Ngành game Việt cần phát triển nguồn nhân lực chất lượng

Sự kiện Vietnam GameMaker Conference 2023 đã diễn ra thành công tốt đẹp tại Trung tâm đổi mới Sáng tạo NIC Hòa Lạc vào ngày 31 tháng 10 năm 2023.

Sự kiện thu hút hơn 1.500 người tham dự, bao gồm các nhà phát triển game, lập trình viên, nhà thiết kế, nhà đầu tư, và các bạn trẻ đam mê game.

Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia phát biểu tại Diễn đàn: “Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia được thành lập để tham gia hỗ trợ vào việc hiện thực hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước. Với tầm nhìn trở thành hạt nhân cho việc phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam và hướng đến trở thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực, chúng tôi xác định truyền thông số và ngành công nghiệp game là một trong 8 lĩnh vực trọng tâm sẽ giúp Việt Nam có những bước phát triển đột phá, góp phần vào công cuộc đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. 10 năm qua ngành công nghiệp game Việt Nam có những bước tiến vượt bậc. Chúng ta thấy điều này qua những con số, doanh thu ngành game Việt Nam đã vượt 500 triệu đô la Mỹ và đứng thứ năm tại Đông Nam Á, hơn một nửa dân số Việt Nam tiếp cận giải trí với sản phẩm game.

Hệ sinh thái ngành Game Việt cũng đã từng bước có một số tên tuổi dẫn đầu như VNG, Amanotes, Sky Mavis, Appota, VTC,… trong đó có những tên tuổi mang tầm quốc tế như Amanotes và Sky Mavis. Ngành Games cũng tạo ra nhiều việc làm có giá trị kinh tế cao và sức cạnh tranh toàn cầu trong mảng lập trình games, thiết kế games, đồ họa games… Với những cột mốc phát triển quan trọng trong quá khứ và dư địa phát triển dồi dào cho tương lai, chúng tôi tin rằng game có cơ hội trở thành ngành xuất khẩu giá trị cao, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao dựa trên đổi mới sáng tạo và khoa học kỹ thuật, nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu. Đây chính là lý do chúng tôi lựa chọn ngành game để tổ chức hội thảo quốc tế trong chuỗi sự kiện Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023.”


Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia phát biểu tại Diễn đàn.

Ông Phạm Vinh Quang, Giám đốc phát hành Game của Gamota, thành viên Appota Group, đơn vị tiên phong cung cấp các giải pháp công nghệ và nội dung giải trí số với hệ sinh thái hơn 55 triệu người dùng trên Internet, chia sẻ rằng, ngành Game Việt đang gặp những khó khăn về môi trường cạnh tranh trong kinh doanh, nguồn vốn và tiếp cận nguồn lực, tạo ra rào cản lớn cho ngành Game tại thị trường Việt Nam. Để tiếp tục phát triển hệ sinh thái Game Việt, ông Quang chia sẻ rằng “Với cá nhân tôi, môi trường pháp lý đang là sự hỗ trợ rất tốt cho ngành Game Việt, đặc biệt là những sự kiện như thế này này, tạo cầu nối để mở rộng quan hệ đối tác trong ngành công nghiệp game. Tôi tin rằng việc mở rộng các thị trường bên ngoài để xuất khẩu sản phẩm Game Việt ra thế giới rất quan trọng. Hy vọng những sự kiện như thế này sẽ được tổ chức trong tương lai để thúc đẩy ngành Game và xuất khẩu chất xám ra thế giới. Tại Appota, chúng tôi đang phát triển hệ thống đào tạo bài bản và chuyên nghiệp cho các nhân sự, giúp nâng cao chất lượng ngành Game về mặt nguồn lực.”


Ông Phạm Vinh Quang, Giám đốc phát hành Game của Gamota, thành viên Appota Group tham gia phỏng vấn tại Sự kiện.

Ông Quang cũng chia sẻ thêm góc nhìn của mình về tương lai của ngành Game “Theo góc nhìn của tôi, trong vòng năm năm tới, Game có thể trở thành một ngành công nghiệp mũi nhọn trong các ngành công nghiệp của Việt Nam, các nguồn lực sẽ phát triển với sự hỗ trợ và đồng thuận đến từ cơ quan nhà nước, giúp cho việc tuyển dụng và đào tạo, phát triển, nghiên cứu trở nên tốt hơn.”

Giám đốc Glass Egg Studio, Tập đoàn Virtuos Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh, một founder (người sáng lập) giỏi trong ngành game sẽ khó thành công nếu như không có một đội ngũ cộng sự giỏi. Do vậy, cần tập trung cho công tác đào tạo nhân lực ngành này.

Cùng chung quan điểm, ông Lã Xuân Thắng cho rằng, trong 2 – 3 năm tới, Việt Nam cần khoảng 30.000 nhân lực cho ngành game. Ông Thắng gợi mở, cần có ngành đào tạo riêng về nhân lực cho ngành game vốn đang rất hạn chế ở Việt Nam.

Trong khuôn khổ Diễn đàn cũng đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Đại học Anh quốc Việt Nam và NIC; Lễ trao giải Hackathon Google Developer Group Vietnam và Apero Technology.