Những khác biệt của BLV truyền thống và BLV Online: Trải nghiệm của người trong cuộc

Khác biệt với các bình luận viên (BLV) truyền thống qua các kênh radio hay TV, bình luận viên online có sự hài hước và thoải mái hơn rất nhiều với người xem. Đặc biệt còn là cách tiếp cận của nó khá đơn giản trong thời đại này.

Trong suy nghĩ của nhiều người, bình luận viên gắn liền với những người có hiểu biết sâu rộng và được đào tạo bài bản. Nhưng với sự phát triển đa dạng về mặt nội dung số, qua các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube… phần lớn người trẻ có dịp tiếp cận với công việc này, từ chính niềm đam mê thuần túy mà họ theo đuổi từ thuở nhỏ.

hgnbhnb Những khác biệt của BLV truyền thống và BLV Online: Trải nghiệm của người trong cuộc 1

Thời đại 4.0 mở ra những cơ hội nghề nghiệp mới mà bình luận viên online là một trong số đó. Không nghiêm túc và đặt nặng tính chuyên môn như các bình luận viên thông thường, với sự tương tác trực tiếp và lối sử dụng ngôn ngữ đời thường mang lại sự giải trí thực sự đối với người xem.

hgnbhnb Những khác biệt của BLV truyền thống và BLV Online: Trải nghiệm của người trong cuộc 2

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nghề nghiệp này thông qua BLV Hoàng Quân, một trong những BLV Online đang được đơn vị sở hữu bản quyền K-League mời bình luận trực tiếp những trận đấu của Incheon United – đội tuyển mà cầu thủ Công Phượng đang đầu quân.

hgnbhnb Những khác biệt của BLV truyền thống và BLV Online: Trải nghiệm của người trong cuộc 3

Dành cho các bạn chưa biết, Hoàng Quân sinh ra và lớn lên tại Diễn Châu – Nghệ An, hiện tại đang là streamer của Box Studio và sở hữu fanpage đạt hơn 800.000 người theo dõi. Nhờ chất giọng đặc biệt cùng phong cách bình luận hài hước gần gũi, Hoàng Quân trở thành một BLV Online được nhiều người ưa thích.

Khi được hỏi về điều khác biệt nhất trong bóng đá truyền thống và bóng đá điện tử, Hoàng Quân cười nói: “Đó là nhịp độ trận đấu, nếu trong các trận đấu thông thường rất ít trận đấu có nhịp độ nhanh thì bóng đá điện tử như PES, Fifa,… các trận đấu diễn ra rất dồn dập. Tiếp theo đó là lỗi cá nhân, các pha xử lí bóng của các cầu thủ Online hầu như không xảy ra những sai lầm đời thường, hầu như tất cả đều hoàn hảo”.

hgnbhnb Những khác biệt của BLV truyền thống và BLV Online: Trải nghiệm của người trong cuộc 4

Sự nổi tiếng của Hoàng Quân bắt nguồn từ những clip cắt từ những buổi livestream của anh mà trong đó những màn bình luận của anh về các tình huống đặc biệt vô cùng hài hước – “Những buổi bình luận đó, mình cũng không có suy nghĩ gì nhiều, chỉ là làm cho vui, thấy trận đấu nào thú vị, ít nơi chiếu thì bình luận cho vui” – Hoàng Quân chia sẻ. Vì lẽ đó trong những trận đấu này, ngôn từ anh sử dụng khá thoải mái và gần gũi khiến người xem không khỏi bật cười trước sự tếu táo và duyên dáng của anh.

hgnbhnb Những khác biệt của BLV truyền thống và BLV Online: Trải nghiệm của người trong cuộc 5

“Vậy nếu so sánh BLV trên TV, radio với các BLV Online mạng xã hội như mình thì sao?” Khi câu hỏi này được đặt ra, Hoàng Quân suy nghĩ khá lâu mới có thể trả lời: “Với bản thân mình, mình vẫn mong muốn trở thành một BLV chính thống hơn. Đó là một đẳng cấp hoàn toàn khác. BLV trên các phương tiện truyền thông như TV hay Radio cần có sự hiểu biết phong phú, chuẩn xác và đa dạng cũng như ngôn từ chuẩn mực, không phản cảm. Trong khi đó thì với nghiệp BLV Online mình khá thoải mái về ngôn ngữ cũng như vốn hiểu biết chưa đủ nhiều…”

Anh cũng cho rằng để trở thành một BLV thì sự hoạt ngôn là không đủ mà còn phải trau dồi liên tục để tiến bộ, cũng như phải cập nhật liên tục tình hình của nền bóng đá trong và ngoài nước.

hgnbhnb Những khác biệt của BLV truyền thống và BLV Online: Trải nghiệm của người trong cuộc 6

Nhưng không phải các BLV Online không có ưu điểm hơn các BLV truyền thống. Việc bình luận trực tiếp trên mạng khiến các BLV Online có thể tương tác trực tiếp với người hâm mộ, dù vậy song song với đó, họ cũng phải đối mặt với những lời thiếu tế nhị và trái chiều từ phía khán giả.

Theo Hoàng Quân, khó khăn đầu tiên anh phải đối mặt khi được chuyển từ bình luận trước đây sang bình luận những đấu của Incheon United đó là môi trường nghiêm túc và chỉn chu hơn. Đặc biệt đó là khi trên màn hình lên sóng xuất hiện hình ảnh của bản thân, khiến cho Hoàng Quân thấy hơi bỡ ngỡ và bị chuệch choạc trong những giây phút đầu tiên.

Về tương lai nghề nghiệp, Hoàng Quân nhận định: “Sự phát triển của thời đại công nghệ 4.0 đang mang đến những hướng đi mới cho thế hệ bình luận viên online. Sẽ có nhiều hơn những đơn vị sở hữu bản quyền bóng đá và phát sóng online như Facebook đang tham vọng phát sóng giải Ngoại hạng Anh, điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn đối với những BLV như mình”

hgnbhnb Những khác biệt của BLV truyền thống và BLV Online: Trải nghiệm của người trong cuộc 7

“Đừng quá nhút nhát để theo đuổi đam mê của mình, chỉ cần nỗ lực, nếu không có cánh cửa này, cánh cửa khác sẽ mở ra cho bạn” – Đó là những gì Hoàng Quân nhắn nhủ với những người hâm mộ của anh cũng như những bạn trẻ đang tìm tòi hướng đi của riêng mình.

Hướng tới những mục tiêu lớn hơn trong thời gian tới, Hoàng Quân mong mỏi bản thân sẽ được tiếp tục công việc này và có những cơ hội và tiến bộ rõ rệt.

Hy vọng trong tương lai sắp tới, sau Hoàng Quân sẽ tiếp tục có những BLV Online khác tiếp bước anh để cho khán giả có nhiều sự lựa chọn giải trí trên các trang mạng xã hội.