Lý do series Yakuza từng chỉ gắn bó với mỗi Playstation: Bị cả Microsoft và Nintendo hắt hủi

Ông Toshihiro Nagoshi, người sáng tạo nên series Yakuza, vừa chia sẻ một số thông tin thú vị đằng sau hậu trường của thương hiệu game hành động phiêu lưu nổi tiếng.

Vâng, Yakuza đã chính thức đặt chân lên PC vào đầu tháng 8 này thông qua phiên bản 0. Nhưng trước đó rất lâu, Yakuza chỉ chọn gắn bó với 3 thế hệ máy PlayStation và gần như không có mặt trên bất kỳ chiếc console nào khác (trừ phiên bản Yakuza 1 và 2 trên Wii U nhưng cũng chỉ tại Nhật). Lý do? Nintendo và Microsoft đã có cơ hội, nhưng họ không mấy thích thú với những cuộc xung đột của giới xã hội đen Nhật Bản.

Lý do series Yakuza từng chỉ có trên Playstation: Bởi Microsoft và Nintendo

Trong tạp chí Edge số mới nhất, nhà thiết kế Toshihiro Nagoshi lần đầu tiên tiết lộ rằng không chỉ 2 trong số 3 nhà sản xuất nền tảng chơi game lớn nhất ngành không quan tâm đến ý tưởng của ông, mà ngay cả lãnh đạo của Sega cũng chẳng mặn mà.

“Tôi chưa bao giờ chia sẻ điều này trước đây, nhưng trong quãng thời gian series song hành cùng với Sony, tôi đã có bài thuyết trình gửi đến cho Microsoft và Nintendo. Hồi đó họ nói ‘Không, chúng tôi không muốn thứ này’. Bây giờ lại bảo, “Chúng tôi muốn nó!” (Cười) Họ rõ ràng không hiểu lý do tại sao tôi tạo ra thương hiệu này.”

Một phần lý do để ông nhào nặn nên Yakuza đến từ mong tách mình ra khỏi xu hướng phát triển trò chơi tại Nhật Bản hướng đến đối tượng khách hàng toàn cầu ở thời điểm đó.

Yakuza 0 tung cập nhật mới sửa lỗi văng game

“… Tôi đã từ bỏ ý tưởng bán hàng trên toàn thế giới”, anh nhớ lại. “Tiếp theo, tôi quyết định mình sẽ không thèm quan tâm nếu game thủ nữ không thích trò chơi; sau đó không cho cả trẻ em được tiếp cận. Cuối cùng, mục tiêu duy nhất còn lại là đối tượng khách hàng nam tại Nhật Bản.”

“Mấy ông sếp của tôi có cảm thấy chút thuyết phục nhưng rốt cuộc vẫn không thông qua. Sega lúc đó đang gặp khó chuyện tiền nong và rất gần với cảnh phá sản. Vì vậy nó phải chấp nhận sáp nhập với Sammy. Ngay sau khi chuyện đó xảy ra, tôi đã đi gặp chủ mới và trình bày trò chơi cho ông ấy, hòng tìm kiếm sự chấp thuận.

“Nếu nói về vấn đề chuyên môn, điều này là rất bất thường và hơi bị… sai. Nhưng tôi biết nếu chủ mới nói ‘Ừ’, nó sẽ tốt cho toàn bộ công ty. Rốt cuộc, tôi đã được sự chấp thuận. Nhưng CEO của tôi thực sự rất tức giận về điều đó (cười). Anh ấy bảo là không công bằng.”

Top 10 tựa game PC/Console đáng chú ý nhất trong tháng 8

Tuy đặt ra một hướng đi có phần khắt khe như thế, nhưng bằng tài năng của mình, ông đã biến Yakuza thành một trong những tài sản nổi tiếng và thành công nhất của Sega. Ngoài doanh số đã cán mốc chục triệu, các phiên bản Remastered đang được phát triển và phát hành liên tiếp để theo kịp với nhu cầu ngày càng tăng.

Theo Dualshockers