Những đứa trẻ khiến ta cảm thấy nhói lòng khi chúng biến thành xác sống trong game – P.1

Trẻ con như búp trên cành, biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan thế nhưng trong các tựa game về xác sống thì bọn trẻ lại không có được may mắn ấy.

Zombie hay còn được gọi là thây ma, xác sống vốn không còn lạ lẫm trong văn hóa đại chúng và các NSX game cũng đã tái hiện hình tượng này hàng trăm, thậm chí là hàng nghìn lần trong các tác phẩm của họ. Từ những dự báo u tối về sự thoái hóa của nhân loại cho đến đơn thuần là các thảm họa sinh học bởi khao khát làm chủ tự nhiên trong các tựa game đình đám như Resident Evil, Left 4 Dead…

Với sức sống mãnh liệt cùng lối sống bầy đàn sẵn sàng xâu xé mọi thứ còn sống để thõa mãn cơn đói, xác sống đã đem lại cảm hứng bất tận trên muôn nẻo hành trình của game thủ. Kinh khủng là thế nhưng các game về xác sống vẫn tạo ra cho khán giả những phút giây cảm thấy nhói lòng khi zombie không đơn giản chỉ là lũ thây ma khát máu mà trước đó chúng vốn chỉ là những đứa trẻ con ngây thơ vô tội.

They Are Billions: Kinh tế vĩ mô ẩn giấu sau lớp áo xác sống thô kệch
They Are Billions: Kinh tế vĩ mô ẩn giấu sau lớp áo xác sống thô kệch
Có bao giờ bạn đến với một trò chơi vì ảnh quảng cáo là cuộc chiến sống còn với lũ zombie như They Are Billions, nhưng khi vào game mới té ngửa vì nó giống game quản lý kinh tế hơn.

Dẫu biết tất cả chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng và đôi khi cố tình bi kịch hóa của tác giả để tạo ra tính hấp dẫn cho các trường đoạn cần thiết trong game nhưng các trường hợp dưới đây vẫn khiến ta bùi ngùi khi thấy lũ trẻ con trở thành loại quái vật kinh khiếp trong các game về xác sống.

Fivel – The Walking Dead

Phần đầu tiên của The Walking Dead chủ yếu nói về Lee Everett, một thầy giáo môn lịch sử sống ở Georgia đang ở trong một bước ngoặt của cuộc đời. Anh bị kết án tù vì đã giết một nghị sĩ khi phát hiện lão ta ăn nằm với vợ mình, một bản án rất có thể sẽ kéo dài mãi đến khi anh trở thành một ông lão già khọm, nhăn nheo và lẩm cẩm.

Tất nhiên cuộc đời có một kế hoạch khác cho Lee và câu chuyện đó đã được Mọt kể đi kể lại rất nhiều lần trong các bài viết về tựa game này. Hôm nay chúng ta không nói về Lee hay về Clementine mà Mọt muốn để các bạn hồi tưởng về một nhân vật khác, kẻ có thể đã bị lãng quên trong vô số những câu chuyện về sau của các phần The Walking Dead nhưng ít nhất trong phần một đã để lại cảm giác vô cùng bi thương cho người chơi, đó là cậu bé Fivel.

Những đứa trẻ khiến ta cảm thấy nhói lòng khi chúng biến thành xác sống trong game - P.1

Xuất lần đầu và cũng là lần cuối trong chương “Around Every Corner” của The Walking Dead, Fivel sau đó có xuất hiện thêm lần nữa ở chương ”No Time Left” dưới hình dạng bức ảnh chân dung và rõ ràng lúc đó cậu chưa biến thành thứ sinh vật tệ hại kia.

Chúng ta biết rất ít về quá khứ của Fivel trước khi cơn đại dịch xác sống bắt đầu, chỉ biết đây là gia đình 3 người với chú chó tên Walter. Cha mẹ của cậu nhóc không rõ tung tích, có thể đã bị giết bởi bọn walker khi mọi thứ bắt đầu hỗn loạn, cũng có thể đã gia nhập cộng đồng Crawford. Khi được Lee và Kenny tìm thấy trên gác mái của căn nhà, Fivel đã chết vì đói khát và biến đổi thành xác sống, cũng chẳng rõ vì sao cậu lại nhốt mình ở nơi ấy.

Những đứa trẻ khiến ta cảm thấy nhói lòng khi chúng biến thành xác sống trong game - P.1

Có thể cha mẹ cố tình để cậu lại vì mục đích an toàn với hy vọng sẽ Fivel tự tìm được cách thoát thân (rõ ràng họ đã sai lầm), cũng có thể họ bị bắt buộc phải làm điều đó. Theo diễn biến của cốt truyện The Walking Dead, chúng ta đều biết cộng đồng Crawford chỉ chấp nhận người trưởng thành khỏe mạnh, trẻ em và người già yếu không được chào đón. Trong khi đó căn nhà nơi Lee tìm thấy Fivel đã bị cướp phá sạch sẽ, một hành vi rất đặc trưng của đám Crawford.

Chẳng ai biết chuyện gì đã thực sự xảy ra với Fivel, chỉ là cách cậu xuất hiện trong game quá sức thảm thiết. Ban đầu chúng ta cảm thấy hơi kinh ngạc vì Fivel cố gắng tấn công nhưng cậu ta gầy đến nỗi hai chân của không thể chống đỡ được và ngã nhào xuống. Sau này khi tìm hiểu lại các manh mối thì rõ ràng cậu nhóc đã chết một cách đau đớn và chậm rãi trên gác mái vì đói khát.

Duck – The Walking Dead

Lại là một tình huống bi thảm khiến người ta cảm thấy nhói lòng khi trải nghiệm The Walking Dead. Đừng hiểu lầm, thật ra cái chết trong tựa game của Telltale thường trực đến nỗi khi chơi đến những season cuối dường như cảm xúc đã gần như chai sạn. Kể cả khi thấy một nhân vật quen thuộc nào đó bị nhai sống thì cảm xúc cũng không chập chờn là mấy. Đáng mừng (hay đáng buồn) thay, Duck xuất hiện trong phần đầu game thế nên cảm xúc người ta dành cho cái chết của cậu thật sự trọn vẹn.

Có tên cúng cơm là Kenny Jr. nhưng ông già Kenny vẫn thường hay gọi cậu là Duck và đôi khi còn kéo dài thành Ducky bé bỏng một cách đầy trìu mến bởi bà má vui tính Katjaa. Gia đình Kenny không có gì đặc biệt, cũng đơn giản đôi khi là cục súc, cũng chăm chỉ làm ăn như mọi người thuộc tầng lớp trung lưu của nước Mỹ tại Fort Lauderdale, Florida. Tất nhiên đó là trước khi cốt truyện chính của The Walking Dead được bắt đầu và bọn xác sống thì diễu hành mừng thắng lợi ở mọi miền quê.

Bề ngoài Duck có thể tỏ ra không quá thông minh vì cách hành xử có vẻ tăng động của mình nhưng thực tế cậu nhóc này cũng biết suy nghĩ chứ không phải kiểu nói chuyện cứ như “nước đổ đầu vịt” mà cha mẹ cậu thường đùa cợt. Có những khoảnh khắc rất ngắn nhưng đã chứng minh Kenny Jr. là cậu nhóc biết quan sát và chịu động não để giải quyết vấn đề nhưng đáng tiếc cậu ta không duy trì trạng thái này được lâu vì cá tính hiếu động của mình.

Nói chung Duck đôi khi có ích khi giúp Lee giải quyết bí ẩn về vụ nhu yếu phẩm bị mất tích hay chứng tỏ bản thân có kiến thức sâu rộng về lĩnh vực mà mình yêu thích (truyện tranh). Tuy nhiên cậu ta cũng từng khiến chúng ta cảm thấy khó chịu vì sự thiếu hiểu biết của mình trong hoàn cảnh hiện tại của nhóm người sống sót. Đặc biệt là thái độ cáu gắt khó chịu vì không được ăn uống no đủ trong khi mọi người đang phải vất vả sinh tồn từng ngày trong hoàn cảnh hậu tận thế.

Đỉnh điểm là việc Duck nghịch ngợm làm chiếc máy kéo cán lên chân của Shawn Greene khiến anh không thể thoát khỏi bọn xác sống hay vô tư không để ý nên lỡ xơi luôn chân của Mark trong sự kiện viếng thăm nông trại của Brenda. Tất nhiên dù có những sự bất mãn nhất định thì cái chết của Duck khi bị chuyển hóa thành xác sống cũng khiến người ta thật sự thấy thương cảm cho Kenny khi vợ và con của ông ta cùng ra đi trong một ngày. Thậm chí sự thương cảm có thể gia tăng thêm nhiều lần nếu người chơi chọn để Kenny tự tay kết liễu Duck.

Sam – The last of US

Trong hành trình của Ellie và Joel, họ đã gặp phải hai anh em, Henry và Sam, cũng đang trên đường chạy trốn khỏi bọn buôn lậu. Henry 25 tuổi và Sam 14 tuổi, bằng tuổi với Ellie. Vì Ellie và Sam cùng trang lứa nên cả hai đứa rất nhanh chóng làm thân với nhau. Trong lúc trò chuyện chúng ta biết mục đích của Henry là đi gặp nhóm người của anh sau khi băng qua cây cầu và tới tháp radio. Kế hoạch vẫn theo dự tính nên tới sáng hôm sau, bọn họ lên đường tới dự định nhưng bị bọn buôn lậu truy đuổi và những người nhiễm bệnh tấn công, Sam đã bị một kẻ trong đám này cắn vào chân.

Khi tới được tòa tháp radio, Henry không thấy một ai trong nhóm của anh cả. Điều này đồng nghĩa với việc nhóm người quen của Henry đã chết cả rồi. Trở lại nơi trú tạm, do không hứng thú với cuộc nói chuyện của Joel và Henry nên Ellie bỏ đi tìm Sam đang ở phòng kế bên. Ellie khích lệ Sam về sự can đảm khi đối mặt với bọn buôn lậu và cả đám người bị nhiễm bệnh vào sáng nay nhưng do đã bị cắn nên Sam nói rằng thật ra cậu ta sợ những người bị nhiễm bệnh, đặc biệt là việc trở thành một kẻ nhiễm bệnh.

Ellie không biết việc này và chỉ cảm thấy nên an ủi người bạn đang xuống tinh thần của mình bằng cách đưa cho Sam một con robot đồ chơi mà Sam đã ném đi vì Henry không cho mang theo mấy thứ linh tinh. Sam cầm con robot trên tay nhưng rồi lại quăng nó đi, sau đó cậu bé ngồi xuống, vạch ống quần bên trái để kiểm tra lại vết cắn của con Runner sáng nay cắn ở chân mình. Sáng hôm sau, Ellie bị đánh thức vì mùi thơm từ món ăn mà Henry chuẩn bị, cô bé muốn đi gọi Sam dậy cùng ăn với mình.

Vừa vào thì Sam đã biến đổi nên lao vào tóm lấy Ellie, làm cô ngã xuống sàn và cố gắng tấn công cô bé. Cậu đã biến thành Runner sau một ngày bị cắn. Joel vội lấy súng để bảo vệ Ellie, nhưng Henry đã ra tay trước và tự tay giết Sam bằng khẩu súng của mình. Lúc này Henry vô cùng khủng hoảng vì nhận ra đã tự tay giết chết người thân nhất của mình. Dù Joel cố trấn an nhưng đã quá trễ vì cuối cùng Henry vẫn tự chĩa súng vô đầu mình rồi bóp cò. Đây là một trong những cảnh gây xúc động nhất trong The last of US và khiến cho người ta nhận ra thế giới có thể tàn khốc đến mức nào.

Còn tiếp…

"Đại Tiệc Lì Xì,
Đến hơn hai tỷ,
Trâu vàng về tay,
Chờ chi đến Tết."
Chơi ngay nào!

Tham gia ngay "Đại Tiệc Lì Xì" trên ví điện tử SmartPay tại ĐÂY để nhận bạt ngàn giải thưởng hấp dẫn, với tổng giá trị lên đến 2 tỷ đồng.

Chương trình diễn ra xuyên tết: từ ngày 11.01 - 21.02.2021
Thông tin chi tiết chương trình: https://lixi.smartpayvn.com