Đánh giá Resident Evil Village: Góc nhìn khác về vẻ đẹp của văn hoá châu Âu

Resident Evil Village được cộng đồng game thủ đánh giá là dự án game kinh dị sinh tồn đỉnh nhất mà nhà phát triển Capcom đã từng thực hiện.

Resident Evil Village là phần thứ 8 của thương hiệu Thành Phố Ma đình đám, được thực hiện bởi nhà phát triển Capcom và chính thức ra mắt cộng đồng người hâm mộ vào ngày 7 tháng 5 năm 2021.

Resident Evil Village

Qua thành công vang dội mà các bản làm lại đã mang đến cho Capcom, điển hình như Resident Evil 2 Remake và Resident Evil 3 Remake, chúng ta có thể thấy được rằng họ đã bắt đầu quay trở lại với phong cách hành động sinh tồn, kết hợp với những yếu tố kinh dị.

Đây cũng chính là điều đã khiến cho rất nhiều game thủ trên toàn thế giới cảm thấy vô cùng thích thú với Resident Evil Village. Không những thế, nó còn được xem là chất xúc tác, “biến hoá” tựa game này trở thành một trong những trò chơi được mong đợi nhất trong năm nay.

Nỗi ám ảnh kinh hoàng lại tiếp tục…

Cốt truyện của Resident Evil Village sẽ tiếp nối với những gì đã kết thúc ở bản Resident Evil 7: Biohazard. Sau khi được giải cứu bởi Chris Redfield, hai vợ chồng MiaEthan Winters đã được đưa đến một thị trấn nhỏ để có thể bắt đầu lại cuộc đời.

Kết quả của quá trình tái hòa nhập cộng đồng này là cả hai đã có với nhau một bé gái kháu khỉnh tên Rose. Nhưng không ai có thể ngờ rằng cuộc sống hạnh phúc của họ sẽ sớm bị những nỗi ám ảnh kinh hoàng mới bao phủ.

Một ngày như bao ngày bình thường, sau khi cho đứa trẻ đi ngủ, Mia và Ethan ngồi lại với nhau để bàn tính về chuyện tương lai, cũng như tự nhủ rằng hãy cố gắng quên đi những chuyện kinh khủng của quá khứ, tập trung vào những gì đang và sẽ xảy ra ở hiện tại và tương lai.

Bỗng nhiên Chris cùng với một đội đặc nhiệm bất ngờ xuất hiện và thẳng tay giết chết Mia, còn Ethan cùng đứa bé thì bị đưa lên một chiếc xe và chở đến một căn cứ bí mật.

Resident Evil Village

Trong quá trình vận chuyển, đoàn hộ tống bất ngờ bị tấn công một cách bí ẩn, khi Ethan tỉnh dậy anh phát hiện tất cả những tay súng của Chris đã tử nạn, còn bé Rose lại mất tích.

Lần theo những dấu vết xuất hiện xung quanh đoàn xe, nhân vật chính đã tìm đến một ngôi làng có vẻ cổ xưa và chạm trán với vô vàn các loại sinh vật đáng sơ. Thế là những cuộc phiêu lưu của Ethan Winters đã chính thức được bắt đầu.

Game hành động kinh dị sinh tồn thú vị

Thật sự mà nói thì rất khó để có được một dòng game trường tồn qua năm tháng tuy nhiên, với Resident Evil Village, Capcom đã chứng minh cho tất cả mọi người thấy rằng, họ rất xứng đáng với danh hiệu là một trong những studio phát triển game hành động kinh dị “đỉnh” nhất từ trước đến nay.

Resident Evil Village

Và nếu như chúng ta xem bản 7 là sự trải nghiệm hay “những bước đi đầu tiên” trong việc đổi mới, cải thiện cũng như tối ưu hoá gameplay, thì bản 8 chính là một tác phẩm gần hoàn hảo. Hay nói cách khác, trò chơi đã rất thành công trong việc mang đến cho người chơi nhiều trải nghiệm mới mẻ, cùng với rất nhiều yếu tố vô cùng ấn tượng.

Trước hết chúng ta sẽ nói về hệ thống nhân vật phản diện và sự đa dạng của những loại kẻ thù trong Resident Evil Village. Tuy đa phần bọn chúng có khá nhiều nét tương đồng với đám thây ma của những bản game tiền nhiệm, nhưng lần này chúng còn sở hữu những đặc tính riêng của các loại quái vật đã từng xuất hiện trong truyền thuyết châu Âu thời xưa.

Điển hình như bầy Lycans, về bản chất thì chúng từng là những con người bình thường nhưng sau khi bị phơi nhiễm với một loại ký sinh tên là Cadou, chúng đã trở thành những con quỷ khát máu, có bộ răng nanh nhọn hoắc như ma sói.

Hay là đám Moroaicǎ – những con người tội nghiệp đã bị bắt làm nô lệ và bóc lột sức lao động cho đến chết, để rồi sau đó trở thành những cái xác vô hồn (ghoul – ngạ quỷ), bị nhốt sâu bên dưới hầm ngục của lâu đài Dimitrescu. Thậm chí là ngay cả chính bản thân của ác nữ Alcina Dimitrescu (Lady Dimitrescu) cùng với 3 cô con gái cũng sở hữu những tập tính được cho là của bọn quái vật bản địa (ma cà rồng?).

Tiếp đến những tính năng xoay quanh hệ thống kho đồ của Resident Evil Village. Trong suốt quá trình săn quỷ, thi thoảng người chơi sẽ gặp một thương nhân có thân hình mập mạp, mũm mĩm tên là The Duke (Minh Béo). Thanh niên này sẽ hỗ trợ chúng ta nâng cấp chất lượng súng ống, ví dụ như tăng sát thương và tốc độ bắn, cũng như “chào hàng” những loại vũ khí và phụ kiện hỗ trợ vô cùng hữu ích, điển hình như shotgun, súng ngắm bắn tỉa và nhiều kiểu bom mìn đặc biệt.

Ngoài ra, bên cạnh những yếu tố cơ bản từng xuất hiện trong series Resident Evil, từ việc chế tác đạn dược dành cho nhiều khẩu súng khác nhau, cho đến việc kết hợp các loại thảo dược và dung dịch để hồi máu, hay thậm chí là chữa lành những vết thương nghiêm trọng. Phần 8 sẽ giới thiệu cho người chơi một tính năng hoàn toàn mới, chưa từng có ở các bản game trước đây.

Đó chính là việc săn thú (như gà, lợn, dê,…) để lấy da và thịt với mục đích tạo ra những món đặc sản có khả năng tăng cường sức mạnh thể chất cho Ethan Winters. Một vài ví dụ điển hình như “Bird and Beast Pilaf” sẽ giúp làm giảm lượng sát thương nhận vào khi nam chính đang trong trạng thái đỡ đòn và “Sarmale de Peste” sẽ giúp tăng tốc độ di chuyển vĩnh viễn.

Cùng với đó là những cuộc truy sát và tấn công cực kỳ đáng sợ của Lady Dimitrescu và “dàn harem” xinh đẹp của ác nữ phản diện. Và như Mọt tui đã “tâm sự mỏng” ở bài trải nghiệm trò chơi trước đó, xem trên Youtube hay là chơi qua các bản demo của Resident Evil Village, cũng không thể nào hồi hộp bằng việc chính bản thân mình bị “dí” 7749 vòng xung quanh toà lâu đài Dimitrescu khổng lồ. Tuy nhiên, cũng nhờ vậy Mọt tui mới có dịp được ngắm nhìn những đường cong quyến rũ, đậm chất quý tộc châu Âu của hội chị em phụ nữ nhà Dimitrescu.

Tiếp theo chúng ta sẽ nói về những màn chơi giải đố của trò chơi, thật ra thì chúng cũng không quá phức tạp. Bởi trong suốt quá trình chơi, game thủ sẽ liên tục nhặt được nhiều loại vật phẩm quan trọng và tất cả những gì ta cần làm lúc này là quan sát và tương tác thử xem chúng có thể tách ra hoặc kết hợp để tạo ra những món đồ khác không.

Chẳng hạn như một cái đầu dê treo tường có thể tháo phần đế gỗ ra để gắn thay vào đầu của một bức tượng thiên thần. Hay là một chiếc nhẫn có thể tách phần ngọc ra và dùng để mở một cách cửa bí mật. Đa số những câu đố thường sẽ dẫn người chơi đi tiếp cốt truyện tuy nhiên, cũng có một vài câu đố sẽ mở ra nhiều loại phần thưởng có giá trị cao.

Resident Evil Village nét đẹp của văn hoá châu Âu

Đến với mảng đồ hoạ, thật sự mà nói thì chẳng thể chê vào đâu được. Nhất là khi trải nghiệm trên hệ máy PS5, lẫn trên PC với cấu hình được đặt ở mức cao nhất có thể. Tất cả mọi thứ, từ hiệu ứng thời tiết và môi trường, cho đến tạo hình và những biểu hiện trên khuôn mặt của tất cả các nhân vật, thậm chí là ngay cả hiệu suất hoạt động của trò chơi, đều được nhà phát triển Capcom chăm chút và tối ưu hoá một cách vô cùng tỉ mỉ.

Resident Evil Village

Chưa dừng lại ở đó, bối cảnh của Resident Evil Village cũng được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần tạo nên điểm nhấn đặc sắc nhất cho cả tựa game. Xuyên suốt quá trình trải nghiệm, game thủ sẽ không chỉ có cơ hội được khám phá cả một ngôi làng châu Âu đổ nát hoang phế, mà còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tráng lệ, đậm nét văn hoá Đông Âu của toà lâu đài Dimitrescu.

Đồng thời mảng âm thanh cũng được thực hiện một cách vô cùng xuất sắc. Đặc biệt nhất là cách truyền tải cảm xúc qua những câu thoại của các nhân vật, cùng với những tiếng gào thét, gầm gừ của đám quái vật ở trong game. Qua đó chúng ta có thể phần nào hiểu được rằng Capcom đang cố gắng “biến hoá” phần 8 – một tựa game hành động bắn súng diệt zombie ở góc nhìn thứ nhất, trở thành một bộ phim hành động kinh dị đỉnh cao.

Ngoài ra, khi chạy game trên chiếc máy lọc không khí thế hệ mới (PS5), tính năng Haptic Feedback (rung phản hồi) và Adaptive Trigger (cò điều khiển thích ứng) của chiếc tay cầm DualSense, không chỉ tạo ra những cảm giác cực kỳ chân thật qua các tác động của môi trường xung quanh, mà còn giúp cho người chơi cảm nhận được sự thay đổi về độ giật trong từng phát súng của nhiều loại vũ khí khác nhau.

Cuối cùng cũng bởi vì Resident Evil Village được thiết kế theo lối chơi hành động sinh tồn ở góc nhìn thứ nhất, nên các trận chiến giữa Ethan Winters và những tên trùm nguy hiểm thường sẽ xoay quanh những màn đấu súng kinh điển. Tức có nghĩa là Capcom đã không còn tập trung vào việc khai thác sâu các yếu tố kinh dị như cách mà hãng đã từng thực hiện với những tựa game tiền nhiệm.

Resident Evil Village

Tuy rằng đa phần cộng đồng game thủ ai nấy cũng đều hoan nghênh những thay đổi hấp dẫn nói trên, song dường như điều này đã khiến cho không ít fan hâm mộ gạo cội của dòng game Resident Evil cảm thấy lạ lẫm và không được hài lòng cho lắm.

Tất nhiên để cân bằng các yếu tố đã làm nên tên tuổi của thương hiệu và những sáng tạo sao cho phù hợp với thời đại mới luôn là bài toán khó mà bất cứ NSX nào cũng phải đối mặt. Nhìn chung đến thời điểm này Capcom vẫn có phương hướng phù hợp để quyết vấn đề đó.

Lời kết

Nhìn chung, theo đánh giá của Mọt tui thì Resident Evil Village không đơn thuần là phần tiếp theo của series Resident Evil nổi tiếng, mà nó còn là một trong những tác phẩm game hành động kinh dị sinh tồn thú vị, nếu không muốn nói là một trong các tựa game hấp dẫn nhất mà nhà phát triển Capcom đã từng thực hiện. Quả thật không hổ thẹn là một trong những studio game tài năng nhất của ngành công nghiệp trò chơi điện tử.

Chấm điểm: 9/10

Ưu điểm:

  • Cốt truyện có chiều sâu, dễ hiểu.
  • Đồ hoạ đẹp, chất lượng âm thanh được chăm chút tỉ mỉ.
  • Ngoại hình nhân vật được thiết kế có cá tính nhất là Mommy.
  • Hiệu suất hoạt động ổn, ít giật lag khi chạy game trên PC.
  • Tận dụng hiệu quả những tính năng đặc biệt của hệ máy PS5.

Nhược điểm:

  • Không khai thác sâu vào yếu tố kinh dị như những tựa game tiền nhiệm.
  • Lối chơi FPS tương đối lạ lẫm đối với fan gạo cội của series Resident Evil.
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.