Nintendo đang âm mưu gì khi im hơi lặng tiếng suốt 10 tháng? - Cộng Đồng

Nintendo đang khiến cho người hâm mộ hoang mang khi 10 tháng đã trôi qua mà ông lớn này vẫn chưa đả động gì về kế hoạch ra mắt những game mới.

2020 quả là một năm tệ hại khi 7 tháng đầu năm trôi qua trôi qua với hàng loạt tin tức khiến người ta không thể nào vui vẻ được. Cháy rừng, động đất, núi lửa phun trào, lũ lụt… Đồng ý là năm nào cũng xuất hiện những thứ thiên tai nhân họa ấy nhưng đại dịch COVID-19 thì không phải lúc nào cũng có rồi. Cho nên cháy rừng hay động đất thì cũng kinh đấy nhưng ít nhất mấy thảm họa kiểu này chỉ xảy ra ở một số nơi nhất định và có thể khống chế được thì con virus chết dẫm kia lại ảnh hưởng lên toàn cầu, chính vì vậy mà vô số lĩnh vực đã bị nó làm cho điêu đứng đến xây xẩm mặt mày.

Từ “sát thủ phần cứng,” CryEngine sắp trở thành “sát thủ mobile”Từ “sát thủ phần cứng,” CryEngine sắp trở thành “sát thủ mobile”
Sát thủ phần cứng CryEngine sắp trở thành "ông kẹ" mới trên thiết bị di động
Crytek đã hợp tác với Google để đưa CryEngine lên Android và "ủ mưu" trở thành thế lực mới trong làng game di động bên cạnh những Unity hay Unreal.

Thị trường game cũng không thoát khỏi bàn tay nhám của “em Vy” khi mà các sự kiện thường niên về game đều đã bị hủy bỏ hoặc chuyển sang hình thức trực tuyến để đảm bảo an toàn. Ngoài ra thì tiến độ của rất nhiều dự án game cũng bị ảnh hưởng bởi cách ly xã hội. Thị trường bị xáo trộn là nỗi buồn chung của làng game thế giới, thế nhưng trong bài viết này Mọt tui muốn nói về vấn đề cụ thể hơn đang xảy ra với Nintendo và hệ máy chơi game Nintendo Switch của hãng.

Chuyện quái gì đang xảy ra với Nintendo Switch?Chuyện quái gì đang xảy ra với Nintendo Switch?

Một tín hiệu đáng mừng là các hãng game đang dần cho thấy dấu hiệu hồi phục của mình sau những ảnh hưởng kể trên. Khoảng 1 tháng trở lại đây thị trường game đã phần nào nhộn nhịp trở lại nhờ những thông tin được cập nhật khá đều đặn từ các nhà phát triển. Có thể kể tới Sony với màn giới thiệu PS5, EA với EA Play Live hay CD Projekt RED với Night City Wire… Tuy chưa thể so sánh với không khí của những kỳ E3 các năm trước, thế nhưng cứ có thông tin mới là game thủ mừng rồi. Một số ông lớn như Ubisoft, Bandai Namco hay Microsoft tuy chậm chân hơn một chút nhưng cũng đều đã công bố lịch phát sóng trực tuyến ngay trong tháng này.

Chuyện quái lạ gì đang xảy ra với Nintendo?

Thế nhưng tình hình của Nintendo và chiếc Nintendo Switch lúc này lại hoàn toàn khác. Ngoài những cái tên đáng chú ý như Animal Crossing: New Horizons, Bravely Default II, Deadly Premonition 2, hay phiên bản remake của siêu phẩm Xenoblade Chronicles thì hiện tại những game thủ sở hữu Nintendo Switch vẫn… chưa biết mình sẽ được chơi thứ gì trong những tháng còn lại của năm 2020. Chưa biết chơi gì ở đây có nghĩa là Nintendo vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông tin nào về lịch phát hành game mới của hãng trong năm nay. Tựa game duy nhất được Nintendo hé lộ là Paper Mario: The Origami King sẽ được phát hành vào ngày 17 sắp tới, tuy nhiên đây chắc chắn không phải là một “system seller”, và cũng không thể một tay gồng gánh hết doanh số của hệ máy này trong năm 2020. Ngoài ra thì mấy đầu game mới được Game Freak giới thiệu như Pokemon Snap hay Pokemon Cafe Mix cũng chỉ đáng hàng game AA. Còn những tựa game mà Mọt tui vừa liệt kê ở trên thì đều đã được phát triển từ lâu và được Nintendo công bố ngày phát hành từ trước đó rồi.

Chuyện quái gì đang xảy ra với Nintendo Switch?Chuyện quái gì đang xảy ra với Nintendo Switch?

Paper Mario: The Origami King không đủ sức “gánh” cả mùa lễ hội cho Nintendo – Ảnh: Internet

Tâm lý chung của các fan nhà đỏ hiện giờ như ngồi trên đống lửa. Họ đang trải qua thời kỳ “đói thông tin” lâu nhất kể từ khi chiếc Nintendo Switch được ra mắt tháng 3 năm 2017. Nếu chăm đọc tin tức về Nintendo Switch thì chắc hẳn bạn đã nghe qua cụm từ “Nintendo Direct” ít nhất là một vài lần. Nói nôm na thì đây là cách mà Nintendo giới thiệu tới fan hâm mộ thông tin về những tựa game sắp phát hành, chúng được tổng hợp lại thành một video gọi là “Nintendo Direct” và được phát trực tuyến trên kênh YouTube chính thức của hãng. Cách tương tác với người hâm mộ như thế này đã được Nintendo triển khai từ năm 2011 và dần trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu của fan hâm mộ nhà đỏ. Một vài năm gần đây thì Sony cũng bắt đầu sử dụng các nền tảng trực tuyến để mang thông tin tới cho người hâm mộ, tuy nhiên theo cá nhân Mọt tui thì State of Play của Sony vẫn chưa hấp dẫn bằng Direct của Nintendo.

Chuyện quái gì đang xảy ra với Nintendo Switch?Chuyện quái gì đang xảy ra với Nintendo Switch?

Ngoài Paper Mario: The Origami King, Nintendo chưa công bố thêm bất kỳ tựa game mới nào cho năm 2020 – Ảnh: Internet

Nói vậy để quý vị biết được tầm quan trọng của Nintendo Direct đối với các fan của Big N. Bình thường thì một năm sẽ có khoảng 3 cho tới 4 đợt Nintendo Direct lớn được phát sóng (mỗi đợt cách nhau 3-4 tháng), còn những Direct nhỏ tập trung vào một tựa game nhất định, hay các Direct Mini có thể được triển khai tùy vào tình hình của năm đó. Ấy vậy mà đã ngót nghét gần 10 tháng trôi qua mà Nintendo vẫn chưa chịu tung ra một Direct nào coi được. Lần gần nhất mà Nintendo “mớm” thông tin cho game thủ là vào ngày 26 tháng 3 năm nay, thế nhưng nó cũng chỉ dừng lại ở một Direct Mini hé lộ ngày phát hành của Xenoblade Chronicles: Definitive Edition cùng với thông tin về một số bản mở rộng cho những tựa game trước đó.

Những giả thiết đáng quan ngại có thể xảy ra

Có thể phần nào đổ lỗi cho đại dịch COVID-19 ảnh hưởng tới tiến độ làm việc của các nhà phát triển. Thế nhưng trong cuộc họp cổ đông mới đây của Nintendo, chủ tịch Shuntaro Furukawa có chia sẻ rằng đúng là đại dịch phần nào ảnh hưởng tới tiến độ làm game của hãng thật, thế nhưng lịch trình dự kiến ra mắt game trong năm tài khóa 2020 vẫn sẽ được tuân thủ theo đúng kế hoạch đã vạch ra từ trước. Tuy nhiên nếu mọi thứ vẫn đi đúng với kế hoạch, vậy thì cớ gì mà Nintendo lại “ém hàng” lâu đến như vậy?

Chuyện quái gì đang xảy ra với Nintendo Switch?Chuyện quái gì đang xảy ra với Nintendo Switch?

Nintendo Direct luôn thu hút được sự quan tâm rất lớn từ người hâm mộ – Ảnh: Internet

Mọt tui có 2 giả thiết cho việc này. Thứ nhất là tiến độ làm game của Nintendo bị ảnh hưởng bởi đại dịch, tuy không bị delay dài hạn sang năm sau nhưng cũng khiến ông lớn này lần nữa phải sắp xếp lại lịch phát hành trong năm nay. Mà điều chỉnh lịch phát hành là câu chuyện tưởng dễ nhưng vô cùng đau đầu, chính vì thế cho đến giờ Nintendo vẫn chưa thể tung ra thêm bất cứ thông tin nào. Giả thiết thứ 2 là game của các bên thứ 3 vẫn chưa thống nhất được thời gian phát hành, có game đã hoàn thiện rồi nhưng cũng có game vẫn chưa xong, vì thế mà Nintendo chưa thể tổng hợp được lại thành một Direct hoàn chỉnh.

Những điều bạn có thể chưa biết về PokemonNhững điều bạn có thể chưa biết về Pokemon
Pokemon và những chuyện đã kể nhưng có thể bạn chưa biết!!! – P.1
Pokemon là thương hiệu lâu đời, thậm chí nó còn là biểu tượng văn hóa quen thuộc với hầu hết mọi người. Nhưng có vài chuyện hẳn là bạn nên biết...

Với cách giải thích thứ nhất thì có lẽ chỉ trong vài tuần hoặc chậm nhất là một tháng nữa thì Nintendo sẽ phải công chiếu Nintendo Direct cho kịp tiến độ phát hành game. Còn nếu rơi vào giả thiết thứ hai thì nhiều khả năng Nintendo sẽ loại bỏ Nintendo Direct và đưa thông tin tới người hâm mộ qua các phương tiện truyền thông khác (ví dụ như Twitter) giống như các cách mà họ đã làm với Paper Mario: The Origami King. Còn những tựa game bên thứ 3 sẽ được các hãng công bố vào thời điểm thích hợp.

Kết luận

Tóm lại, dù thế nào đi nữa thì trong một vài tuần sắp tới thì Nintendo chắc chắn sẽ phải tiết lộ thêm gì đó với người hâm mộ. Không đời nào ông lớn này lại để fan hâm mộ của mình đói game trong thời gian còn lại của năm 2020, đặc biệt mùa lễ hội lại là thời điểm mà các nhà phát hành ăn “đậm” nhất bởi thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Vì thế mà các fan hâm mộ của nhà đỏ hãy cứ yên tâm, điều gì đến rồi cũng sẽ đến.