Nhóm người kiện Riot Games có thể được bồi thường...400 triệu USD

Nhà phát triển Riot Games đứng trước nguy cơ phải bồi thường cho nguyên đơn số tiền nhiều hơn dự kiến ​​để giải quyết vụ kiện hành động tập thể vào tháng 11 năm 2018.

Nhà phát triển Riot Games đứng trước nguy cơ phải bồi thường cho nguyên đơn số tiền nhiều hơn dự kiến để giải quyết vụ kiện tập thể vào tháng 11 năm 2018.

Vào tháng 08 năm 2019, Riot Games tuyên bố rằng họ đã đồng ý trả khoản bồi thường trị giá 10 triệu USD cho gần 1.000 nhân viên đã tham gia vào vụ kiện tập thể đòi quyền bình đẳng giới. Tuy nhiên, hai cơ quan tiểu bang California gần đây đã xem xét kỹ hơn vụ việc và đưa ra quyết định rằng các nguyên đơn có thể cần phải được nhận số tiền lên đến… 400 triệu USD.

Vụ kiện ban đầu được đệ trình tòa án vào tháng 11 năm 2018 bởi Jessica Negron và Melanie McCracken, một nhân viên đang làm việc và một cựu nhân viên của Riot Games. Hai người đã yêu cầu tòa án xem xét, xét xử là một vụ kiện tập thể. Các nguyên đơn cáo buộc nhà phát triển trò chơi phân biệt đối xử giới tính khiến họ cảm thấy khó chịu và bất công.

Vụ kiện diễn ra chỉ 3 tháng sau khi tờ Kotaku phản ánh môi trường làm việc phân biệt giới tính tại Riot Games. Phản ứng ban đầu của công ty đối với các cáo buộc trong bài viết đăng trên blog là xin lỗi rộng rãi về hành vi thiếu văn hóa tiến bộ đó và họ sẽ sửa chữa. Tuy nhiên, một tháng sau, có nhiều người tạm quên đi song nhiều người tỏ ra bất bình vì không có gì thay đổi.

Vụ kiện tập thể xảy ra đã buộc tội Riot Games vi phạm Đạo luật Trả lương ngang bằng của California, nghiêm cấm chủ lao động trả lương với mức thấp hơn so với các thành viên khác giới. Công ty đang kìm hãm sự phát triển sự nghiệp của phụ nữ và các nguyên đơn trong vụ kiện yêu cầu bồi thường cho tiền lương, thiệt hại đối với họ.

Vào tháng 05 năm 2019, hơn 200 nhân viên của Riot Games đã tổ chức một cuộc đi bộ để phản đối công ty, đòi vụ kiện phải phân xử. Và vào tháng 08, nhà phát triển trò chơi tuyên bố rằng họ đã hoàn tất một thỏa thuận giải quyết với các nguyên đơn trong vụ kiện tập thể. Số tiền của thỏa thuận đó được tiết lộ là 10 triệu USD, sau phí pháp lý sẽ khoảng 6,2 triệu USD để chi trả cho gần 1.000 nhân viên liên quan.

Đến tháng 01 năm 2019, Bộ Việc làm và Nhà ở công bằng California và Bộ Thực thi Tiêu chuẩn Lao động phản đối việc giải quyết với số tiền 10 triệu USD sơ bộ với Riot Games. Những người phụ nữ có thể được hưởng gần 400 triệu Đô bởi những sai phạm từ phía luật sư. Hiện mọi chuyện chưa ngã ngũ bởi tòa án chưa đưa ra phán quyết cuối cùng.