Những “tay to mặt lớn” trong ngành game nói gì về NFT?

Hãy cùng Mọt lắng nghe những chia sẻ cũng như các nhận xét từ CEO của các hãng game lớn nhất thế giới hiện nay về thế giới NFT nhé.

Phải thừa nhận một thực tế rằng, các game NFT đang dần trở thành xu hướng và chiếm lĩnh một thị phần không nhỏ trong lĩnh vực trò chơi điện tử. Tuy nhiên, thể loại mới này cũng đã tạo ra những làn sóng tranh cãi kịch liệt không hồi kết trong cộng đồng game thủ nói chung và trong ngành công nghiệp game thế giới nói riêng. Thực chất, ban đầu, game NFT vẫn được coi là một thứ gì đó tương đối xa xăm, chưa thật sự đủ lớn mạnh và tạo thành xu thế để tất cả quan tâm. Thế nhưng theo thời gian, vì những ảnh hưởng của dịch bệnh cũng như nhiều lý do khách quan khác, các tựa game NFT giờ đây lại đang trở nên bùng nổ hơn bao giờ hết nhất là về mặt số lượng. Và điều này cũng phần nào kéo theo sự quan tâm của không ít những ông lớn trong ngành.

Và nếu bạn vẫn chưa tìm ra lời giải sau những cuộc tranh luận nhiều giờ đồng hồ trên mạng xã hội, hãy thử lắng nghe ý kiến và nhận xét từ các hãng game hàng đầu thế giới.

Đây là những người đã thực sự bỏ hàng tháng thậm chí cả năm trời để nghiên cứu về NFT với mục đích ứng dụng nó vào thực tế. Câu trả lời của họ, mặc dù không khách quan nhưng chí ít cũng cung cấp những lý lẽ và thông tin cần thiết.

Microsoft

CEO Microsoft Gaming Phil Spencer tỏ ra khá dè dặt và đặt câu hỏi về tính khả thi của NFT.

“Ở thời điểm hiện tại, NFT mới chỉ dừng ở mức đầu cơ và thử nghiệm, dùng để kiếm tiền nhiều hơn là giải trí thực sự” – Nam CEO thẳng thắn thừa nhận.

Những

Valve

Valve không nêu quan điểm cụ thể của mình về NFT trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, hãng này đã âm thầm cấm tất cả các ứng dụng có liên quan tới blockchain và tiền điện tử trên cửa hàng Steam của họ vào tháng 10/2021. Đây rõ ràng là một động thái tẩy chay cực mạnh và gần như đã thẳng thừng nói không với NFT.

Những
Steam cấm thẳng mặt NFT

Epic

Đối thủ trực tiếp của Steam – Epic Games Store có vẻ nhanh chóng nhận ra rằng “kẻ thù của kẻ thù là bạn” và đã niềm nở đón chào NFT đến với hệ sinh thái của mình.

Trước khi Steam đưa ra lệnh cấm, CEO của Epic Tim Sweeney ám chỉ rõ ràng rằng các game NFT hiện nay toàn là lừa đảo:

“Chúng tôi chưa triển khai các dự án về NFT bởi thị trường hiện nay tràn ngập các phi vụ lừa đảo, cũng có các nền tảng công nghệ phi tập trung khá thú vị, nhưng nhìn chung có rất nhiều kẻ lừa đảo”

Sau khi đối thủ trực tiếp là Steam nói không với NFT, CEO này đã quay xe ca ngợi NFT là “sự tiến bộ” và rộng cửa chào đón các game thuộc thể loại này, mặc dù vẫn khẳng định rằng họ không muốn dính dáng đến NFT và tiền điện tử.

“Epic Games Store sẽ chào đón mọi game có yếu tố Blockchain miễn là họ tuân thủ các quy định liên quan, làm minh bạch các điều khoản trong game và giới hạn độ tuổi người chơi sao cho phù hợp. Mặc dù Epic không có ý định áp dụng crypto vào trong game, chúng tôi vẫn rất sẵn lòng hoan nghênh những sự tiến bộ trong lĩnh vực công nghệ và tài chính” – CEO Tim Sweeney chia sẻ.

Steam vs Epic Games – cuộc chiến giữa giá trị của game Truyền thống và game NFT
Steam vs Epic Games – cuộc chiến giữa giá trị của game Truyền thống và game NFT
Tương tự như cuộc chiến của Nga và Ukraine, thì "mặt trận" Steam vs Epic Game này đang thu hút vô số sự chú ý của ngành công nghiệp game trên toàn thế giới.
Những
Cuộc “battle” giữa 2 anh em nhà này vẫn chưa bao giờ là hết nóng

Ubisoft

CEO Yves Guillemot của Ubisoft từng gọi Blockchain là một cuộc cách mạng, cho phép game thủ chơi để kiếm tiền, thực sự kiếm được content và sở hữu content. Vị CEO này còn mạnh miệng khẳng định rằng NFT sẽ giúp phát triển cả ngành công nghiệp game.

Chính Ubisoft cũng đã triển khai cơ chế NFT trên tựa game Ghost Recon: Breakpoint. Tuy nhiên, dự án này đã không nhận được những phản hồi tích cực từ cộng đồng.

Những

Konami

Konami đã trở thành một trong những hãng game lớn tiên phong trong lĩnh vực NFT cùng với Ubisoft. Vào hôm 12/1, hãng này đã chứng minh mình là kẻ rất biết bắt nhịp cùng thời đại. Theo đó, mới đây thôi, công ty game lớn nhất tại Nhật Bản này vừa thông báo rằng sẽ phát hành NFT riêng để kỷ niệm 35 năm thương hiệu trò chơi điện tử nổi tiếng Castlevania,và chính thức bắt đầu quá trình “tha hóa”.

Những

Sony

Đơn vị phụ trách mảng game và tay cầm PlayStation của Sony chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về NFT. Tuy nhiên Sony Pictures (một dự án kinh doanh độc lập của hãng) đã triển khai một số dự án game NFT liên quan đến vũ trụ Spider Man.

Sony và LEGO cùng đầu tư vào dự án tỷ đô của Epic Games
Sony và LEGO cùng đầu tư vào dự án tỷ đô của Epic Games
Epic Game, công ty đứng sau tựa game đình đám Fortnite đã được định giá 31.5 tỉ đô la sau vòng huy động vốn từ Sony và LEGO Group.

Những

Capcom

Lãnh đạo Capcom chưa đưa ra bất cứ lời nhận xét nào về NFT. Tuy nhiên, hãng này đã cung cấp giấy phép cho một đơn vị tạo ra bộ sưu tập thẻ NFT của tựa game Street Fighter.

Những
Street Fighter đã có một bộ sưu tập thẻ NFT

EA

“Trong bối cảnh làng game và bối cảnh cuộc sống ở thời điểm hiện tại, những nội dung số có thể thu thập sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tương lai. Mặc dù vẫn còn khá sớm để khẳng định, nhưng chúng tôi có lẽ đang ở tại một vị trí thuận lợi và nên suy nghĩ một cách sáng tạo hơn để hướng về phía trước.” – CEO Andrew Wilson của EA chia sẻ một cách đầy ẩn ý.

Sega

Sega đã đăng ký nhãn hiệu NFT để chuẩn bị cho những sự thay đổi. Tuy nhiên, chủ tịch Haruki Satomi vẫn đang cân nhắc về quyết định này. Ông cho biết sẽ lên kế hoạch triển khai NFT nếu nó phù hợp với phương châm của công ty là “không ngừng sáng tạo và luôn luôn hấp dẫn”.

Tuy nhiên nếu NFT chỉ đơn thuần là một hình thức “làm tiền” và hút máu game thủ, vị CEO này sẽ không tiếp tục phát triển nó trong tương lai.

Những

Take-Two

CEO Strauss Zelnick cho biết ông yêu các loại hàng hóa số, nhưng nó không nhất thiết phải là NFT.

“NFT chỉ là một cách – không phải cách duy nhất – để chứng minh sự thật rằng một thứ gì đó là độc đáo, là hiếm có khó tìm. Tôi tin vào Blockchain, nhưng tôi không tin rằng cứ thứ gì số hóa hoặc được áp dụng NFT sẽ tự nhiên có giá trị hoặc phát triển trong tương lai”

Những
Take-Two là hãng đang sở hữu siêu phẩm GTA V

Square Enix

Chủ tịch Yosuke Matsuda của Square Enix thừa nhận rằng NFT đang không được ưa chuộng bởi một bộ phận game thủ nhưng ông vẫn rất lạc quan về tiềm năng của loại hình này. Dẫu vậy, hãng vẫn chưa có bất cứ kế hoạch nào liên quan đến NFT.

“Bằng cách ứng dụng tiền điện tử vào trong game, chúng ta có thể cho phép trò chơi tự mình phát triển và duy trì. Nó chính xác là một hệ sinh thái lấy gaming phi tập trung làm cốt lõi. Tôi hy vọng điều này có thể trở thành trào lưu chính của làng game trong tương lai. Tuy nhiên, Square Enix chưa có bất cứ kế hoạch cụ thể nào để triển khai loại hình này” – chủ tịch Yosuke Matsuda chia sẻ.

Tổng kết

Thuật ngữ Game NFT vẫn còn là một khái niệm khá mới mẻ và chỉ được quan tâm bởi giới đầu tư Cryptocurrency. Việc chuyển hướng các game thủ truyền thống tiếp cận với Game NFT đang là một thử thách lớn mà các dự án cần phải vượt qua. Nhưng với sự phát triển với tốc độ chóng mặt ở khía cạnh công nghệ như ngày nay, thì trong tương lai gần, các Game NFT sẽ sớm có được vị trí nhất định trong ngành công nghiệp game cùng với sự bùng nổ về số lượng lẫn chất lượng các game thủ chuyên nghiệp trong tương lai gần.

Theo dõi Kênh Tin Game để đón đọc những thông tin mới nhất về game nhé!