Nguồn gốc phong trào meme “Cái chết của Mario”

Mario bị chính tay Nintendo giết chết? Đâu là nguồn gốc của phong trào meme này? Các bạn hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Bạn có biết rằng chàng thợ sửa ống nước Mario đã qua đời vào ngày 31 tháng 3 năm 2021? Ít nhất thì đó là điều mà rất nhiều cư dân mạng truyền tai nhau trong khoảng thời gian vừa qua. Nếu bạn đang bỡ ngỡ không biết Mọt đang nói về chuyện gì thì đây là một cái meme xoay quanh chiến dịch bán hàng nhân ngày kỷ niệm 35 năm Mario ra đời. Dưới đây, Mọt sẽ cung cấp tất tần tật những thông tin mà bạn cần biết về phong trào meme mới nổi này.

Vĩnh biệt Mario

Vậy Mario đã chết thật rồi sao?

Câu trả lời ngắn gọn là: Không, Mario vẫn còn sống nhăn răng. Nintendo đã thông báo về những tựa game Mario sẽ được phát hành trong những tháng sắp tới như Mario Golf: Super Rush. Tất nhiên là công ty Nhật Bản sẽ không bao giờ xóa bỏ một trong những nhân vật game được yêu thích và nhiều người biết tới nhất của mình rồi.

F F F F F F

Tuy nhiên, mặc dù Mario sẽ vẫn tiếp tục sống tốt nhưng có một vài trò chơi của anh chàng người Ý này đã bị Nintendo gỡ bỏ khỏi cửa hàng. Vậy là cộng đồng mạng đã nhanh chóng biến chuyện này thành một làn sóng meme về cái chết của Mario. Để hiểu tường tận về chuyện này thì đầu tiên chúng ta cần phải tìm hiểu về kế hoạch cho lễ kỷ niệm 35 năm Mario xuất hiện. 

Kế hoạch bán hàng “đặc biệt” của Nintendo

Mọi chuyện bắt đầu từ tháng 9 năm 2020, khi Nintendo kỷ niệm 35 năm ngày tựa game Mario đầu tiên được phát hành (13/09/1985). Để đánh dấu cột mốc này, hãng game đã tung ra hàng loạt các mặt hàng đặc biệt như máy Game & Watch phiên bản Mario, những sự kiện trong các tựa game phổ biến như Super Smash Bros. Ultimates và Animal Crossing: New Horizons. Ngoài ra thì Nintendo còn phát hành hai trò chơi mới: Super Mario 3D All-Stars và Super Mario Bros 35.

“Luigi, anh cảm thấy không ổn.”

Super Mario 3D All-Stars là một tập hợp ba game Mario cực hay dành cho Nintendo Switch bao gồm: Super Mario 64, Super Mario Sunshine và Super Mario Galaxy. Trong khi đó, Super Mario Bros 35 lại thuộc thể loại battle-royale, nhiều người sẽ thi đấu với nhau xem ai mới là người chơi tựa game kinh điển Super Mario Bros 8-bit giỏi nhất. Cũng tương tự như Tetris 99, tất cả những người đăng ký Nintendo Switch Online đều có thể trải nghiệm trò chơi battle-royale mới lạ này.

Bạn có biết rằng Nintendo sở hữu hai bộ phim người lớn về chàng Mario và Bowser?
Bạn có biết rằng Nintendo sở hữu hai bộ phim người lớn về chàng Mario và Bowser?
Sự ra đời của phim người lớn Mario Hồi năm 1993 khi bộ phim chính thức đầu tiên của thương hiệu Mario (và cũng là  bộ phim đầu tiên được chuyển thể từ game) là Super Mario Bros. ra đời, hãng Midnight Video (Mỹ) cũng nhanh tay công bố đang quay hai bộ phim người...

Tuy nhiên, khác với trò chơi xếp hình với nhiều người, Super Mario Bros 35 đã được định sẵn ngày phải chết, cũng giống như Mario 3D All-Stars, máy Game & Watch và các mặt hàng kỷ niệm khác. Từ rất lâu về trước, Nintendo đã thông báo rằng tất cả mọi thứ liên quan tới giai đoạn kỷ niệm 35 năm Mario sẽ biến mất khỏi cửa hàng lẫn eShop vào ngày 31 tháng 3.

Tất nhiên là các cửa hàng bán lẻ có thể sẽ không tuân theo thông báo này. Vậy nên bạn vẫn có khả năng tìm thấy đĩa game Mario 3D All-Star được rao bán ở đâu đó sau ngày 31. Tuy nhiên một khi những đĩa game này đều đã có chủ thì sẽ chẳng còn hàng mới nữa đâu. Ngoài ra, đối với một tựa game online như Super Mario Bros 35 thì ngày hôm đó cũng là dấu chấm hết cho cuộc đời ngắn ngủi của nó rồi.

Lý do Nintendo phải làm điều này?

Ông Doug Bower, chủ tịch Nintendo of America nói rằng quyết định này sẽ giúp cho ngày kỷ niệm 35 năm Mario ra đời trở nên đặc biệt và độc đáo hơn. Ngoài ra, ông còn cho biết rằng đây không phải một chiến dịch bán hàng mà Nintendo sử dụng thường xuyên. Dù sao thì việc chỉ bán hàng trong một khoảng thời gian giới hạn thực sự đã góp phần giúp lễ kỷ niệm Mario trở nên thành công rực rỡ.

Cái chết đã được dự đoán từ trước?

“Chỉ tính riêng ở Mỹ thì Super Mario 3D All-Stars đã bán được hơn 2,6 triệu bản game rồi,” Doug nói. “Điều này chứng tỏ một điều là khách hàng đã thực sự yêu thích sự kiện lần này. Mặc dù đây không phải là một chiến lược mà Nintendo sẽ sử dụng rộng rãi. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ giúp những ngày kỷ niệm thực sự trở nên độc đáo hơn.”

Tuy nhiên có khá nhiều người lại không đồng tình với lời giải thích này. Họ chỉ trích Nintendo khi đã sử dụng yếu tố thời gian như một công cụ nhằm tạo ra sự khan hiếm, thúc đẩy doanh số sản phẩm. Nhưng dù sao đi chăng nữa, sự thật vẫn là số lượng bản game Mario 3D All-Stars được tẩu tán vào tuần cuối đã tăng đột biến. Rõ ràng là có rất nhiều người lo sợ rằng họ sẽ không còn cơ hội để sở hữu phiên bản game đặc biệt này nữa.

Ngoài ra, cũng có nhiều game thủ dự đoán rằng Nintendo sẽ mang những tựa game này trở lại trong tương lai trong một dịp khác. Hoặc có thể họ sẽ tách riêng từng trò chơi ra và bán trên eShop. Nhưng dự đoán thì dự đoán, quyền quyết định cuối cùng vẫn nằm trong tay Nintendo và chúng ta chỉ có thể ngồi yên chờ đợi những tin tức trong tương lai mà thôi.

Game sẽ chết nhưng meme vẫn sống mãi

Chẳng hề quan tâm tới sự thật hay những chuyện sẽ xảy ra trong tương lai, cộng đồng mạng vẫn vững vàng với niềm tin rằng ngày 31/03/2021 là ngày mà Mario rời khỏi thế giới này. Lý do của việc này có thể là để châm chọc và mỉa mai việc Nintendo xóa game mà chẳng mấy quan tâm tới cảm xúc của game thủ. Hay có một lý do nào đó mà bộ óc phàm tục của Mọt không thể nào hiểu được?  

Phải có khả năng suy nghĩ hơn người bình thường 4 vũ trụ song song mới hiểu được meme

Cá nhân Mọt vẫn nghĩ rằng đây cũng có thể chỉ là một cái meme khá vô nghĩa mà thôi. Bởi vì văn hóa meme là một thứ gì đó mà chúng ta không thể nào dùng logic bình thường để xem xét được. Chẳng hạn như tới giờ Mọt vẫn không hiểu tại sao mỗi lần nhìn thấy Lord Marquaad E là lại không thể nào ngừng cười được. Trong khi đó chỉ là bức ảnh mặt của Youtuber Markiplier kết hợp với nhân vật Farquaad (Shrek) với một chữ E mà thôi.

Kể từ khi được phát hành từ năm 2017, Nintendo Switch đã gặt hái được một thành công cực kỳ rực rỡ. Dù vậy nhưng chủ tịch Nintendo vẫn luôn lo lắng cho tương lai của hệ máy này và đã lên những kế hoạch để kéo dài sự thống trị của Switch. Bạn có thể tìm hiểu thêm về vấn đề này tại đây.

Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.