu trở nên khá nghiêm trọng khi một số streamer COD nổi tiếng trong thời gian gần đây đã bắt đầu lợi dụng lỗ hổng của SBMM nhằm kiếm cho mình những trận đấu dễ thở để có thể câu view trục lợi từ đó.
Black Ops Cold War Có đáng để đầu tư lâu dài?
Không mang lại nhiều đổi mới đáng giá cho người chơi như phần Modern Warfare 2019 và cùng với việc thiếu hụt rất nhiều nội dung trong thời gian đầu ra mắt chính là những thứ khiến Call of Duty: Black Ops Cold War không đánh giá cao như người tiền nhiệm năm ngoái. Mặc dù vậy, với mô hình cập nhật nội dung theo mùa thì rất có thể những vấn đề trên sẽ được Treyarch giải quyết phần nào trong tương lai.
Điểm mạnh:
- Gameplay tổng thể ổn
- Các màn chơi đa phần được thiết kế tốt
- Create-A-Class chi tiết, độ tùy biến cao
Điểm yếu:
- Không có nhiều đột phá
- Thay đổi cách tính scorestreak gây tranh cãi
- Chất lượng các chế độ chơi mới không đồng đều.
- Còn thiếu nội dung khiến người chơi nhanh chán
- Cách xếp trận dựa trên SBMM gây nhiều ức chế
- Hack, cheat vẫn chưa được giải quyết triệt để