Game người lớn của Illusion và những thứ bị dùng sai mục đích ban đầu - Cộng Đồng

Khi nói đến game của Illusion, game thủ sẽ hiểu ý, nhìn nhau và cười một cách "dam dang," nhưng có những người lạ lùng cố tình dùng game sai mục đích này!

Mọt Nghiêm Túc tui tin rằng chẳng mấy game thủ xa lạ với sản phẩm của Illusion, thậm chí đồng nghiệp của Mọt tui đã từng đăng một số bài đánh giá về game Koikatsu PartyAI*Shoujo của hãng này. Về cơ bản đây là những trò chơi chỉ dành cho người lớn, chúng thường không có nhiều đầu tư về lối chơi mà chủ yếu chinh phục game thủ bằng vẻ đẹp của các nhân vật nữ, với mục tiêu khiến người ta mở game lên, “thưởng thức” trong một thời gian ngắn rồi thoát game trong tình trạng “chẳng thiết sự đời.” Tuy nhiên sau một thời gian tìm hiểu, Mọt phát hiện ra rằng ở đâu cũng có những dị nhân, và trong cộng đồng game thủ mê mẩn Illusion vẫn có những người dùng các tựa game này không phải để tự thỏa mãn!

Từ những người kiếm tiền bằng game của Illusion

Nhật Bản là đầu nậu game người lớn của khu vực châu Á và Illusion có thể được xem là là một trong những đầu nậu làm thể loại game này của Nhật Bản. Trong cộng đồng game thủ thích thể loại này, những game của Illusion có thể sánh ngang với game của Bethesda về mức độ khả thi khi mod. Có hai lý do chủ yếu cho điều này: một là vì chúng đều dùng Unity, và hai là vì dục vọng là nguồn động lực mạnh mẽ nhất.

Game của Illusion và những người dùng chúng sai mục đích ban đầuGame của Illusion và những người dùng chúng sai mục đích ban đầu

Một modder khoe kho mod của mình trên Pixiv để tìm khách hàng tiềm năng.

Bằng cách sử dụng tài năng và kiến thức với các phần mềm 3D, rất nhiều game thủ đã chuyển mình thành modder chuyên trị các sản phẩm đến từ NSX Illusion. Nhiều modder tin rằng mod nên free và vì thế họ tung các bản mod của mình ra cộng đồng hoàn toàn miễn phí, nhưng cũng có không ít người quyết định dùng các bản mod mà mình tạo ra để kiếm tiền. Và Mọt tui phát hiện rằng nguồn động lực mạnh mẽ nhất của con người khiến cho việc làm mod trở nên hốt bạc. Modder A bán các bộ quần áo mình làm ra với giá 60-90 USD sau khi đã nhận vài trăm USD từ người đặt hàng chúng, và nếu người đặt hàng muốn “độc quyền” bản mod này, anh ta sẽ phải trả giá cao hơn nữa. Modder X chuyển thể khuôn mặt các nhân vật từ những tựa game khác vào game của Illusion, và cứ mỗi nhân vật như vậy được tạo ra, anh chàng bỏ túi tối thiểu 250 USD.

Tản mạn chuyện tàu chiến, thiếu nữ và animeTản mạn chuyện tàu chiến, thiếu nữ và anime
Biến tàu chiến thành gái anime không phải "wibu", đó là sở thích từ thời cổ đại
Sau những bài viết hơi khô khan, Mọt Nghiêm Túc quyết định "đổi gió" bằng những tựa game tàu chiến phong cách anime thường bị gọi là game wibu.

Sự tồn tại của Patreon cũng là một nguồn thu nhập khác cho các modder này. Bằng cách chỉ tung mod cho người ủng hộ mình hoặc cho người ủng hộ được xài mod trước, các modder trên Patreon cũng kiếm được hàng trăm đến hàng ngàn USD mỗi tháng tùy vào mức độ nổi tiếng và chất lượng mod của mình. Một điều khá thú vị nữa là đại đa số các modder mà Mọt tui tìm được (và vẫn còn hoạt động) đều đến từ Trung Quốc. Với mức thu nhập như thế này, có thể các modder đó không cần một công việc toàn thời gian mà vẫn có thể sống khỏe – một trong số các modder Mọt nhắc đến bên trên sống tại Vũ Hán, và nhân vật này có vẻ chẳng bị ảnh hưởng gì bởi dịch COVID-19 đang diễn ra.

Game của Illusion và những người dùng chúng sai mục đích ban đầuGame của Illusion và những người dùng chúng sai mục đích ban đầu

Mod đăng trên Patreon của một modder. Để mở khóa bản mod này, game thủ cần trả 5USD.

Joan6694 là một nhân vật rất đáng nhắc tới trong mục này. Khác với các modder trên, Joan6694 chỉ tạo ra các bản mod nâng cấp những tựa game của Illusion bằng cách bổ sung tính năng mới, từ lập trình chuyển động của nhân vật, xuất video, thay đổi cách game dựng hình vật thể, tinh chỉnh hiệu ứng ánh sáng… Tóm lại, những bản mod này hoàn toàn thuộc về kỹ thuật và có lợi cho những game thủ có yêu cầu cao hơn về hình ảnh. Tất cả những bản mod này đều là miễn phí, nhưng Joan 6694 cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng game thủ Illusion khi nhận khoảng 426 USD mỗi tháng. Đây hẳn chỉ là một số tiền nhỏ với gia sản của Joan6694, nhưng nó cho thấy sự yêu mến mà modder này có được từ cộng đồng.

Đến việc dùng game người lớn vì mục đích nghệ thuật

Với “dân trong nghề”, game của Illusion hình như chỉ có một công dụng là để… tự sướng. Trong suốt gần 20 năm tồn tại, công ty Nhật Bản này đã tạo ra hàng loạt game người lớn, trong đó tựa game nổi tiếng nhất và cũng tai tiếng nhất là Battle R*per. Tuy nhiên có những người nhìn thấy một công dụng khác của game Illusion: chúng có thể dễ dàng tạo ra những khung hình đẹp mắt mà họ không thể tái hiện nếu chỉ dùng các phần mềm vẽ tranh hay dựng hình 3D do thiếu kỹ năng. Thậm chí bộ công cụ tạo nhân vật của Illusion còn mạnh mẽ hơn nhờ vào những bản mod mà Joan6694 thực hiện.

Game của Illusion và những người dùng chúng sai mục đích ban đầuGame của Illusion và những người dùng chúng sai mục đích ban đầu

Có thể là một khung cảnh tươi vui…

Dĩ nhiên trong một cộng đồng gồm những tay thích chơi game người lớn, đối tượng lạ lùng này không nhiều và những gì họ tạo ra thường ít được chú ý hơn so với những bức hình khiến người xem chỉ muốn thò tay xuống dưới, nhưng chúng cũng có được sự chào đón từ một số người có gu lạ. Những bức hình thực sự đẹp mắt sẽ nhận được một số lời khen ngợi, hàng loạt “reaction” khi chia sẻ trên Discord, kha khá like và bookmark trên Pixiv, đem lại sự hào hứng cho người làm ra những tác phẩm này.

Game của Illusion và những người dùng chúng sai mục đích ban đầuGame của Illusion và những người dùng chúng sai mục đích ban đầu

… hoặc một bức tranh nghệ thuật.

Và mục tiêu cao cả như thỏa mãn giấc mơ làm game

Những tựa game của Illusion luôn có một điểm chung là bộ công cụ tạo nhân vật rất mạnh mẽ, cho phép người chơi dùng chúng để tạo ra cô nàng (hoặc anh chàng) trong mơ của mình. Chúng ta cũng có một chế độ chơi gọi là Studio, nơi game thủ có thể tạo ra những cảnh nóng từ đơn giản để tự sướng đến các khung hình đẹp mắt, gợi cảm xúc như Mọt đã nhắc đến bên trên.

Và thế là những người đam mê việc làm game nhìn thấy cơ hội biến giấc mơ của mình thành hiện thực với những tựa game do Illusion phát hành. Bằng cách sử dụng hình ảnh hoặc video được tạo ra nhờ vào những bản mod mà Mọt tui đã nhắc đến bên trên, họ có thể rút ngắn thời gian và chi phí cần thiết để tạo ra tựa game của mình, dù đó là một visual novel đơn giản hay một RPG có phần phức tạp hơn.

Game của Illusion và những người dùng chúng sai mục đích ban đầuGame của Illusion và những người dùng chúng sai mục đích ban đầu

Một khung cảnh trong Journey to Goetia.

Trong quá trình tìm kiếm thông tin cho bài viết này, Mọt tui đã được các “chuyên gia” trên Reddit và Discord chỉ đường tìm đến một số tựa game như vậy. Chúng là những Mythic Manor, Waifu Academy, Harem Hotel, Depravity, Journey to Goetia,… Mức độ hoàn thiện của chúng cũng nằm ở nhiều mức khác nhau, một số thuần túy làm vì đam mê trong khi số khác nhờ đến sự trợ giúp tài chính của cộng đồng qua Patreon, nhưng nhìn chung những tựa game này đều ít nhiều thể hiện rõ sự đam mê của người làm ra chúng.

Tựa game phiêu lưu Journey of Goetia là ví dụ cụ thể cho một dự án được đổ nhiều công sức. Trò chơi có đồ họa kết hợp giữa 2D và 3D cùng lối chơi “theo định dạng visual novel nhưng có sự tự do của một tựa game thế giới mở”.  Tác giả của trò chơi với nick Discord là Sersen nói rằng “mục tiêu của game là để kể một câu chuyện” và anh muốn “phá vỡ định kiến rằng game người lớn là điều xấu xa bằng thời gian, làm việc chăm chỉ và thật nhiều ý tưởng”.

" alt=""

Để làm ra một trò chơi như thế này, tác giả của nó không chỉ sử dụng hình ảnh từ game của Illusion mà còn dày công học hỏi cách sử dụng 3DS Max, Blender, Unity, thuê người thực hiện nhạc nền,… Tuy nhiên, những dự án game này thường phải đối mặt với nhiều vấn đề, và vấn đề đầu tiên là… tiền đâu. Journey of Goetia từng được lên kế hoạch sẽ có phần lồng tiếng riêng cho nhân vật, nhưng rồi ý tưởng này bị gác lại vì người phụ trách công đoạn này ra đi. Dante, tác giả của Depravity nói rằng do việc lồng tiếng từng nhân vật khá đắt đỏ nên anh chỉ dùng một giọng nữ phát âm cái tên của trò chơi ở menu chính trong game.

Cho đến lúc này, tất cả những tựa game mà Mọt tui nhắc đến bên trên đều chưa hoàn chỉnh, mà chỉ dừng lại ở những bản chơi thử dành cho các fan và người ủng hộ. Ngày hoàn thiện của chúng hẳn còn xa, và chỉ có đam mê cũng như sự ủng hộ của mọi người mới có thể giúp tác giả của chúng tiếp tục cuộc phiêu lưu của mình.

Lời kết

Và thế là Mọt tui đã giới thiệu đến các bạn ba nhóm người kỳ lạ không sử dụng game của “ảo ảnh” đúng mục đích ban đầu mà lại dùng chúng để kiếm ra tiền phục vụ sinh hoạt, để thỏa nhu cầu sáng tạo hoặc hiện thực hóa giấc mơ. Với những game thủ này, các trò chơi tưởng chừng không lành mạnh lại được sử dụng một cách hết sức lành mạnh. Bạn có thuộc vào một trong số ba nhóm cao nhân này không, hay là một game thủ bình thường chuyên tàn sát các sinh linh bằng những trò chơi của Illusion?