Như chúng ta đã biết, nếu theo đúng như dự kiến thì Far Cry 6 sẽ sớm được ra mắt trong năm nay. Cùng với đó là sự góp mặt của diễn viên Giancarlo Esposito – một trong những ngôi sao điện ảnh của loạt phim Breaking Bad đình đám.
Thương hiệu Far Cry dường như đã và đang dần trở thành thang điểm chuẩn để đánh giá các tựa game sinh tồn thế giới mở (survival open-world) hoặc game hành động thế giới mở (action open-world) được ra mắt sau này. Riêng đối với bản Far Cry đầu tiên, có thể nói rằng đây là một trong những trò chơi mang lại khá nhiều thành công cho nhà phát triển Ubisoft về mặt ý tưởng và concept.
Không những thế, series Far Cry còn giới thiệu nhiều tính năng và trải nghiệm mới mẻ đến với cộng đồng fan hâm mộ thuộc thể loại game open-world. Thế nhưng ở những phần game về sau, lối chơi chủ đạo, cũng như một số tính năng và đặc điểm của series Far Cry, dường như đang ngày càng trở nên khá là… buồn chán, hoặc thậm chí không còn mang lại cảm giác ‘bánh cuốn’ như những phiên bản trước nữa.
Nói thế thôi, chứ về cơ bản thì doanh thu của họ (Ubisoft) vẫn tăng vùn vụt, chúng ta cũng không cần phải quá đau đầu suy nghĩ về việc liệu rằng con game này sẽ có thể tiếp tục ‘sống’ nữa hay không. Tuy nhiên, Mọt tui vẫn luôn mong rằng trong tương lai, Ubisoft có thể khắc phục một số vấn đề ‘xưa như Trái đất’ của các tựa game tiền nhiệm. Để có thể giúp cho Far Cry 6 được tồn tại và phát triển lâu hơn trong giai đoạn ‘bình thường mới’ của ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Vậy thì những ‘vấn đề’ này là gì? Hãy cùng Kênh Tin Game tìm hiểu nhé!
Phụ lục
Quá nhiều nhiệm vụ phụ, dễ gây nhàm chán
Công bằng mà nói thì hệ thống nhiệm vụ phụ của hầu hết các phần game Far Cry, hay thậm chí là của tất cả các tựa game hành động thế giới mở khác, đều mang đến cho người chơi rất nhiều cảm giác thú vị, hấp dẫn và quan trọng nhất, đó chính là niềm vui. Tuy nhiên, những ‘hoạt động ngoài lề’ này sẽ dần trở nên nhàm chán, lặp đi lặp lại.
Đến một lúc nào đó, game thủ sẽ cảm thấy như mình đang bị ‘ép buộc’ để hoàn thành hết mọi thứ. Không những thế, đây còn là một trong những vấn đề khó xử mà Far Cry 5 đang mắc phải. Cụ thể hơn, để có thể tiếp tục đào sâu vào cốt truyện, người chơi cần phải tiêu diệt những tên trùm tội phạm khét tiếng đang nắm quyền kiểm soát khu vực (hay còn gọi là quận). Mà để có thể làm được việc đó, các bạn cần phải ‘cày’ được nhiều điểm RP (Resistance Point). Mà để có được RP thì các bạn lại phải hoàn thành đủ các loại nhiệm vụ phụ nằm rải rác xung quanh bản đồ.
Hi vọng rằng với bối cảnh thành phố hiện đại của Far Cry 6, thay vì cứ liên tục đưa vào game nhiều hoạt động không (hoặc ít) liên quan đến mạch truyện chính. NSX sẽ cải thiện hoặc thậm chí là cơ cấu lại hệ thống nhiệm vụ phụ để có thể phù hợp với nội dung, lẫn cách dẫn truyện của trò chơi hơn.
Chế đồ/sinh tồn chưa có tác động đáng kể
Khi nói đến game thuộc thể loại hành động sinh tồn trong thế giới mở, thì chắc chắn rằng chúng ta không thể nào không đề cập đến các tính năng như chế tác vật phẩm và phụ kiện chiến đấu. Riêng đối với dòng game Far Cry, tuy đây là một trong những cơ chế không thể thiếu, thậm chí còn được sử dụng trong suốt quá trình chơi nhưng thật lòng mà nói thì vẫn chưa thực tạo ra nhiều tác động đáng kể.
Far Cry 2 là một trong những ví dụ điển hình cho việc tận dụng cơ chế sinh tồn/chế tác của game một cách tương đối hiệu quả. Trong phần này, người chơi cần phải liên tục để ý và quản lý những món dụng cụ của mình đồng thời phải luôn để ý và đảm bảo thể trạng của nhân vật luôn nằm ở mức ổn định nhất trước khi bắt đầu giao tranh tuy nhiên, những bản game ra mắt sau này thì lại không như vậy. Dường như những khái niệm quan trọng nhất của một game hành động thế giới mở đang dần bị Ubisoft lãng quên.
Chủ đề này còn gây ra không ít tranh cãi trong cộng người hâm mộ nhưng phần lớn người chơi, ai cũng đồng tình rằng hoặc là NSX nên đầu tư mạnh vào việc phát triển các yếu tố sinh tồn đặc trưng của thương hiệu Far Cry hoặc là gỡ bỏ hẳn luôn và sau đó chỉ tập trung toàn lực vào mảng cốt truyện với lối chơi hành động bắn súng chủ đạo.
Sự rộng lớn vô vị của game thế giới mở
Tuy thế giới mở của bất kỳ tựa game Far Cry nào cũng mang đến cho người chơi vô vàn cơ hội để được ngắm nhìn vẻ đẹp hùng vĩ của mẹ thiên nhiên. Nhưng nhìn chung, ngoài núi rừng, sông nước và phố xá, thì hầu hết mọi thứ… đều chẳng có gì quá đặc sắc để nói tới cả. Tính đến thời điểm hiện tại, không chỉ riêng series Far Cry, hầu hết các game thuộc thể loại thế giới mở cũng đang bị mắc phải vấn đề này trừ một vài siêu phẩm như Red Dead Redemption 2.
Nói một cách dễ hiểu, nhiều nhà phát triển đã rất chăm chút cho thế giới mở trở nên vô cùng tuyệt đẹp và tất nhiên đó là điều tuyệt vời, thậm chí là đáng để khen ngợi và không thể nào phàn nàn được. Song tất cả những yếu tố môi trường đó vẫn chưa thực sự có được điểm nhấn. Mà điểm nhấn lại là yếu tố chính để thu hút sự chú ý của game thủ.
Có thể nói rằng du ngoạn ngắm cảnh cũng là một thú vui của game thủ nhưng sau một thời gian dài, chẳng ai muốn suốt ngày phải chạy vòng quanh những con phố, những ngõ hẻm vô vị. Cũng như không ai ham hố gì việc phải dành ra vài phút, hay thậm chí là vài chục phút cuốc bộ trên thảo nguyên, chỉ để thực hiện một nhiệm vụ cực kỳ đơn giản cả.
Lời kết
Thực sự mà nói thì Far Cry 6 là một cơ hội tuyệt vời để nhà phát triển Ubisoft có thể tự điều chỉnh và cân bằng những vấn đề được nêu ở trên. Bên cạnh đó, NSX cũng cần phải tập trung hơn trong việc khai thác một số yếu tố cốt lõi của trò chơi, điển hình như bối cảnh và cốt truyện. Hi vọng rằng tựa game này sẽ tự bước đi trên con đường riêng của mình, thay vì chạy theo lối mòn của những tựa game tiền nhiệm.
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.