GTA 6 sẽ có vốn phát triển cao ngất ngưởng, bỏ xa GTA 5?

Báo cáo điều tra thuế của Rockstar Games cho thấy hãng đã chi rất nhiều tiền để phát triển một tựa game, nhiều khả năng là GTA 6.

Mặc dù đã phát triển ra GTA 5 – một trong số những tựa game thành công nhất mọi thời đại, mang về một khoản thu nhập khổng lồ, nhưng Rockstar vần nhiều lần xin chính phủ Anh miễn giảm thuế. Mới đây cơ quan giám sát thuế vụ Anh TaxWatch đã công bố một bản kết quả điều tra với Rockstar Games, sổ sách cho thấy công ty này đã nhận được 37,6 triệu Bảng (gần 49 triệu USD) tiền miễn giảm thuế từ chính phủ, chiếm 37% tổng số thuế được miễn giảm của ngành game tại Anh trong năm 2018 – 2019, hơn nữa đây cũng là khoản miễn giảm lớn nhất trong ngành. Được biết tổng cộng Rockstar đã nhận được 80 triệu Bảng (104 triệu USD) từ chính sách VGTR của chính phủ với các công ty phát triển game, hơn nữa công ty này đã không đóng một đồng thuế nào cho Anh trong 4 năm liên tiếp.

VGTR là chính sách ưu đãi miễn giảm thuế cho các nhà phát triển game, nếu như tựa game mà nhà phát triển đó đang khai thác có “văn hóa Anh”, nhà phát triển có quyền gửi đơn xin miễn giảm thuế. Thực ra điều kiện để được hưởng chính sách này rất đơn giản, ví dụ như studio đó có đội ngũ phát triển là công dân Anh đã có thể nói là có “văn hóa Anh”. Tom Clancy's The Division, Sonic the Hedgehog hay Halo Wars đều từng hưởng lợi từ chính sách này.

Đương nhiên trọng điểm lần này không phải về việc Rockstar có trốn thuế hay không, có thể thấy trong năm qua công ty này đã xin miễn giảm một khoản thuế rất lớn, hơn nữa ngoài series GTA ra, họ không còn tựa game nào có “văn hóa Anh” nữa. Chính vì thế TaxWatch cho rằng Rockstar đã sử dụng số vốn khổng lồ này đầu tư vào tựa game bom tấn chưa công bố của mình – GTA 6, hơn nữa số vốn công ty này bỏ ra để phát triển GTA 6 sẽ cao hơn hẳn vốn phát triển của GTA 5 (137 triệu USD).

Điều này cho thấy Rockstar đang tập trung đầu tư cao độ để phát triển GTA 6, mang tới những trải nghiệm đáng để mong đợi cho các game thủ. Tuy nhiên do giá thành phát triển cao nên có chuyên gia dự đoán có thể GTA 6 sẽ có giá cao hơn tất cả các phiên bản trước.