Hogwarts Legacy và những lùm xùm liên quan tới tác giả Harry Potter

Làn sóng tẩy chay Hogwarts Legacy vẫn đang tiếp diễn và còn mạnh mẽ hơn khi cộng đồng game thủ phát hiện ra quá khứ của trưởng nhóm thiết kế game.

The Medium được giới phê bình và cộng đồng game thủ đánh giá là dự án game kinh dị tâm lý đầy tâm huyết và thành công nhất mà nhà phát triển Bloober Team đã từng thực hiện. Bằng việc tận dụng lối chơi khóa góc quay (lock camera) khá quen thuộc với những fan hâm mộ gạo cội của thương hiệu Silent Hill và chỉ cho phép người chơi trải nghiệm ở góc nhìn thứ ba, thay vì sử dụng góc nhìn thứ nhất (như Observer). Bloober Team đã khai thác hiệu quả đề tài thế giới tâm linh huyền bí, đồng thời cũng mang đến cho người chơi rất nhiều cảm xúc khó quên trong suốt quá trình trải nghiệm.

Đánh giá The Medium: Giới tâm linh và những bí ẩn chưa có lời giải đáp

Những mảnh vỡ ký ức mơ hồ

Tất cả đều bắt đầu với cô gái tên Marianne, một nhà ngoại cảm có khả năng xuất hồn và du hành giữa thế giới của các linh hồn và thực tại. Sau những biến cố không may xảy ra, cô chợt nhận ra rằng mình đang trải qua khoảng thời gian bế tắc nhất trong cuộc sống. Sau sự ra đi đột ngột của người cha nuôi yêu quý, cô quyết định sẽ chấp nhận siêu năng lực tâm linh của mình, xem đó như một món quà mà tạo hóa đã ban tặng và sử dụng nó để giúp đỡ những oan hồn tìm được nơi an nghỉ cuối cùng.

Đánh giá The Medium: Giới tâm linh và những bí ẩn chưa có lời giải đáp

Thế nhưng mọi chuyện không đơn giản như Marianne mong đợi, bỗng dưng cô nhận được một cuộc gọi bí ẩn. Người gọi nói rằng hắn biết cô là ai, cô có khả năng gì và hắn có thể giải đáp tất cả những giấc mơ, những thắc mắc mà cô luôn tự hỏi chính bản thân mình trong suốt nhiều năm qua, chỉ cần cô tin hắn và tìm đến Khu nghỉ dưỡng Niwa (Niwa Worker’s Resort). Thế là cô lên đường, bắt đầu cuộc hành trình tìm kiếm và chắp vá những hình ảnh vụn vỡ mơ hồ trong ký ức, để có thể hiểu được sự thật về quá khứ của mình.

Tại khu nghỉ dưỡng Niwa, cô mới thực sự nhận ra rằng thế giới của các linh hồn còn quá nhiều điều phức tạp mà cô chưa thể, hoặc thậm chí là không thể nào tự mình giải đáp được. Trong suốt quá trình phiêu lưu, sự phức tạp của thế giới bên kia cùng với nhiều yếu tố nằm ngoài tầm hiểu biết của nhân loại, phần nào đã hé lộ được sự thật mà cô đang tìm kiếm bấy lâu nay. Tuy nhiên, những cơn ác mộng kinh hoàng lúc này mới chỉ là sự khởi đầu mà thôi.

Cõi âm và những bí ẩn chưa có lời giải đáp

The Medium không chỉ đơn giản là một trò chơi kinh dị tâm lý sở hữu những yếu tố tâm linh, mà còn là những cung bậc cảm xúc, những lời giải thích tường tận cho các hiện tượng siêu nhiên luôn hiện hữu trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Qua việc sử dụng siêu năng lực, chúng ta có thể điều khiển được linh hồn của Marianne ở thế giới bên kia và khám phá những bí ẩn của khu resort Niwa mà không cần phải phụ thuộc vào thể xác của cô ở trần thế.

Đánh giá The Medium: Giới tâm linh và những bí ẩn chưa có lời giải đáp

Không những thế, cô còn có khả năng sử dụng những tấm gương để bước qua thế giới bên kia, nơi mà tất cả những quy tắc tự nhiên, những định luật vật lý căn bản không tồn tại. Năng lực này không chỉ cho phép cô liên tục dịch chuyển qua lại giữa hai thế giới, thu thập manh mối về những hồi ức của các oan hồn vất vưởng và giải phóng họ khỏi chốn lầm than. Mà còn mang đến cho người chơi trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ trong khi giải đố hay trở thành lối thoát trong những cuộc rượt đuổi căng thẳng, lúc Marianne phải chạy trốn khỏi đám quái vật hung hăng.

Khi so sánh với những game kinh dị mang yếu tố tâm linh trước đây, theo Mọt nghĩ cơ chế xuất hồn, chính là điều đã tạo nên sự khác biệt độc đáo cho The Medium. Thông thường ở những trò chơi ‘nhátma’ khác, dù muốn hay không thì tiến trình game vẫn luôn bị rập khuôn. Người chơi chỉ cần bám sát với những gì mà game cung cấp là có thể giải đố thành công và tiếp tục di chuyển cho đến khi cốt truyện dần đi đến hồi kết. Nhưng trong trường hợp của The Medium, chúng ta cần phải tận dụng cả kỹ năng xuất hồn của Marianne một cách hợp lý và hiệu quả thì mới có thể thực sự hiểu được cái hay, cái đẹp mang phong cách u ám phảng phất chất đượm buồn mà các nhà phát triển tại Bloober Team đã dành hết tâm huyết để mang đến cho tựa game này.

Tất nhiên đã là game tâm lý kinh dị lấy cảm hứng từ những yếu tố âm linh huyền bí, thì chắc chắn không thể nào không nói đến những mối nguy hiểm không lời giải đáp từ thế giới bên kia. Trong trường hợp này thì thực thể quái ác chính là một con quái vật cao to với thân hình kì dị, tên là The Maw. Nó chính là hiện thân cho tủi nhục, hổ thẹn và những tuyệt vọng của con người. Sau một thời gian ẩn mình và hấp thụ tâm tình tiêu cực cùng những ký ức tội lỗi của các oan hồn tại Niwa, chúng đã bắt đầu trở thành một thực thể vô cùng đáng sợ và không có cách nào có thể kiểm soát được.

Thậm chí The Maw còn có khả năng bước sang thế giới thực tại để săn đuổi Marianne mà không cần phải đi qua những tấm gương. Không dừng lại ở đó, thông qua cách tận dụng hiệu quả cơ chế khoá camera của The Medium, tương tự như những gì mà Konami đã thực hiện với thương hiệu Silent Hill, chúng ta có thể thấy được Bloober Team đã rất nỗ lực trong việc mở rộng trải nghiệm cho người chơi. Không chỉ đơn thuần là những cảnh quay di chuyển và giải đố, mà chúng còn được xem là những góc nhìn mang tầm vóc của những thước phim điện ảnh kinh dị.

Thực sự mà nói, trong suốt quá trình chơi, có những khoảnh khắc khi ngẫm lại thì chúng vô cùng bình thường tuy nhiên, khi qua một góc quay nhất định, thì đó lại là một câu chuyện khác. Không ai có thể ngờ rằng chuyển camera ra sau lưng nhân vật chính trong những cảnh bị quái vật rượt đuổi chạy bán sống bán chết, lại có thể đáng sợ đến như vậy.

Tất cả những điều này đã khiến cho Mọt tui nhớ đến một bộ phim kinh dị khá hay của Tây Ban Nha (tiếc là không nhớ tên). Nội dung của bộ phim này cũng nói về những thực thể hắc ám và những hiện tượng tâm linh, siêu nhiên luôn tồn tại song song với vũ trụ/chiều không gian của loài người. Tuy chúng nằm ngoài sự hiểu biết của con người và không thể nào có thể nhìn thấy bằng mắt thường được nhưng chúng vẫn có khả năng làm tổn thương linh hồn và chiếm lấy thể xác của chúng ta.

Vẻ đẹp huyền ảo của thế giới bên kia

Chất lượng hình ảnh của The Medium đẹp một cách kinh ngạc, môi trường không gian và bối cảnh được thiết kế rất chi tiết, giúp cho người chơi có thể cảm thấy được sự chân thật trong từng bước đi, từng phân cảnh. Thậm chí tạo hình nhân vật cũng được chăm chút một cách tỉ mỉ. Từ quần áo, phong cách ăn mặc, cho đến những biểu cảm trên khuông mặt của Marianne trong nhiều tình huống khác nhau.

Tuy nhiên, có khen cũng phải có chê. Một trong những điểm trừ (tạm thời) cho mảng đồ hoạ, đó chính là hiệu suất hoạt động trên các hệ máy chơi game hiện tại. Cụ thể hơn, không ít game thủ (bao gồm cả Mọt tui) nhận thấy rằng tại một số phân cảnh nhất định, tốc độ khung hình và tốc độ tải hình đều bị sụt giảm một cách đáng kể và rõ rệt. Vấn đề này tuy không ảnh hưởng quá nhiều đến những trải nghiệm lôi cuốn trong suốt quá trình chơi nhưng đôi khi nó lại mang đến cảm giác ‘đang hay thì đứt dây đàn’. Mọt tui cũng khá ‘chắc kèo’ nhà phát triển sẽ sớm tung ra những bản cập nhật mới để khắc phục cho tình trạng này.

Để có thể cùng sánh vai với chất lượng đồ hoạ đẹp, thì mảng âm thanh cũng phải được trau chuốt một cách chỉn chu. Thật vậy, nhà phát triển Bloober Team đã thực hiện một bước đi vô cùng ấn tượng, đó là hợp tác với Akira Yamaoka, nhà soạn nhạc đại tài của Nhật Bản, từng phối nhạc cho thương hiệu Silent Hill đình đám, để mang đến cho The Medium những bản nhạc mang âm hưởng sâu lắng và phù hợp xuyên suốt quá trình chơi.

Không những thế, khả năng diễn đạt và truyền tải lời thoại của nhân vật cũng được NSX thực hiện một cách vô cùng xuất sắc. Không để xảy ra hiện tượng bị trùng lập lời thoại của nhân vật nếu người chơi kích hoạt quá nhiều lệnh tương tác lên môi trường và vật thể. Đây là một trong những điều khó có thể hoàn thiện được đối với rất nhiều trò chơi kinh dị tiềm nhiệm khác.

Lời kết

Sự kết hợp giữa lối chơi khoá góc quay và những trải nghiệm tâm lý đầy ấn tượng, xoay quanh chủ đề thế giới tâm linh huyền bí, đã khiến cho The Medium trở thành một trong những trò chơi kinh dị được ưa chuộng nhất năm 2021. Tuy vẫn còn tồn tại một số bất cập cần được điều chỉnh về chất lượng hình ảnh nhưng nó vẫn luôn nắm giữ một vị trí đặc biệt trong lòng những fan hâm mộ thể loại kinh dị.

Ưu điểm:

  • Cơ chế khoá góc nhìn độc đáo, tạo nên sự lôi cuốn đặc trưng cho The Medium. Gợi nhớ lại những dòng game Silent Hill cổ điển.
  • Đồ hoạ và chất lượng hình ảnh được chăm chút tỉ mỉ, chi tiết.
  • Âm nhạc lắng đọng, sâu sắc. Hiệu ứng âm thanh phù hợp với từng phân cảnh và tình huống của game.

Nhược điểm:

  • Nhịp độ chậm của game đôi khi mang đến cảm giác dài lê thê, khá buồn ngủ.
  • Cơ chế khoá góc nhìn tuy độc đáo nhưng có thể tạo nên khá nhiều khó khăn cho các thế hệ game thủ sau này.
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.