Nhà phát triển Pokemon gây bức xúc khi đến thăm ngôi đền khét tiếng ở Nhật Bản

Nhà phát triển Pokemon suýt bị tẩy chay vì đến thăm ngôi đền tai tiếng nhất Nhật Bản.

Việc các nhà chính trị gia Nhật bản thường xuyên viếng thăm ngôi đền Yasukuni - ngôi đền gây nhiều tranh cãi nhất của xứ anh đào, từng một thời gây sóng gió chính trị trên toàn cầu. Không những thế ngay cả team thiết kế Pokémon cũng không được yên thân khi đến thăm ngôi đền này. Ở Nhật Bản, lần viếng thăm ngôi đền đầu tiên trong năm được gọi là hatsumode. Người dân sẽ ghé thăm ngôi đền ở gần nơi mình sinh sống hoặc làm việc nhất. Vị thần được thờ phụng trong ngôi đền sẽ phù hộ và bảo vệ cho những vùng đất xung quanh. Theo tin tức gần đây, một vài nhân viên thuộc Creatures Inc., studio thiết kế các tựa game, đồ chơi và thẻ bài Pokémon đã phải hứng chịu nhiều chỉ trích gắt gao do đã đến thăm ngôi đền Yasukumi, cách văn phòng của họ chỉ 10 phút đi bộ.

ngôi đền Yasukuni Shrine được xây dựng từ năm 1869. Thiên hoàng Minh Trị, vị thiên hoàng có công canh tân đất nước Nhật Bản, lập nên ngôi đền Yasukuni để vinh danh những người đã hy sinh trong cuộc nội chiến giúp thiên hoàng đoạt lại quyền lực thuộc về mình. Hai trong vô số linh hồn người đã khuất được thờ trong ngôi đền là Shoin Yoshida và Ryoma Sakamoto, không chỉ có công hộ giá giúp thiên hoàng phục quyền mà còn thúc đấy nước Nhật học hỏi tri thức phương Tây.

Kể từ đó, ngôi đền này được dành riêng để thờ những người đã hi sinh vì quân đội hoàng gia Nhật, bất kể họ là người Nhật hay người ngoại quốc sống ở Nhật, bao gồm cả người Hàn Quốc và Đài Loan. (Điều này vẫn còn đang gây tranh cãi bởi một số con cháu người Hàn đã yêu cầu ngôi đền xóa tên tổ tiên của mình tại đây). Tổng cộng, có đến hơn 2,5 triệu cái tên được thờ tại Yasukuni. Cho tới năm 1978, 14 tên tội phạm chiến tranh hạng A đã được bí mật đưa vào thờ phụng tại ngôi đền. Một vài tội phạm chiến tranh hạng B và C cũng đã được ghi tên vào Yasukuni, làm cho ngôi đền này trở thành một biểu tượng cho sự hung tàn của quân đội Nhật. Nói tóm lại tòa ngôi đền này là một đại kỵ đối với những công ty quốc tế mong muốn tránh xa điều tiếng dư luận.

Creatures Inc. đã phân bua trên trang Twitter của mình rằng các nhân viên chỉ thực hiện hatsumode tại Yasukuni để chào đón năm mới mà thôi. Chuyến thăm này có vè như không hề dính líu đến mục đích chính trị, nhưng xét đến danh tiếng phức tạp của Yasukuni, quả thực khó mà tách biệt ý nghĩa lịch sử và chính trị của nó.

Ngay lập tức, cộng đồng fan Hàn và Trung quay đầu chỉ trích công ty vì hành động thiếu suy nghĩ của nhóm nhân viên này. Creatures Inc. đã phải xóa bài tweet sau khi một vài fan Trung kêu gọi tẩy chay công ty. “Yasukuni cũng trở thành một từ khóa trending trên Twitter tại Hàn Quốc.