Game thủ Vainglory lên tiếng góp ý về vấn nạn toxic trong game

Trong bất kì tựa game online nào cũng xuất hiện những thành phần toxic và nếu người đó là bạn thì hãy cố gắng thay đổi chính bản thân để khiến cộng đồng trở nên tốt đẹp hơn.

Toxic từ lâu đã là một vấn nạn nhức nhối tồn tại trong các game online, đặc biệt là các game thuộc thể loại MOBA. Đây là từ để chỉ các game thủ hay có thái độ trash talk, blame, report hay thậm chí là rage, quit game vô tội vạ với đội bạn hoặc đồng đội của mình trong một trận đấu. Một số người thì coi việc toxic là niềm vui nhưng ngược lại đa phần đều cho rằng toxic trong game không có lợi ích gì cả, thậm chí nó còn là sự xúc phạm và ảnh hưởng đến tinh thần thi đấu của người khác.

Có lẽ chính vì điều này mà mới đây, một game thủ của tựa game MOBA Vainglory đã lên tiếng góp ý đối với những thành phần toxic với mong muốn giúp cộng đồng Vainglory Việt Nam trở nên tốt đẹp hơn. Game thủ này mở đầu câu truyện của mình:

Hôm qua mình có tham gia đánh lobby với guild bạn mình, không may có một bạn được chuyển qua team mình. Ban pick thì team mình bên B, mình rồi đến lượt bạn đấy. Sau khi bên team bạn chọn Adan đầu tiên thì mình treo Sát thương chính vật lý rồi chọn Vox, bạn ấy chọn Samuel tiếp theo và không nói năng gì cả (Cứ nghĩ bạn ấy phải chọn Roam rồi đổi cho người thứ 3 chứ).

Mới đầu còn pm rất tử tế…

Mọi chuyện vẫn vui vẻ cho đến khi bạn thứ 3 bên mình pick xong bạn ấy treo samuel vật lý đi rừng. Ok vì lobby vui nên mình không ý kiến. Vào game thì đầu tiên mình đứng ở bãi quái 1 để ăn cùng bạn ấy cho cả 2 cùng lên lv 2 thì bạn ấy ping cái mặt thất vọng rồi phi lên tranh lane, mình biết bạn ấy không hiểu ý rồi nên ngậm ngùi đi lên lane thì bạn ấy mặt ngôi sao. Mình cứ chết 1 cái là bạn ấy ngôi sao.

…lúc sau đã chửi như “hát hay”

Sau 10p đánh thì mình giết 1 chết 2 bạn ấy đòi đầu hàng, Ok chắc do mình gà nên đành chấp nhận thôi. Buồn bã ra ngoài thì bị bạn ấy chửi như hình, thiết nghĩ nếu bạn ấy dùng acc clone vì bạn ấy max rank 10 vàng rồi thì mình chỉ có về đập đầu vào gối tự tử thôi. Nhưng với cách chơi của bạn ấy thì chắc không phải clone rồi, ít ra cũng phải thấy cái acc mình đang chơi với bạn ấy cũng hơn bạn ấy ít nhất 5 rank chứ”. Buồn và thất vọng với thái độ của người bạn cùng chơi với mình nhưng game thủ này cũng chỉ đưa ra những thông điệp gửi đến tất cả những người đang ảo tưởng là mình hơn người (những thành phần toxic thích thể hiện trong game): “1. Bạn có thể là Top player của sever này nhưng so với thế giới hay sever khác thì bạn cũng chỉ là hạt cát mà thôi. 2. Thành tích của bạn hãy trả lời bằng cách tham gia những giải đấu lớn còn không thì nên im lặng vì núi này cao còn có núi khác cao hơn. 3. Phải luôn tôn trọng những người chơi cùng mình vì bạn chưa biết họ là ai, họ có thể là một người chơi rất giỏi đang tìm cảm giác cũ nên tạo nick chơi lại, cũng có thể họ mới chơi nên chưa hiểu hết về game. Nhưng vẫn cứ phải đặt sự tôn trọng họ lên trước, đừng tự biến mình thành trò cười trong đầu họ. 4. Game ảo cuộc sống thật, ra ngoài đời bạn chưa biết họ có thể giết bạn hay giúp đỡ bạn nhiều như thế nào đâu. 5. Top player không phải là một người chơi giỏi, sẽ luôn có người giỏi hơn. Chơi game và giúp đỡ những người yếu hơn mình trở nên mạnh mẽ, đó mới là cách bạn trở thành Top trong lòng bạn bè của mình.” Ngay lập tức bài chia sẻ đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi từ phía các game thủ Vainglory khác. Đa phần đều thông cảm với nhân vật chính và cho rằng đây là một chuyện hết sức bình thường ở những rank thấp. Sự tự kiêu, ảo tưởng sức mạnh chính là nguyên nhân gây ra sự toxic nói trên.

Bên cạnh đó cũng có người cho rằng ở những rank thấp trong Vainglory đó là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên khi lên các rank cao hơn thì ngoài yếu tố kỹ năng cá nhân thì sự phối hợp đồng đội mới là điều quan trọng nhất, điều đó khiến độ toxic của game thủ sẽ giảm dần so với các tựa game khác.

Nhìn chung, Vainglory hay bất cứ tựa game online nào cũng đều hướng tới mục đích mang tới sự giải trí cho người chơi. Vì vậy hãy luôn ghi nhớ rằng bạn chơi game cốt là để vui chứ không phải mang thêm bực tức vào người. Nếu gặp những trường hợp toxic hãy bỏ ngoài tai hoặc “muted” họ để tập trung chơi game. Và ngược lại nếu bạn là một người toxic hãy cố gắng thay đổi chính bản thân để cộng đồng trở nên tốt đẹp hơn nhé. Game thủ quan tâm đến Đấu trường Vainglory có thể truy cập địa chỉ: Trang chủ: https://vainglory.vn/ Link đăng ký thử nghiệm 5vs5: https://5v5.vainglorygame.com/ Fanpage: https://www.facebook.com/vainglorygamevietnam/ Group cộng đồng: https://www.facebook.com/groups/VaingloryVn/